Ông Dũng ‘lò vôi’ vì sao từng bị gán biệt danh ‘hâm, khùng’?

An Nhiên |

Nổi tiếng với khối tài sản nghìn tỷ, đại gia Dũng “lò vôi” cũng từng chịu nhiều điều tiếng của dư luận bởi những trò “ngông”, những quyết định “chẳng giống ai” của mình. Và cũng chính vì những quyết định có vẻ “ngược chiều gió” đã khiến ông từng bị gán biệt danh “hâm, khùng”.

Những điều ông Dũng "lò vôi" làm có cái gì đó không giống với xu thế của những người kinh doanh cùng thời nên khi làm điều gì ông cũng bị cho là khùng. Nhưng cái “khùng” của ông thì 5 đến 10 năm sau người ta mới ngộ “À, thì ra vậy!”.

Vào những năm 1990 - 1993, khi nhiều doanh nghiệp muốn vào tỉnh Bình Dương đã gặp trở ngại trong vấn đề xin giấy phép đầu tư bởi theo quy định phải có đất, có hạ tầng mới được cấp phép đầu tư nhưng muốn đầu tư xây nhà máy, đòi hỏi phải có giấy phép đầu tư, mới được giao đất. Thật tréo ngoe.

Thế là ông nghĩ ra ý tưởng xây dựng sẵn một khu nhà máy, xí nghiệp cho doanh nghiệp vào thuê đầu tư. Nghĩ là làm, ông xin được thực hiện thí điểm dự án KCN Bình Đường rồi đến KCN Sóng Thần 1 ra đời hoàn toàn không cần vốn nhà nước.

Thời điểm đó, nhiều người bàn ra, nói vào bảo ông chỉ có khùng mới làm như thế. Thế nhưng, đây là hai khu công nghiệp đầu tiên ở Việt Nam ra đời và đến năm 1995, Thủ tướng Chính phủ ra Nghị định về Khu công nghiệp, ông trở thành người đón đầu nhu cầu phát triển, cả hai khu công nghiệp kín hết các dự án đầu tư trong và ngoài nước.

Ông Dũng ‘lò vôi’ vì sao từng bị gán biệt danh ‘hâm, khùng’? - Ảnh 1

Khi ông Dũng "lò vôi" xây dựng KCN Sóng Thần 1, nhiều người bàn ra, nói vào bảo ông chỉ có khùng mới làm như thế.

Giai đoạn kinh doanh tưng bừng nhất ông để lại nhiều dấu ấn cho tỉnh Bình Dương chính là vực dậy Xí nghiệp sơn mài Thành Lễ đang làm ăn thua lỗ, bên bờ vực phá sản thành một Công ty sơn mài Thành Lễ lãi 28,8 tỷ đồng ngay trong năm đầu tiên về làm giám đốc trong khi nguồn thu ngân sách cả tỉnh lúc đó chỉ đạt 40 tỷ đồng/năm. Tiếng vang khắp cả nước, có lần cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đến thăm đã nhận xét ông là người có khả năng thiên phú.

Khởi nghiệp kinh doanh của ông bắt đầu từ việc bán muối, mua heo. Ông kể, vào thời chiến tranh biên giới Tây Nam, ông nhập ngũ hậu cần ở quân khu 5, rồi quân khu 7, được phân công chở heo tiếp tế cho bộ đội chiến trường. Chở heo đi đường dài hàng trăm cây số đến nơi thì heo chết trong khi muối trên đó thì hiếm. Thế là ông nảy sinh ý tưởng kinh doanh và xin được mua muối bên này chở qua bên kia bán lấy tiền rồi mua heo tại chỗ cung cấp cho bộ đội thì sẽ tươi hơn.

Sau một thời gian, ông được chuyển về công tác hậu cần tại Công an thị xã Thủ Dầu Một. Thấy đời sống anh em khổ sở, ông làm ra cái lò vôi để sản xuất vôi quét tường, lấy tiền cải thiện đời sống anh em, biệt danh Dũng “lò vôi” cũng có từ thời đó.

Khi được điều về làm giám đốc Xí nghiệp sơn mài Thành Lễ, ông bán cái lò vôi để chia cho anh em mỗi người một ít. Tuyên bố “gây sốc” đầu tiên của ông là khi được điều về phụ trách Xí nghiệp sơn mài Thành Lễ.

Ông ra điều kiện, nếu Xí nghiệp làm ăn thua lỗ thì ông bỏ tiền túi ra bồi thường còn nếu làm ăn có lãi thì tỉnh phải cho ông 10% trên số tiền lời thu được đồng thời mọi việc kinh doanh và bố trí nhân sự đều do ông quyết định. Lúc đó lãnh đạo đồng ý nhưng đến khi Công ty Thành Lễ lãi thật sự thì lại không có quy định trích 10% lợi nhuận cho ông.

Đến khi có nhiều đồn đoán về việc kinh doanh của ông tại công ty Thành Lễ, nhiều đoàn thanh tra từ Trung ương đến địa phương đến làm việc xác minh. Bực quá, ông bảo lần sau Thanh tra đến thì ông sẽ không có ông để làm việc ở công ty nữa. Nói là làm, ông nghỉ việc ở Công ty sơn mài Thành Lễ và bắt đầu dành hết công sức và tâm huyết của mình cho Khu du lịch Lạc cảnh Đại Nam văn hiến.

Ông Dũng ‘lò vôi’ vì sao từng bị gán biệt danh ‘hâm, khùng’? - Ảnh 2
Xây dựng khu du lịch Đại Nam, một lần nữa, biệt danh "hâm, khùng" lại "vận" vào người ông Dũng "lò vôi".

Tháng 9/1997, công trình khu du lịch Đại Nam chính thức khởi công. Suốt hơn 10 năm âm thầm xây dựng đến khi khánh thành năm 2007, ông vẫn luôn bị gán cho biệt danh "hâm, khùng", bởi ý tưởng "bỏ tiền tỷ, thu bạc cắc".

Lạc cảnh Đại Nam Văn Hiến toạ lạc tại địa bàn phường Hiệp An, TP. Thủ Dầu Một. Vào những năm cuối thế kỷ 20, nơi đây vẫn chỉ là một vùng đất hoang sơ, có chỗ là rừng cao su bạt ngàn. Ông Huỳnh Uy Dũng khi đó nắm quyền thuê gần 500 ha đất tại đây, và vị này đã bắt tay vào việc lên kế hoạch, chuẩn bị những bước ban đầu cho việc biến vùng đất này trở thành điểm du lịch nổi tiếng bậc nhất khu vực phía Nam, ngay khi rời khỏi chức vụ tại công ty Thành Lễ.

Khi ông đặt viên đá đầu tiên xây dựng khu du lịch Đại Nam nhiều người bảo ông khùng. Thời điểm này, bất động sản đang “nóng”, nhiều đại gia làm ăn theo kiểu chớp nhoáng, đầu tư xây căn hộ hoặc đô thị để kiếm tiền nhanh trong khi ông với hơn 450ha đất nếu đầu tư xây khu đô thị bán, sẽ kiếm được rất nhiều tiền vậy mà không làm lại đi xây khu du lịch, tốn kém hàng ngàn tỉ đồng để thu về bạc lẻ.

Việc chuẩn bị cơ sở vật chất trước khi khởi công công trình này kéo dài tới 10 năm, bởi những yêu cầu khắt khe từ chính ông Dũng "lò vôi". Để có sắt thép, gạch ngói dùng trong công trình có vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng này, ông Dũng thậm chí còn lập ra cả nhà máy gạch, nhà máy cơ khí... để chủ động nguồn nguyên vật liệu. Tháng 9/1997, công trình chính thức khởi công.

Điều ít người biết về khu du lịch này là công trình hoàn toàn không tốn tiền thiết kế. Ông chủ của Đại Nam đã nghĩ ra phối cảnh, tự hình dung ra bản mẫu và chỉ đạo công việc xây dựng. Thời gian đầu, công trình tiêu tốn của đại gia người Bình Định khoảng 3.000 tỷ đồng, nhưng trong khoảng 2 năm trước lễ khánh thành, có lúc, số tiền mà ông bỏ ra mỗi ngày trung bình lên tới 1 tỷ đồng. Trong suốt hơn 7 năm kể từ khi chính thức công bố khởi công, vị này luôn dành thời gian ban ngày để giám sát thi công, điều hành quản lý hoạt động của khu du lịch, còn ban đêm ông thức viết thơ, viết sách.

Năm 2007, ông Dũng "lò vôi" cho khánh thành khu du lịch Đại Nam Văn Hiến, với quy mô đầu tư 6 nghìn tỷ, trên khoảng diện tích hơn 700 hécta, chia thành hai giai đoạn khánh thành. Về sau, khu du lịch này được đổi tên gọi thành Lạc cảnh Đại Nam Văn Hiến, tọa lạc tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, cách UBND thành phố khoảng 7 km về hướng huyện Bến Cát (Bình Dương). Khu du lịch bao gồm nhiều công trình tiêu biểu như: Kim Điện, Khu trò chơi hiện đại, Vườn thú Đại Nam, Dãy núi Bảo Sơn, Biển nhân tạo Đại Nam, Đền thờ Đại Nam quốc tự…

Theo số liệu ghi nhận, mỗi năm khu du lịch Đại Nam đón khoảng 2 triệu lượt khách. Những ngày bình thường, giá vé vào cổng, vé tại các khu biển, vườn thú 80.000-100.000 đồng một người mỗi khu, còn vé các trò chơi cũng từ 20.000 đến 50.000 đồng, cá biệt có những trò chơi với giá vé 80.000-115.000 đồng... Tính tổng cộng giá vé “trọn gói” để vào cổng và chơi hết các trò không dưới 400.000 đồng một khách tham quan..

Bỏ tiền xây dựng Đại Nam , nhưng trong những năm điều hành, không ít lần ông Dũng lại mở cửa miễn phí cho khách tham quan, đặc biệt là đối với khu Kim điện. Nhiều người đặt câu hỏi, ông lấy tiền ở đâu để duy trì hoạt động cho khu du lịch này. Và câu trả lời của ông khiến không ít người bất ngờ: một phần chi phí được bù đắp từ chính nguồn thu yến sào do công trình mang lại.

"Lúc tôi xây 5 ngọn núi cao phía sau đền Đại Nam cốt tạ ơn, hiến dâng trời đất, tổ tiên... thật kỳ lạ, núi xây xong, lập bàn thờ bách gia trăm họ, không biết chim yến từ đâu kéo về hàng đàn làm tổ. Hiện nay, ước có tới 6.000 con chim yến, mỗi tháng thu được 15 kg yến sào, rồi tăng lên 30 kg/tháng. Mỗi kilô yến sào khoảng 40 triệu đồng. Mỗi năm, thu hoạch yến sào cũng hơn tỷ đồng. Tôi có thêm nguồn kinh phí để đầu tư lại cho khu du lịch", vị này nói.

Đặt bao tâm huyết, tiền của vào Đại Nam, và khi khu du lịch này đang là điểm đến của nhiều du khách thì “đùng một cái” đầu tháng 11, khu du lịch Đại Nam (Bình Dương) tuyên bố đóng cửa đến hết năm, sau quyết định của Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc - Huỳnh Uy Dũng. Sự kiện này gây nhiều câu hỏi trong dư luận, bởi để có được một khu du lịch hoành tráng bậc nhất VN như hiện nay, ông Dũng "lò vôi" đã phải bỏ ra số tiền khổng lồ lên đến 6000 tỷ đồng, việc đóng cửa một khu du lịch hoành tráng, có lượng khách tham quan không nhỏ là điều khiến nhiều người phải lắc đầu bởi độ "mạnh tay" của đại gia từng bị đặt biệt danh “khùng, hâm” này.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại