Quán bún bò có quy định lạ dưới góc nhìn marketing

Th.S Nguyễn Phan Anh (Trà My ghi) |

Tôi cho rằng bảng nội quy của quán bún bò vỉa hè đơn thuần là ý tưởng vui vẻ của ông chủ quán bún, muốn cho khách hàng của mình “có điều gì đó để nhớ".

Theo quan điểm cá nhân của tôi, nội quy này đúng là để “câu view, câu fun" chứ không để câu khách. Vì bảng nội quy này treo ở trong góc quán, thường thì khách ngồi trong quán mới thấy được.

Hiệu ứng vượt xa sự “mong nhưng không đợi”

Tấm bảng “nội quy vui vẻ  đó - mang tính chất vui là chính” được tạm gọi là “một công cụ marketing” hay như theo ngôn ngữ nói là “một chiêu thức marketing” mặc dù anh chủ quán có thể không hề nghĩ đến “chiêu trò”, chỉ đơn giản làm làm khách hàng vui vẻ hơn một chút.

Và đặc biệt, tôi nghĩ, nó phù hợp với khung cảnh của một quán ăn đường phố, vốn đã quá quen thuộc với người dân Việt Nam, thậm chí là ăn sâu và tiềm thức.

Nếu tấm biển nội quy thông báo như vậy được đặt ở những nhà hàng, quán ăn sang trọng hơn thì có lẽ sẽ rất lệch lạc và thiếu phù hợp.

Một quán bún bò vỉa hè bỗng dưng được nhiều người biết và đang ngày càng đông khách
Một quán bún bò vỉa hè bỗng dưng được nhiều người biết và đang ngày càng đông khách

Ở khía cạnh hiệu ứng, tôi cho rằng hiệu ứng tích cực của nội quy này đã vượt quá “sự mong nhưng không đợi” của ông chủ quán.

Ai cũng đọc và biết về một quán bún nhỏ, quán bún vỉa hè, và biết đâu đây sẽ là cơ hội giúp quán bún vỉa hè này có thêm sự phát triển làm ăn tốt hơn, giúp những người lao động có thêm thu nhập và đóng góp tốt hơn cho xã hội.

Tất nhiên những hiệu ứng tích cực này cũng là do báo điện tử, trang tin điện tử, mạng xã hội đưa tin và lan truyền.

Về vấn đề hiệu quả của cách làm này đối với các hàng quán khác, tôi cho rằng những người làm kinh doanh nhỏ lẻ hoặc làm tự doanh, thậm chí cả những doanh nghiệp cũng nên cần học hỏi về “chiêu thức và ý tưởng” chứ không nên sao chép.

Nếu như các quán đều làm tương tự như vậy thì đã lỗi mốt và sẽ trở thành nhàm chán, vô vị, vì ai cũng biết rồi.

Điều cần học hỏi là cố gắng làm khác biệt, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm thú vị, dù nhỏ nhất, dù chỉ là quy mô kinh doanh ở cấp độ “quán bún bò vỉa hè”.

Không phải chiêu marketing kinh điển, nhưng....

Về việc có nên sử dụng những chiêu thức marketing dạng như vậy để thu hút khách, trước hết phải khẳng định đây chỉ là một tấm biển nội quy - như tôi vẫn gọi nó là “bảng nội quy vui vẻ” mang tính nội bộ chủ yếu là gây cười cho thực khách chứ không phải là một chiêu thức marketing kinh điển hay bí truyền.

Quán bún bò gân làm "dậy sóng" cư dân mạng. Ảnh: Đại Việt

Sự thành công ít nhiều của quán bún bò trong việc thông tin về tấm bảng nội quy được lan truyền rộng rãi là một món quà may mắn.

Về mặt chuyên môn, tôi chỉ muốn nhấn mạnh vào ý tưởng “khác biệt hoặc là chết”.

Quán này thành công nhờ sự khác biệt nho nhỏ này, nhưng những quán khác, người kinh doanh khác sao chép theo thì lại không còn là sự khác biệt nữa và lúc đó công việc kinh doanh sẽ chết.

Hãy tìm kiếm các ý tưởng khác biệt dù nhỏ nhất để đem đến giá trị nhiều hơn cho khách hàng, và bạn sẽ có nhiều hơn những cơ hội thành công hơn trong kinh doanh.

Thành công nhờ sự khác biệt

Cá nhân tôi cho rằng các bạn hãy luôn tìm kiếm sự khác biệt thật sự trong sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp cho khách hàng.

Sự mới mẻ, sự sáng tạo là luôn cần thiết trong mọi công đoạn của quá trình kinh doanh. Hãy thử nghiệm những ý tưởng mới lạ và khác biệt dù nhỏ thôi nhưng có thể đem lại cơ hội thành công lớn hơn mong đợi.

Tất nhiên thực tế những ý tưởng “sáng tạo, mới lạ” thường bị coi là bị “dở, hâm, bị điên, bị hoài nghi là thiếu thực tế”. Nhưng về nguyên tắc những ý tưởng đó luôn có tỷ lệ thành công cao bởi chính sự khác biệt.

Hãy đưa vào sản phẩm, bao bì, nhãn hiệu, quá trình giao hàng những “cảm xúc vui vẻ” và giúp cho khách hàng cảm nhận được điều đó thì những chương trình marketing của bạn sẽ được khách hàng ghi nhận.

Marketing truyền thông điện tử đang vặn mình thay đổi lớn trong cuộc chơi kinh doanh và marketing.

Các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, dù kinh doanh sản phẩm truyền thống, đặc thù hay phổ biến ít nhiều phải cuốn vào cuộc chơi này, bởi vì đó là xu hướng tất yếu của công nghệ, của hành vi khách hàng và trào lưu của toàn xã hội.

Đây cũng là cơ hội cực kỳ tuyệt vời cho bất kỳ doanh nghiệp lớn nhỏ, cá nhân kinh doanh lớn nhỏ muốn thử thách mình, có thể ứng dụng một phần hoặc tất cả để tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng.

Trong lĩnh vực marketing, tôi luôn nhấn mạnh “cần phải có nguyên liệu đầu vào cho truyền thông” và cần “am hiểu các công cụ truyền thông quan trọng”.

Vì vậy, các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ nên suy nghĩ và sáng tạo.

Hãy thử nghiệm và thực hành khi có những ý tưởng tốt, mới lạ sẽ dễ dàng tạo ra nguyên liệu đầu vào cho hoạt động truyền thông” và hệ thống mạng lưới các công cụ truyền thông điện tử như báo điện tử, trang tin điện tử, diễn đàn, các mạng xã hội, email…

Ví dụ, bạn có thể tạo ra các sự kiện mới lạ, thu hút cộng đồng tại địa điểm kinh doanh. Và sau đó, có thể các công cụ truyền thông sẽ tìm đến bạn và chia sẻ câu chuyện của bạn một cách nhanh chóng, đặc biệt hoàn toàn miễn phí.

Như cách gọi của tôi là “truyền thông 0 đồng”.

Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại