Theo phản ánh của anh An Dương Nguyên (Hà Nội), ngày 13/5/2014, anh có mua một chiếc máy tính Macbook Air 2014 tại một cửa hàng điện tử Cầu Giấy (Hà Nội) với giá 24.490.000 đồng.
Sau đó, anh được nhân viên tư vấn mua bảo hiểm cho máy tính và anh chọn gói bảo hiểm vàng của bảo hiểm Viễn Đông (VASS) với mức phí là 1.237.500 đồng, thời hạn bảo hành 1 năm từ ngày 13/5/2014 đến 13/5/2015.
Theo anh Nguyên, trong quá trình mua gói bảo hiểm vàng của Viễn Đông thì anh được nhân viên có tư vấn: theo quy định của gói bảo hiểm này, nếu máy tính vô tình bị tai nạn hoặc hư hỏng ngoài tầm kiểm soát của người được bảo hiểm, dẫn đến hư hỏng như rơi vỡ, cháy nổ, nước đổ vào (do không cố ý) sẽ được bảo hiểm cao nhất là đổi máy mới.
Hơn 2 tháng sau khi đưa máy về sử dụng, vào ngày 21/08/2014, anh Nguyên không may va tay vào ly nước làm nước đổ vào bàn phím.
Giấy chứng nhận bảo hiểm của anh Nguyên.
Ngay sau đó, anh Nguyên đã gọi tổng đài bảo hiểm Viễn Đông 19009249, khai báo đầy đủ sự việc và thông báo tổn thất theo hướng dẫn trên giấy chứng nhận bảo hiểm. Anh Nguyên cũng đã đến cửa hàng mua máy để hoàn thành thủ tục yêu cầu bồi thường.
Tuy vậy, khi khai báo tổn thất với bảo hiểm Viễn Đông thì nhân viên giải thích vòng vo, khó hiểu và không đúng với những gì trên giấy chứng nhận bảo hiểm Viễn Đông cấp cho anh Khương.
"Tôi liên hệ 3 lần với phía bảo hiểm Viễn Đông nhưng mỗi một lần trả lời tôi, họ lại đưa ra vô vàn những lý do không liên quan gì đến vấn đề trách nhiệm bồi thường cho tôi. Trong lần thứ nhất thì nhân viên của Viễn Đông nói rằng nơi cửa hàng tôi mua máy không báo sự cố lên vì vậy họ chưa có cơ sở giải quyết. Lần thứ 2 tôi liên hệ thì họ lại nói là cửa hàng tôi mua không chuyển tiền bảo hiểm của tôi cho họ. Đến lần thứ 3 thì họ lại đổ sang cho tôi là tự đổ nước vào máy và kiên quyết không bồi thường...", anh Nguyên cho hay.
Văn bản trả lời của bảo hiểm Viễn Đông trong đó từ chối việc bồi thường cho anh Nguyên.
Cũng theo anh Nguyên, phía Viễn Đông chỉ trả lời miệng, sau khi anh có ý kiến nhiều lần thì phía công ty bảo hiểm này đã có văn bản chính thức trả lời cho anh vào ngày 23/9/2014 do Giám đốc Phòng bồi thường Vương Anh Tuấn ký, trong đó khẳng định, thiệt hại nêu trên của anh Nguyên "không phát sinh trách nhiệm của VASS do thiệt hại không thuộc phạm vi bảo hiểm. Bằng văn bản này một lần nữa bảo hiểm VASS rất tiếc phải từ chối giải quyết quyền lợi bảo hiểm..."
Theo anh Nguyên, văn bản trả lời này của Viễn Đông không đưa ra được sự giải thích rõ ràng mà nó đã hoàn toàn chối bỏ trách nhiệm với những cam kết khi bán gói bảo hiểm này cho khách hàng.
Theo nội dung trong quy định được hưởng bảo hiểm của Viễn Đông thì đối với trường hợp thiệt hại do nước của anh Nguyên được chi trả bồi thường.
"Tại quy tắc bảo hiểm điện thoại di động/ máy tính bảng/ laptop của VASS đã ghi rõ là đối với trường hợp điện thoại di động/máy tính bảng/Laptop bị hư hỏng, thiệt hại do tai nạn, cháy nổ hoặc nước tùy thuộc sự lựa chọn của mình VASS sẽ sửa chữa hoặc thay thế một phần hoặc toàn bộ bằng một điện thoại di động/ máy tính bảng/ laptop cùng nhãn hiệu có tính năng gần giống nhất hoặc bồi thường bằng tiền mặt nhưng không vượt quá số tiền bảo hiểm được ghi trong giấy chứng nhận bảo hiểm trong trường hợp không sửa chữa hoặc không thay thế được bằng thiết bị cùng nhãn hiệu tùy vào mức nào thấp hơn.
Thế nhưng với văn bản trả lời tôi như trên thì họ đã chối bỏ hoàn toàn trách nhiệm của mình. Thực sự tôi không hiểu tại sao một doanh nghiệp bảo hiểm lớn như Viễn Đông lại có thể làm như vậy", anh Nguyên bày tỏ.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, bảo hiểm điện thoại di động/ máy tính bảng/ laptop thuộc loại hình bảo hiểm tài sản, mọi thỏa thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm phải được lập thành hợp đồng, hợp đồng bảo hiểm phải được lập thành văn bản.
Nhưng theo anh Nguyên trình bày, anh chỉ nhận được Giấy chứng nhận bảo hiểm thiết bị di động và Quy tắc bảo hiểm điện thoại di động, máy tính bảng và máy tính xách tay mà không nhận được hợp đồng bảo hiểm từ phía Công ty cổ phần bảo hiểm Viễn Đông (VASS).
Trước những phản ánh của anh Nguyên, chúng tôi đã liên lạc với đại diện của bảo hiểm Viễn Đông, tuy nhiên, sau nhiều ngày chờ đợi, vị đại diện này vẫn cho biết, hiện đang chờ công văn trả lời chính thức từ phía công ty...
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này đến bạn đọc...