Kinh tế khó khăn, nhưng nhờ sở hữu tệp khách hàng cao cấp, 1 doanh nghiệp Việt có kết quả kinh doanh rực rỡ

Pha Lê |

Theo báo cáo kết quả kinh doanh, công ty tăng 73,3% doanh thu và lợi nhuận sau thuế tăng 76% trong năm 2022.

Kinh tế khó khăn, nhưng nhờ sở hữu tệp khách hàng cao cấp, 1 doanh nghiệp Việt có kết quả kinh doanh rực rỡ - Ảnh 1.

Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) công bố doanh thu thuần 2022 tăng 73,3%, đạt 33.876 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng 76%, đạt 1.811 tỷ đồng.

Tuy kết quả kinh doanh những tháng cuối năm 2022 có chậm lại, một phần do tình hình kinh tế chung xấu đi nhưng việc tăng trưởng mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2022 cộng với hiệu ứng nền thấp của quý 3/2021 đã giúp công ty ghi nhận kết quả rực rỡ cho năm 2022.

Doanh thu bán lẻ tăng 79,7% trong 2022 nhờ nhu cầu phục hồi sau dịch bệnh, mở rộng mạng lưới cửa hàng, chiến lược maketing hiệu quả và chuyển đổi số.

Doanh thu vàng miếng và các sản phẩm có hàm lượng vàng cao tăng 74,6% trong 2022, do nhu cầu cao đối với các sản phẩm này như là tài sản trú ẩn an toàn hoặc đầu tư/đầu cơ trong bối cảnh lạm phát và bất ổn địa chính trị toàn cầu. Doanh thu bán sỉ cũng tăng 56,1% năm 2022.

Tính đến cuối 2022, PNJ có 364 cửa hàng đang hoạt động, với 343 cửa hàng vàng. Theo phân tích của công ty chứng khoán ACB, giả định công ty có thể tiếp tục mở rộng mạng lưới cửa hàng với 20 cửa hàng mới trong năm 2023.

Biên lợi nhuận gộp toàn công ty đạt 17,5% so với 18,4% trong 2021, do tỷ trọng doanh thu vàng miếng tăng lên và thay đổi cơ cấu sản phẩm bán lẻ khi mở rộng vào thị trường cấp 2và cấp 3. Tuy vậy, tỷ lệ chi phí bán hàng và quản lý trên lợi nhuận gộp giảm (59,1% trong 2022 so với 60,8% trong 2021) đã hỗ trợ lợi nhuận của công ty.

PNJ không gặp áp lực từ việc tăng lãi suất do chi phí lãi vay giảm 9,6% trong năm 2022, nhờ nợ ròng giảm (1.464 tỷ đồng cuối năm 2022 so với 2.366 tỷ đồng cuối năm 2021) chủ yếu do phát hành cổ phiếu riêng lẻ (1.411 tỷ đồng) để tăng vốn chủ sở hữu trong quý 1/2022.

Ngoài ra, PNJ ghi nhận tỷ lệ chi phí lãi vay ròng trên nợ ròng trung bình tương đối thấp trong những năm qua (3,9% năm 2022, 5% năm 2021 và khoảng 5,3 - 5,9% trong giai đoạn 2016 - 2019).

Kinh tế khó khăn, nhưng nhờ sở hữu tệp khách hàng cao cấp, 1 doanh nghiệp Việt có kết quả kinh doanh rực rỡ - Ảnh 2.

Trong 2 tháng đầu năm 2023, PNJ báo cáo doanh thu thuần giảm 1,3% dù lợi nhuận sau thuế tăng 6,4%. Mặc dù kết quả này có thể phần nào được giải thích bởi mức nền cao trong năm ngoái, sức mua sụt giảm cũng có thể là một lý do.

Tăng trưởng doanh thu của công ty có dấu hiệu chững lại trong hai tháng cuối năm 2022 (tăng 17% vào tháng 11 và giảm 0,9% vào tháng 12/2022 so với mức tăng trên 40% của những tháng còn lại).

Phân khúc bán sỉ giảm 12,8% trong khi tăng trưởng của phân khúc bán lẻ cũng giảm dần từ 25,5% trong tháng 11, 12,7% trong tháng 12/2022 và gần như không đổi trong 2 tháng đầu năm nay.

Tập khách hàng của PNJ thuộc phân khúc trung bình - cao nên không phải là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi những bất ổn kinh tế, tuy nhiên, điều này không có nghĩa là hoàn toàn không có tác động.

"Chúng tôi dự phóng công ty tiếp tục ghi nhận tăng trưởng trong 2023 dù với tốc độ khiêm tốn hơn trong bối cảnh triển vọng kinh tế ảm đạm (ít nhất là trong 6 tháng đầu năm 2023) và do nền so sánh cao trong năm ngoái.

Phân khúc bán lẻ vẫn là động lực chính. Doanh thu thuần của PNJ được dự phóng tăng 5,5% đạt 35.724 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự phóng tăng 10,1%, đạt 1.994 tỷ đồng", phân tích của ACB nhận định.

Liên quan đến giá cổ phiếu, cổ phiếu của doanh nghiệp vàng bạc này được định giá ở mức 81.496 đồng/cổ phiếu, tương đương với tổng mức sinh lời 8,0% vào cuối 2023.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại