Cụ thể, thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng vừa ký báo cáo trên.
Trước áp lực lao dốc của giá dầu gây giảm thu ngân sách, hồi tháng 1 năm nay, Vụ ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính đã trình bộ này một loạt phương án đối phó, trong đó có đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu sát với mức trần được quy định tại Luật Thuế bảo vệ môi trường.
Theo đó, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sẽ tăng từ 3.000 đồng/lít như hiện tại lên 4.000 đồng/lít. Dầu diesel sẽ tăng từ 1.500 đồng lên 2.000 đồng/lít. Dầu madut tăng từ 900 đồng/kg lên 1.500 đồng/kg.
Trước đó, từ ngày 1/5/2015, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu tăng 300% so với mức trước đó. Đơn cử như xăng tăng từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng/lít, dầu diesel tăng 500 đồng lên 1.500 đồng/ lít...
Hiện nay, giá xăng cõng một loạt các khoản thuế và phí, gồm thuế nhập khẩu (20%), thuế tiêu thụ đặc biệt (10%), thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng/lít, thuế giá trị gia tăng 10%; chi phí định mức 1.050 đồng/lít, lợi nhuận định mức 300 đồng/lít, mức trích quỹ bình ổn giá 300 đồng/lít, chiếm tới hơn 50% giá xăng bán lẻ.