Sau khi hầm thông xe, nút giao Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy sẽ là nút giao có 3 tầng đường, gồm cầu vượt, đường ở nút giao hiện hữu và hầm chui.
Hầm chui được lên phương án để xây dựng tại vị trí nút giao Cổ Linh - đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy. Ảnh: Lao động
Ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Kế hoạch tài chính, Sở GTVT Hà Nội cho biết, do lưu lượng từ đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đổ về nút giao Cổ Linh là rất lớn nên nút giao này luôn có nguy cơ ùn tắc. Do đó, Sở GTVT đã báo cáo UBND Thành phố về việc cấp thiết phải chuẩn bị đầu tư hầm chui nút giao Cổ Linh nhằm phát huy tối đa hiệu quả của cầu Vĩnh Tuy 2: "Hầm chui theo hướng Cổ Linh - Đàm Quang Trung để giải quyết ùn tắc giao thông. Như vậy nút giao sẽ có 3 tầng tương tự như một số nút giao giữa đường vành đai và đường hướng tâm, vừa là hầm kín vừa là hầm hở và đảm bảo lưu thông cho người dân bởi chúng tôi đã khảo sát rất kỹ không gian của nút đủ để triển khai thực hiện và không vướng giải phóng mặt bằng", ông Thành cho biết.
Nhiều tài xế thường xuyên di chuyển qua khu vực nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy bày tỏ mong mỏi, hầm chui tại đây sớm được hoàn thành. Khi đó nút giao này sẽ có ba tầng lưu thông nên việc di chuyển qua nút cũng như trên tuyến Vành đai 2 sẽ thuận lợi hơn. Mặt khác, như nhiều hầm chui đã được đưa vào sử dụng tại Hà Nội trước đó đã cho thấy tác dụng giảm ùn tắc:
"Năm 2024 nếu mà hoàn thành nút đấy thì đương nhiên việc di chuyển sẽ tốt hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người tham gia giao thông qua nút giao Cổ Linh"
"Khi có cơ sở hạ tầng đáp ứng tốt hơn thì sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông. Khi triển khai hầm chui tại đây thì sẽ tránh được xung đột giữa các luồng phương tiện. Người rất mong mỏi nút giao này sớm được triển khai và hoàn thiện, giảm bớt ùn tắc giao thông".
Chuyên gia giao thông, TS. Phan Lê Bình cũng cho rằng, với việc đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh sẽ giải quyết được "điểm đen" ùn tắc tại phía Đông cho Vành đai 2, góp phần đồng bộ năng lực toàn tuyến:
"Làm hầm chui qua nút giao này chắc chắn sẽ giảm bớt thời gian dừng chờ ở các luồng giao thông, góp phần giảm ùn tắc như chúng ta đang chứng kiến. Nút giao này có điểm khác các hầm chui đã được xây dựng là sau khi ra khỏi hầm chui không gặp các nút giao lớn, luồng giao thông không bị dồn đến các nút giao kế cận nên ý nghĩa giải quyết ùn tắc giao thông được lâu dài hơn".
Đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội nhận định, việc thi công xây dựng hầm chui Cổ Linh sẽ không thể hoàn thành trong thời gian ngắn, việc lưu thông qua nút giao trong thời gian thi công sẽ gặp nhiều khó khăn. Do đó, để đảm bảo lưu thông cho người dân cần có biện pháp tổ chức giao thông phù hợp, giảm thiểu ùn tắc.