Kỳ tích xe tăng Việt Nam: Chỉ 2 thành viên, khoắng xuống biển, "xơi tái" tàu biệt kích

Đại tá Nguyễn Khắc Nguyệt |

Nhẩm lại các yếu lĩnh đã học, Hương quyết định sẽ hạ nó như khi bắn mục tiêu vận động trên cạn. Thời cơ đến, anh nhấn cò. Một tiếng "Ầm" vang lên, vầng lửa bùng lên ngay đầu nòng.

Phòng ngự vững chắc

Sau khi đánh bại cuộc tiến công lấn chiếm của địch nhằm chiếm Cửa Việt, đẩy địch về vị trí trước giờ hiệu lực của Hiệp định Pa-ri, Đại đội 1, Tiểu đoàn 1 của Lữ đoàn xe tăng 203 được giao nhiệm vụ chốt ở Nam Cửa Việt nhằm tăng cường lực lượng cho Sư đoàn 325 và các lực lượng địa phương bảo vệ vững chắc vùng giải phóng cả trên đất liền cũng như ngoài biển.

Ngày 4 tháng 3 năm 1973, hơn một tháng sau ngày Hiệp định Pa-ri có hiệu lực - tình hình khu vực Nam Cửa Việt vẫn khá yên tĩnh. Quân lính hai bên vẫn sinh hoạt bình thường và cư xử với nhau vẫn rất thân thiện, không có vụ chạm súng nào xảy ra.

Sau bữa ăn sáng, trung đội trưởng trung đội 1 Ngô Tâm dẫn đại bộ phận đi lao động. Các anh đang phải khẩn trương hoàn thành lán xe theo quy định. Nhiệm vụ trực chiến và nấu ăn ở nhà được giao cho xe 912 gồm 2 thành viên: lái xe Liêm và pháo thủ Hương.

ĐẠI TÁ NGUYỄN KHẮC NGUYỆT
Nguyên Trưởng ban KH-CN-MT Trường Sĩ quan Tăng Thiết giáp, nguyên chiến sĩ lái xe tăng số 380 thuộc Đại đội 4, Lữ đoàn 203, cùng đơn vị với các xe tăng 390 và 843 húc đổ cổng Dinh Độc Lập trưa 30-04-1975.Tác phẩm: Bão thép (4 tập), Bút ký lính tăng: Hành trình đến Dinh Độc Lập, 1 chọi 10 - Trận đấu tăng bi tráng...

 Để mở rộng tầm quan sát, vị trí cảnh giới của Trung đội 1 được đặt trên đỉnh một gò cát cao nằm cách xe 912 khoảng 30 mét. Trên đó có một cái chòi dựng bằng ghi sắt, trên gác mấy tấm tôn che nắng. Trên một cột chòi có treo cái bình khí nén cũ làm kẻng báo động.

Ngồi ở đó có thể quan sát toàn bộ khu vực giáp ranh giữa hai bên và vài km ngoài biển.  Ngay sau khi trung đội kéo nhau đi, phó mặc cho Liêm đánh vật với mớ xoong nồi, Hương ôm khẩu AK và cái ống nhòm leo lên vị trí quan sát.

Đã từng làm nhiệm vụ canh gác trên chòi quan sát này nhiều lần nên Hương gần như thuộc lòng cảnh quan và địa vật xung quanh. Về phía bắc, nơi có lá cờ giải phóng rất lớn đang tung bay trong gió sớm là cảng Mỹ. Đó chính là khu vực cửa sông Cửa Việt.

Kỳ tích xe tăng Việt Nam: Chỉ 2 thành viên, khoắng xuống biển, xơi tái tàu biệt kích - Ảnh 2.

Xác 1 chiếc xe tăng M48 của Mỹ nguỵ bị bắn cháy khi chúng nống ra hòng lấn chiếm vùng giải phóng của ta ở Cửa Việt – Quảng Trị năm 1973. Ảnh: Nhiếp ảnh gia Trung Thành.

 Theo sông này sẽ ngược lên được Đông Hà và thị xã Quảng Trị. Vì vậy, đây cũng là một trọng điểm cần chú ý. Về phía đông là biển xanh bát ngát và những bãi cát ven biển trắng lóa. Đã vài lần các anh kéo nhau xuống tắm ở đó. Bãi cát rất sạch và thoải. Nếu không có chiến tranh đây cũng sẽ là một bãi biển đẹp không kém gì Sầm Sơn, Cửa Lò...

Cũng vì vừa mới kết thúc chiến cuộc ở đây nên ngư dân chưa hồi hương và cả vùng biển mênh mông vẫn vắng ngơ vắng ngắt không một con thuyền, không một lá buồm. Nhìn về phía nam là nhấp nhô công sự của cả hai bên.

Đã hơn một tháng trôi qua nên dãy cờ của hai phía đã nhạt màu và thưa thớt chứ không dày đặc như hôm Hiệp định Pa-ri có hiệu lực nữa. Giữa chiến tuyến là ngôi nhà "hòa hợp" nằm chơ vơ, tẻ lạnh. Còn phía tây vẫn là chập trùng những đồi cát bạc phếch, cằn cỗi chỉ có xương rồng là sống được.

Tít mãi sâu trong đất liền mới nhìn thấy những hàng cây xác xơ của các thôn làng. Tuy nhiên, qua quan sát hàng ngày cũng có thể phát hiện thấy mỗi ngày lại xuất hiện thêm vài nếp nhà mới của bà con tản cư mới về dựng lên.

Chỉ với 2 thành viên và 10 phát đạn, 1 tàu biệt kích phải nộp mạng

Càng về trưa nắng càng gay gắt. Bãi cát trắng xung quanh phản chiếu ánh mặt trời muốn nhức mắt. Để chống lại cơn buồn ngủ đang kéo trĩu hai mi mắt mình thỉnh thoảng Hương phải đứng dạy đi loanh quanh cái khoảng bằng trên đỉnh đồi cát xung quanh chòi gác của mình.

Chợt một vật thể lạ ở ngoài biển đập vào mắt anh. Giương ống nhòm lên chăm chú nhìn, Hương giật mình: "Hình như một con tàu đang rập rình ngoài đó!". Tiếp tục quan sát, con tàu rõ dần lên. Có lẽ nó đang vận động vào gần bờ.

Kỳ tích xe tăng Việt Nam: Chỉ 2 thành viên, khoắng xuống biển, xơi tái tàu biệt kích - Ảnh 3.

Các loại tàu hoạt động trên biển. Ảnh minh họa.

Hương đã nhìn rõ lá cờ ba sọc phấp phới bay trên nóc tàu. Rõ ràng bọn địch đã vi phạm các điều khoản của Hiệp định Pa-ri về ranh giới trên biển. Không hiểu chúng định âm mưu gì song không thể để chúng như vậy được.

Với kinh nghiệm của một pháo thủ xe tăng, Hương ước lượng khoảng cách từ tàu vào đất liền cũng còn khá xa - khoảng 3 km, song dù sao cũng phải phát tín hiệu báo động đã. Ai biết được chúng định âm mưu gì?

Nghĩ vậy, Hương vung cái chốt xích gõ mạnh vào kẻng. Một hồi kẻng gấp gáp vang xa trên trảng cát. Đã thấy lố nhố bóng các chiến sĩ bộ binh ở tuyến chốt tiền tiêu xách súng chạy ra công sự. Tuy nhiên, nhìn về phía tây vẫn không thấy động tĩnh gì.

Hương lại giương ống nhòm lên. Chiếc tàu đã rõ hơn nữa. Đã nhìn thấy rõ cái ụ súng phía trước tàu. Rõ ràng chúng vẫn càng lúc càng tiến vào gần hơn. Anh ngẫm nghĩ: "Rõ ràng chúng đang xâm phạm vùng biển của ta. Không rõ nhằm mục đích gì song không thể để chúng muốn làm gì thì làm. Súng bộ binh thì chịu rồi. Phải đưa xe tăng ra thôi!".

Quyết định vậy, Hương gõ thêm một hồi kẻng rồi gác dùi và cắm đầu chạy về xe.

Nghe kẻng báo động, dù chưa biết chuyện gì song Liêm vẫn quẳng rá gạo vừa đong xong chưa kịp vo cạnh bếp và chạy về xe mình. Vừa đúng lúc ấy Hương cũng về tới nơi. Không đợi Liêm hỏi, Hương đã hối hả giục: "Vào cho xe lên vị trí chiến đấu!"

Biết là có chuyện nghiêm trọng, Liêm chui vội vào xe làm công tác chuẩn bị khởi động. Ở ngoài xe, Hương kéo vội mấy tấm tôn và tranh che cát ở phía trước hầm xe ra. Xe 912 nổ máy và từ từ bò lên khỏi hầm. Khi chiếc xe T-59 leo lên đỉnh gò cát thì Hương đã nhìn thấy cái tàu. Hình như nó đã vào gần thêm một ít nữa rồi.

Đã được luyện tập phương án đối phó với quân địch trong các tình huống khác nhau, đồng thời lại đã được tập nạp đạn để có thể thay thế nhau khi cần thiết nên Liêm nhanh chóng rời ghế lái xe sang nạp đạn cho Hương bắn. Nạp đạn xong, anh nhô đầu ra ngoài giương ống nhòm quan sát điểm nổ.

Trong thị trường kính ngắm, với độ phóng đại 7 lần Hương đã nhìn rõ mồn một các chi tiết của con tàu, đặc biệt là lá cờ vàng ba sọc đỏ. Vì trên biển không có vật chuẩn nào cả nên Hương đành phải phán đoán khoảng cách đến mục tiêu.

Theo kinh nghiệm của mình, Hương quyết định lắp thước ngắm 2.600 mét và quay pháo ngắm vào mục tiêu. Biển hôm nay sóng khá to, con tàu lại chạy dọc vào nên diện tích mục tiêu khá nhỏ, lại cứ dập rình theo nhịp sóng nên rất khó bắn.

Nhẩm lại các yếu lĩnh đã học, Hương quyết định sẽ bắn nó như khi  bắn mục tiêu vận động trên cạn. Đợi đúng thời cơ anh nhấn cò. Một tiếng "Ầm" vang lên. Một vầng lửa bùng lên ngay đầu nòng, cát bụi bay mù mịt.

Kỳ tích xe tăng Việt Nam: Chỉ 2 thành viên, khoắng xuống biển, xơi tái tàu biệt kích - Ảnh 4.

Bộ đội xe tăng huấn luyện chiến đấu. Ảnh minh họa.

Với lợi thế đứng ngoài xe nên Liêm đã quan sát được điểm nổ ở phía sau con tàu nên hô to: "Đạn xa!". Hương giảm thước ngắm bắn thêm phát nữa nhưng đạn vẫn xa. Lúc này, chắc bọn trên tàu biết là đã bị phát hiện và chúng cũng biết hỏa lực trên bờ của ta có cả pháo nữa nên đã chuyển hướng mũi tàu về phía nam. 

Chắc chúng định chạy về vùng kiểm soát của mình. Nhưng muộn rồi. Chiếc tàu quay ngang ra nên đã hở sườn và phát đạn thứ ba đã trúng thân tàu. Một đám khói đen ở cuối tàu đang bốc lên song chiếc tàu vẫn chạy  được.

Quyết không cho chúng chạy thoát, Hương tiếp tục bắn bồi vào đó. Đã có thước ngắm chính xác nên những quả đạn sau Hương bắn đều trúng đích.

Tuy nhiên, chiếc tàu khá to và có lẽ có nhiều khoang nên không chìm ngay mà vẫn cố lết về phía nam dưới làn khói đen càng ngày càng to. Phải trúng đến phát đạn thứ bảy nó mới chịu dừng hẳn lại và từ từ chìm xuống.

Kỳ tích xe tăng Việt Nam: Chỉ 2 thành viên, khoắng xuống biển, xơi tái tàu biệt kích - Ảnh 5.

Pháo thủ Hương (trái) và lái xe Liêm bắn cháy tàu biệt kích. Ảnh: Nguyễn Khắc Nguyệt.

Đúng lúc đó, cả trung đội mới chạy về đến nơi. Trung đội trưởng Ngô Tâm vội giằng lấy cái ống nhòm từ tay Liêm. Chỉ đến khi nhìn rõ xác chiếc tàu đang vật vờ trên sóng anh mới gật gù: "Các cậu khá lắm! Xử trí tình huống rất linh hoạt".

Ngay sau đó, sự việc được báo cáo lên trên. Bộ Tư lệnh Mặt trận B5 đã gửi điện biểu dương tinh thần cảnh giác của bộ đội xe tăng. Còn pháo thủ Hương thì được tặng Huân chương chiến công hạng Ba.

Xác chiếc tàu bị sóng đẩy sâu vào bãi biển cách bờ chỉ vài chục mét và nghiễm nhiên trở thành nơi cung cấp rất đắc lực vật liệu cho bộ đội ta xây dựng nơi ăn ở và công sự chiến đấu.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại