Khảo sát của báo VnMedia, ngày 15/12 tại một số đại lý ủy nhiệm của Honda, Yamaha (hai thương hiệu xe máy đang chiếm khoảng 93% thị phần của thị trường xe máy Việt Nam) khu vực Hà Nội, mặt bằng giá xe máy phổ thông đang có xu hướng giảm mạnh trong khoảng một tháng trở lại đây, trong đó đa số các loại xe ga Honda đều có mức giá bán thực tế cao hơn giá đề xuất của Honda Việt Nam.
Mẫu xe ga dành cho nữ bán chạy hàng đầu thị trường là Lead 125 bản cao cấp đang giảm giá khá mạnh, hiện bán ra ở mức 40 - 40,3 triệu đồng, giảm khoảng 800 nghìn đồng so với giá hồi tháng 11, mặc dù vẫn còn cao hơn giá đề xuất từ 1,5 đến 1,8 triệu đồng.
Lead 125 bản tiêu chuẩn giảm nhẹ xuống mức 38,8-39 triệu đồng, cao hơn giá đề xuất 1,3 -1,5 triệu đồng.
Ra mắt hồi tháng 9, Vision 2014 có sự lột xác về thiết kế và đặc biệt là sự phổ cập về công nghệ eSP, dừng cầm chừng, khởi động điện của Honda dành cho mẫu xe ga giá thấp nhất của mình.
Nhờ đó giá bán thực tế của xe lập tức tăng mạnh 3-4 triệu đồng sau khi được tung ra thị trường.
Ở thời điểm hiện tại, giá Vision 2014 đã hạ nhiệt hơn khoảng 2 triệu đồng, bán ra ở mức 31 – 31,8 triệu đồng tùy màu. Tuy vậy mức giá này vẫn cao hơn đề xuất 1 - 1,8 triệu đồng.
Mẫu xe ga thuộc hàng cao cấp của Honda là SH đang có diễn biến trái chiều tùy phiên bản động cơ: trong khi SH 125i có giá bán thực tế khoảng 68 triệu đồng, cao hơn giá đề xuất 2 triệu đồng, thì SH 150i có giá bán 79 triệu đồng, thấp hơn giá đề xuất 1 triệu đồng.
Người em SH mode hiện tại có giá bán khoảng 52 triệu đồng, mặc dù đã giảm khoảng 2 triệu đồng so với tháng trước nhưng vẫn cao hơn giá đề xuất đúng 2 triệu đồng.
Hai mẫu xe ga còn lại của Honda là PCX và Air Blade đều bán dưới giá đề xuất, trong đó Air Blade – mẫu xe máy bán chạy nhất thị trường xe máy Việt Nam - có mức giảm mạnh nhất tới 2,5 triệu đồng.
Cụ thể ở thời điểm hiện tại, Air Blade bản tiêu chuẩn bán ra ở mức 35,5 -36 triệu đồng, thấp hơn từ 2-2,5 triệu đồng so với giá đề xuất và thấp hơn khoảng 500 nghìn đồng so với tháng trước; bản cao cấp và bản sơn từ tính bán ra ở mức tương ứng khoảng 37,7 và 38,7 triệu đồng, thấp hơn giá đề xuất 2,3 triệu đồng.
Cùng thời điểm, giá xe ga của Yamaha cũng giảm khoảng 500 nghìn – 1 triệu đồng so với giá đề xuất.
Tại khu vực Hà Nội, mẫu xe ga thuộc hàng thứ ba của hãng xe máy Nhật là Luvias FI đang được bán với giá 27 triệu đồng, giảm 1 triệu đồng so với giá đề xuất.
Mẫu xe ga mới ra mắt Nozza Grande có mức giảm tương tự, bán ra khoảng 39 và 41 triệu đồng tương ứng với bản STD và bản Deluxe; riêng Nozza bản thường có giá bán khoảng 28,3 triệu đồng, giảm 600 nghìn đồng so với giá đề xuất.
Mẫu xe ga bán chạy nhất của Yamaha là Nouvo cũng giảm khoảng 500 nghìn đồng so với giá đề xuất 34-36,4 triệu đồng, tùy phiên bản.
Xe số lên ngôi, doanh số vẫn rớt thảm
Ở mảng xe số , giá của nhiều mẫu xe cũng giảm khá mạnh.
Mẫu xe số bán chạy nhất của Honda là Wave Alpha có mức giảm khoảng 700 - 800 nghìn đồng so với mức tương đương giá đề xuất của tháng trước, bán ra hiện chỉ còn khoảng 16,2-16,3 triệu đồng/chiếc.
Mẫu xe số thứ hai là Wave RSX có mức giảm mạnh nhất so với giá đề xuất, khoảng 1,3-1,5 triệu đồng, bán ra hiện dao động từ khoảng 18,2-22,5 triệu đồng tùy phiên bản.
Mới được bán ra thị trường đầu tháng 11 vừa qua, mẫu xe số được kỳ vọng của Honda là Blade cũng có mức giảm khoảng 800 nghìn đồng so với giá đề xuất, bán ra ở mức trên dưới 17,3 triệu đồng.
Cùng chung cảnh ngộ, các mẫu xe số Yamaha cũng đang giảm giá mạnh.
Mẫu xe số bán chạy nhất của Yamaha là Sirius giảm khoảng 500 nghìn - 1 triệu đồng, trong đó bản cao cấp nhất Sirius FI giảm 1 triệu đồng, bán ra 22 triệu đồng.
Mẫu xe côn tay bán chạy nhất thị trường Việt Nam là Exciter đang có giá bán thấp hơn khoảng 300 -500 nghìn đồng so với giá đề xuất 37-40,2 triệu đồng.
Theo một nhân viên thuộc đại lý của Yamaha: “Thời bây giờ, người ta thường hay mua xe tay ga vì nó tiện lợi, thoải mái khi sử dụng và hợp mốt.
Nếu như mọi năm, gần Tết là dịp chúng tôi bán được nhiều xe tay ga nhất thì năm nay, có thể do thưởng Tết thấp, lương giảm, rồi người ta gặp phải nhiều vấn đề kinh tế khác, nên các bạn trẻ đang có xu hướng chọn mua xe số.
Có thể thấy rõ một điều, giá xe năm nay so với năm ngoái thấp hơn nhiều, nhưng vẫn rất ế ẩm”.
Nhân viên này cũng dẫn chứng, hầu hết các dòng xe của Yamaha hiện đang rất ế ẩm so với cùng kì năm ngoái, đặc biệt là xe tay ga.
Doanh số bán xe riêng tại đại lý của họ đang chững lại hoặc tăng trưởng rất chậm mặc dù hầu hết các loại xe đều không tăng giá.
Ngay cả dòng xe hiện đang được xem là một trong những xe đời mới bán chạy nhất của Yamaha - xe tay ga Nozza mặc dù vừa tăng giá trở lại (mức giá đề xuất là 33,9 triệu đồng - tăng 2 triệu đồng so với mức gần đây nhất), nếu so với thời kì đỉnh cao trước đó (37 triệu đồng) thì mức giá này bị xem là rớt thảm, nhưng người tiêu dùng vẫn rất …thờ ơ.
Theo nhân viên này, từ giờ tới cuối năm, Yamaha sẽ không tăng giá các mặt hàng của mình dù hiện tại, họ có thể bị thua lỗ do đã đưa ra mức giá bán khá mềm đối với một số dòng sản phẩm.
Thậm chí, hãng còn đang dự định sẽ tung ra các đợt khuyến mại lớn nhằm hút khách vào dịp cuối năm.
Tuy vậy, nhân viên này khẳng định, nhu cầu mua xe máy của người dân thủ đô đang bão hòa, nên thị trường xe máy Việt Nam năm 2011 theo dự đoán của cá nhân anh sẽ rớt thảm.
Để đáp ứng nhu cầu của người dân trong dịp Tết năm nay, các đại lý hiện vẫn đang rục rịch nhập khẩu thêm những xe tay ga như: Air Blade, Vision , PCX của Honda; Novo, Cuxi, Exciter của Yamaha…về Việt Nam.
Tuy nhiên, điều họ lo ngại là “vốn không thể quay vòng kịp” do nhu cầu mua xe của người dân đang có xu hướng giảm.
Một chủ đại lý bán xe máy nhập khẩu thành thực chia sẻ: “Thời gian gần đây, khi cơ quan chức năng ráo riết vào cuộc để kiểm tra những đại lý bán hàng vượt giá đề xuất của hãng và không đúng với giá ghi trên hóa đơn VAT, họ khó có thể gây ra cơn sốt giá trên thị trường xe máy như trước”.
Mặc dù các mẫu xe ga và xe số đều giảm so với trước nhưng theo đại diện một số đại lý ủy nhiệm Honda, giá xe máy hiện tại vẫn không phải là thấp nhất, bởi có thời điểm gần như toàn bộ các mẫu xe ga Honda đều bán dưới giá đề xuất.
Theo thống kê sơ bộ của 5 doanh nghiệp xe máy FDI lớn nhất Việt Nam thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số toàn thị trường trong 10 tháng đầu năm đạt hơn 2,2 triệu chiếc, giảm nhẹ 3% so với cùng kỳ năm ngoái - mức suy giảm thấp nhất trong 3 năm trở lại đây.