Cơn ác mộng tồi tệ nhất của mọi chủ sở hữu điện thoại thông minh là cố gắng kích hoạt điện thoại của họ và thấy rằng không có gì xảy ra. Điện thoại của bạn sẽ không bật. Một màn hình đen không có dấu hiệu của sự sống báo hiệu thảm họa.
Những lý do khiến điện thoại hoặc máy tính bảng Android của bạn không thể bật là gì? Hãy cùng xem xét một số nguyên nhân và giải pháp.
1. Khắc phục sự cố sạc
Kiểm tra kết nối của bạn
Đầu tiên, kiểm tra các vấn đề sau: Bạn đã chắc chắn nhớ sạc điện thoại của bạn? Bộ sạc có bị bật ra một phần khỏi ổ cắm trên tường không? Và ổ cắm điện có được bật không? Những vấn đề trên có thể khiến bạn nghĩ rằng máy tính bảng hoặc điện thoại của mình không bật ngay cả sau khi sạc trong khi sự cố thiết bị là không được sạc.
Bụi bẩn
Tiếp theo, đảm bảo không có bụi bẩn hoặc cặn bẩn khác làm tắc nghẽn đầu cắm USB trên cáp sạc hoặc cổng sạc của điện thoại. Cách tốt nhất để loại bỏ bụi bẩn khỏi cổng là sử dụng một bình khí nén.
Khắc phục sự cố cáp của bạn
Cáp sạc USB nổi tiếng là bị trục trặc bất chợt. Bạn có thể kiểm tra tính toàn vẹn của cáp bằng cách sử dụng nó với một thiết bị khác và xem nó có hoạt động không. Nếu điện thoại của bạn không bật ngay cả sau khi sạc, hãy đọc tiếp.
2. Thực hiện chu kỳ nguồn
Tất cả chúng ta đều đã trải qua một chiếc điện thoại bị không thể bật được. Màn hình không phản hồi và không có nút nào hoạt động. Nhưng bạn có biết rằng điện thoại cũng có thể bị treo ở trạng thái tắt nguồn không?
Nếu điện thoại Android của bạn không bật, một giải pháp là thực hiện chu kỳ nguồn. Đối với các thiết bị cũ có pin rời, việc tháo pin ra, đợi vài giây rồi lắp lại là rất dễ dàng.
Các thiết bị cầm tay hiện đại không có pin rời, vì vậy, hãy nhấn và giữ nút nguồn của thiết bị trong vài giây. Tùy thuộc vào nhà sản xuất của bạn, bạn có thể cần giữ nó trong khoảng từ 10 đến 30 giây.
3. Kiểm tra pin của bạn
Nếu điện thoại của bạn bị chết và không bật hoặc không sạc được, nhưng bạn chắc chắn rằng thiết bị sạc của mình đang hoạt động và chu kỳ cấp nguồn không giải quyết được vấn đề của bạn, thì đã đến lúc bạn nên chú ý đến pin điện thoại. Nó có thể là lý do điện thoại của bạn không bật.
Hầu hết pin điện thoại và máy tính bảng bắt đầu giảm chất lượng nhanh chóng sau một vài năm sử dụng. Các loại hư hỏng khác cũng có thể ảnh hưởng đến hoạt động của pin. Chất lỏng, rơi xuống bề mặt cứng và nhiệt độ khắc nghiệt đều có thể khiến pin trở nên vô dụng.
Kiểm tra pin có hoạt động hay không bằng cách sau:
Sau khi bạn cắm điện thoại hoặc máy tính bảng vào bộ sạc, hãy đợi một phút để xem biểu tượng pin có bật lên trên màn hình của bạn hay không.
Nếu có, pin của bạn vẫn ổn và bạn có thể chuyển sang các bước tiếp theo. Ngoài ra, bạn có thể thấy một đèn nhỏ màu đỏ (hoặc màu khác) nhấp nháy. Nếu bạn làm như vậy, điều đó có nghĩa là pin của bạn không đủ năng lượng để bật hoặc hiển thị bất kỳ nội dung nào trên màn hình. Hãy để nó sạc trong 30 phút, sau đó thử lại.
Bạn không thấy biểu tượng pin hoặc đèn? Điều đó có thể có nghĩa là pin của bạn đã chết và cần thay thế.
4. Kiểm tra màn hình
Bạn có thể thất vọng vì điện thoại của mình không bật trong khi thực tế, nó có thể được bật nguồn mà bạn không nhận ra. Một màn hình bị hỏng có thể khiến người dùng nghĩ rằng thiết bị không bật được.
Thật dễ dàng để biết liệu màn hình của bạn có bị đổ lỗi hay không. Giữ nút Nguồn trong 30 giây để đảm bảo điện thoại của bạn chắc chắn đang bật nguồn, sau đó đợi ít nhất hai phút để quá trình khởi động hoàn tất.
Bây giờ, chỉ cần gọi cho mình từ một điện thoại khác. Nếu điện thoại đổ chuông, nguyên nhân là do màn hình của bạn.
Nếu bạn đã bật mã PIN trên thẻ SIM hoặc eSIM, bạn sẽ không thể biết liệu điện thoại của mình có được bật hay không bằng cách gọi cho chính bạn vì số này sẽ tắt.
Trong trường hợp đó, chúng tôi khuyên bạn nên đến gần mạng Wi-Fi đã lưu. Điện thoại của bạn sẽ tự động kết nối với mạng và bạn sẽ có thể nghe thấy âm thanh của các thông báo mới đến miễn là tính năng Không làm phiền không được bật.
Hãy nhớ rằng, đôi khi bạn có thể tự thay thế màn hình, nhưng một lần nữa, bạn sẽ làm mất hiệu lực bảo hành.
5. Sử dụng máy tính của bạn để khắc phục sự cố
Nếu bạn vẫn không thể khởi động thiết bị của mình, bạn có thể buộc thiết bị bật bằng máy tính của mình. Google cung cấp một loạt các bước hơi phức tạp mà bạn có thể thực hiện. Chúng tôi đã đơn giản hóa chúng dưới đây:
- Kết nối điện thoại của bạn với máy tính bằng cáp USB.
- Hãy để nó sạc trong 15 phút.
- Ngắt kết nối cáp khỏi thiết bị của bạn (không phải máy tính).
- Kết nối lại cáp trong vòng 10 giây sau khi ngắt kết nối.
- Sạc thiết bị của bạn thêm 30 phút nữa.
- Nhấn và giữ nút Nguồn trong 5 giây.
- Nhấn vào Khởi động lại trên màn hình của bạn.
Nếu bạn không thấy Khởi động lại, hãy giữ nút nguồn thêm 30 giây.
6. Vào Chế độ an toàn
Tính năng Chế độ an toàn của Android cho phép bạn chỉ chạy thiết bị của mình với các ứng dụng hệ thống. Nếu điện thoại Android của bạn bật nguồn nhưng không thể vượt qua quá trình khởi động do ứng dụng được cài đặt gần đây thì Chế độ an toàn có thể giúp bạn biết. Nếu thiết bị của bạn khởi động thành công khi ở Chế độ an toàn thì điện thoại Android của bạn sẽ không bật do ứng dụng bên thứ ba xung đột.
Để bật Chế độ an toàn khi Android không khởi chạy, hãy nhấn nút Nguồn cho đến khi quá trình khởi động bắt đầu. Tiếp theo, ngay lập tức nhấn đồng thời các nút Giảm âm lượng và Nguồn. Nếu các bước khởi chạy Chế độ an toàn này không hoạt động, hãy kiểm tra trực tuyến các bước cụ thể từ nhà sản xuất thiết bị của bạn.
7. Đặt lại thiết bị Android của bạn
Nếu điện thoại của bạn có dấu hiệu hoạt động nhưng Chế độ an toàn không giải cứu được thì nguyên nhân có thể là do bản nâng cấp bị hỏng hoặc ROM tùy chỉnh. Trong trường hợp này, bạn có thể thử đặt lại thiết bị Android của mình.
Bạn đặt lại điện thoại Android của bạn bằng Chế độ khôi phục, hãy làm theo các bước bên dưới (chúng có thể khác một chút tùy thuộc vào thiết bị bạn đang sử dụng, nhưng quy trình cơ bản sẽ giống nhau):
- Nhấn và giữ nút Nguồn và Giảm âm lượng trong vài giây cho đến khi bạn thấy logo Android trên màn hình. (Tổ hợp phím này thay đổi theo một số nhà sản xuất.)
- Sử dụng các phím Tăng âm lượng và Giảm âm lượng để điều hướng đến Chế độ khôi phục.
- Bấm nút nguồn.
- Sử dụng các phím Âm lượng để chọn Xóa dữ liệu/Khôi phục cài đặt gốc và nhấn nút Nguồn.
- Cuối cùng, chọn tùy chọn Có—Xóa tất cả dữ liệu và nhấn nút Nguồn.
- Quá trình thiết lập lại sẽ mất vài phút để hoàn thành.
Thiết bị Android của bạn có thể bị hỏng
Nếu không có gì ở đây hoạt động, có lẽ đã đến lúc bạn phải đối mặt với thực tế rằng bạn cần một chiếc điện thoại mới hoặc ít nhất là xem xét việc sửa chữa nó.