Người dân Ý “chuộng” xe đạp hơn xe hơi

thanhthao |

Lần đầu tiên từ chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, số lượng xe đạp bán ra đã vượt qua số lượng xe hơi.

Ở một quốc gia đã từng điên đảo với các dòng xe ô tô huyền thoại như Fiat, Ferrari và Lamborghini, trong năm 2011 vừa qua, tổng lượng xe đạp bán ra là 1,750,000 chiếc so với 1,748,000 loại xe có động cơ.Khi chính phủ siết chặt các biện pháp cắt giảm thắt lưng buộc bụng, giá xăng chạm ngưỡng cao kỷ lục, hoạt động thu mua ô tô đã sụt giảm với tốc độ nhanh chưa từng có kể từ năm 1970.

Xe đạp đang trở thành phương tiện được ưa chuộng nhất ở Ý trong bối cảnh hiện tại. Đây là một thay đổi to lớn có tính chất bước ngoặt với một quốc gia đã từng có tỷ lệ sở hữu xe hơi cao nhất thế giới, khoảng 60 xe trên 100 người.

Quyền sở hữu xe hơi đã trở thành biểu tượng minh chứng cho phép lạ kinh tế Mỹ vào những năm 1960. Tuy nhiên, giờ đây tỷ lệ thất nghiệp cao và chi phí sống đắt đỏ đã khiến nó trở thành món đồ xa xỉ vượt qua khả năng chi trả của nhiều gia đình Ý.

nguoi-dan-y-chuong-xe-dap-hon-xe-hoi

Giá xăng gần đây đã chạm 2 euro 1 lít, cao nhất ở Châu Âu, dự tính chi phí trung bình để “nuôi” một chiếc xe hơi ở Ý là 7,000 euro một năm. Trong khi đó, chi phí để “nuôi” một chiếc xe đạp lại rẻ hơn nhiều. Với khoảng cách từ 5km hoặc ít hơn, xe đạp thường chạy nhanh hơn so với các phương tiện giao thông khác.

Trong tổng số 60 triệu dân, có 6,5 triệu người Ý sử dụng xe đạp để đi làm hoặc đến trường, 10,5 triệu người sử dụng chúng thường xuyên, chủ yếu vào cuối tuần. Người Ý đánh giá cao sự tiện lợi của xe đạp, chi phí rẻ và yếu tố bảo vệ môi trường.

Doanh số bán xe đạp bùng nổ khiếnnghành công nghiệp xe hơi trải qua cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Doanh số bán xe mới trong tháng vừa qua giảm 20% so với năm trước. Người dân Ý không chỉ cắt giảm “hầu bao” cho chi phí đi lại mà còn về cắt giảm chi tiêu cho thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu hàng ngày.

Theo nghiên cứu từ hiệp hội nông nghiệp Coldiretti, 6 trong 10 gia đình Ý đã cắt giảm chi tiêu cho thực phẩm bao gồm các mặt hàng chủ lực như dầu ô liu, sữa. Dự tính chi tiêu cho tiêu dùng giảm hơn 3% vào cuối năm nay. Các mặt hàng chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ cuộc khủng hoảng là điện thoại di động, máy tính và chuỗi siêu thị giảm giá.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại