Thị trường bình yên, “lặng sóng”
Nếu như 6 tháng đầu năm 2014, hàng loạt cái tên đình đám như Wave RSX FI, FZ150i, Vespa Sprint… “làm mưa làm gió” thị trường xe máy thì năm nay lại bình yên “lặng sóng”.
Các hãng xe gần như không có một chiến lược marketing nào rầm rộ cho phiên bản xe máy mới của mình.
Trong khi đó, một vài mẫu sản phẩm mà các hãng cho là “phiên bản mới” thực chất chỉ là thay tem.
Chẳng hạn như, đầu tháng 1/2015, Honda Việt Nam tung ra thị trường chiếc Air Blade 125 Black Edition.
Phiên bản mới của chiếc xe tay ga ăn khách này chủ yếu thay đổi về diện mạo, với màu đen chủ đạo, các chi tiết sơn màu đỏ bao gồm phanh, lò xo giảm xóc, logo cùng tem dán decal.
Hãng Piaggio “chiều lòng” đối tượng khách hàng chủ yếu của mình là giới trẻ bằng việc tặng kèm máy quay GoPro cho mẫu xe Liberty Italia.
Hay như hãng SYM ra mắt xe côn tay Galaxy Sport song thị phần lại quá nhỏ bé, không thể tạo hình ảnh trên thị trường.
Xe côn Galaxy Sport gần như không tạo hình ảnh trên thị trường
Khảo sát tại các đại lý xe máy của Honda, Yamaha, Suzuki hay Piaggio cho thấy, không khí mua bán không còn cảnh tấp nập, nhộn nhịp so với cùng kỳ năm 2014.
Cũng chẳng còn những cơn sốt theo mẫu xe, theo màu xe như một số năm vừa qua.
Chủ một Head Honda đề nghị được giấu tên cho hay: “Các mẫu xe ga phổ thông như Vision, Lead, Nozza, Grande… vẫn là phân khúc bán hàng tốt nhất trên thị trường hiện nay.
Với giá dao động từ 30 – 40 triệu đồng/chiếc, các dòng xe này chủ yếu bán cho sinh viên và những người có thu nhập trung bình.
Còn đa số khách hàng thân thuộc là những dân chơi xe thực thụ đến tìm mua xe đều có tâm lý chờ đợi mẫu xe mới trong năm nay”.
Một số doanh nghiệp khác thì cho rằng, nguyên nhân thị trường khó khăn là do các chỉ số kinh tế vĩ mô chưa có gì sáng sủa.
Anh Trần Văn H. (Xuân Thủy, Cầu Giấy, HN) một người đam mê chơi xe máy cho biết: “Các loại xe ga của Honda trong vài năm gần đây không có cải tiến, con nào cũng na ná giống nhau từ SH, SH mode, Lead, Vision, Click…
Tuy nhiên, giá vẫn lên tới cả chục triệu đồng với lý do khan hàng ngưng sản xuất. Chính vì vậy nên nhiều người có tâm lý chờ các mẫu xe mới về kiểu dáng”.
Thị trường xe máy Việt Nam đang bão hòa?
Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành, nguyên nhân của sự trầm lắng chủ yếu do nhu cầu của người dân không thay đổi, cộng vào đó là sự dịch chuyển từ xe số sang xe ga, xe côn tay.
Trước đó, ông Hoàng Hà, Giám đốc Marketing Yamaha Việt Nam khẳng định, hãng sẽ ngừng sản xuất mẫu Exciter 135 phiên bản côn tay “huyền thoại” để nhường “đất” cho Exciter 150.
Vị đại diện Yamaha cho hay, khách hàng mục tiêu của Exciter 150 là những người đang chạy xe số, muốn thử cảm giác thú vị khi điều khiển xe côn tay.
Thêm một nguyên nhân mà các chuyên gia Nhật Bản nhận định dẫn đến tình trạng "án binh bất động" của thị trường xe máy là khi bình quân đạt mức 2,5 người/xe máy thì thị trường xe máy sẽ bão hòa.
Việt Nam hiện có dân số khoảng 90 triệu người, như vậy chỉ với mức 35 triệu xe, thị trường đã bão hòa.
Exciter 150 vừa ra mắt được đánh giá cao cả về kiểu dáng lẫn giá bán.
Về phía Honda cho biết, trong năm tài chính 2016 từ 1/4/2015 đến 31/3/2016, Honda Việt Nam sẽ ra mắt 10 mẫu xe máy mới nhưng chỉ là những phiên bản nâng cấp của các mẫu xe hiện tại chứ không có xe hoàn toàn mới.
“Với mục tiêu mong muốn khách hàng thỏa mãn hơn nữa, Honda Việt Nam đã đưa vào áp dụng những công nghệ hiện đại cho sản phẩm của mình.
Trong năm tài chính 2015, bằng việc áp dụng công nghệ động cơ thông minh thế hệ mới eSP cho mẫu xe Vision, Honda Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu đồng bộ ứng dụng công nghệ eSP trên tất cả các mẫu xe tay ga.
Trong năm tài chính 2016, Honda Việt Nam sẽ giới thiệu khoảng 10 mẫu xe và phiên bản mới ra thị trường.
Honda Việt Nam đặt mục tiêu đạt sản lượng 2 triệu xe”, ông Minoru Kato (Tổng Giám đốc Honda Việt Nam) cho biết.