Hotline: 0943 113 999 Tìm kiếm đăng nhập
DowJones 15,334.59 -66.79 0.44
Crude Oil 103.36 +0.23 0.22
Gold 1,325.50 +9.20 0.69

Ngân hàng PVcomBank đã 'âm thầm' lộ diện dù chưa hợp nhất

06/09/2013 09:47

Ba ngày nữa ĐHCĐ thông qua thành lập ngân hàng sáp nhập giữa PVFC và WesternBank mới được tổ chức, nhưng tên của ngân hàng này đã xuất hiện trên trụ sở chính của PVFC.

Ngày 8/9 tới, ĐHCĐ thông qua thành lập ngân hàng sáp nhập giữa Công ty CP Tài chính Dầu khí (PVFC) và Ngân hàng Cổ phần Phương Tây (WesternBank) mới được tổ chức, nhưng một biển hiệu của ngân hàng sáp nhập mới mang tên PVcomBank đã được dựng lên vài ngày nay tại trụ sở chính của PVFC (22 Ngô Quyền – Hà Nội).

Ngân hàng PVcomBank đã 'âm thầm' lộ diện dù chưa hợp nhất
Trụ sở chính của PVFC đã được "thay áo" mới với tấm biển PVcombank.

Điều này đồng nghĩa, dù còn những nghi ngại về mức độ thành công của thương vụ sáp nhập, nhưng tới thời điểm này mọi việc gần như đã hoàn tất. Thậm chí, việc cổ đông có thông qua việc sáp nhập hay không tại ĐHCĐ tới chỉ là vấn đề thủ tục.

Mang "họ" dầu khí nên logo của PVcomBank mang màu xanh – vàng là chủ đạo. Chữ "PV" – biểu tượng cho ngành dầu khí vẫn được vận dụng trong logo của ngân hàng mới. Theo đề án sáp nhập giữa PVFC và WesternBank, ngân hàng mới sau sáp nhập sẽ có tên Ngân hàng cổ phần Đại Chúng (viết tắt là PVcomBank) vốn điều lệ dự kiến 9.000 tỷ đồng. Biển hiệu ngân hàng sáp nhập giữa PFVC và WesternBank - PVcomBank đã được dựng lên trên nóc tòa nhà trụ sở chính của PVFC vài ba ngày nay.

Ngân hàng PVcomBank đã 'âm thầm' lộ diện dù chưa hợp nhất
Tên miền của PFVC cũng đã được đổi thành pvcombank.com (Ảnh chụp từ màn hình).

Nếu thành công đây sẽ là thương vụ sáp nhập ngân hàng thứ 3 kể từ khi Ngân hàng Nhà nước công bố sẽ tái cơ cấu các tổ chức tín dụng, "vực" lại sức khỏe ngành ngân hàng. Nếu 2 thương vụ trước đơn thuần là sự sáp nhập giữa các ngân hàng với nhau, thì ở thương vụ này lại là sự hợp nhất giữa một ngân hàng và một công ty tài chính.

Tại đề án sáp nhập được PVFC công bố trình thông qua tại ĐHCĐ tới đây cũng cho biết, PVcomBank dự kiến hoạt động vào tháng 10/2013. Năm 2013, ngân hàng dự kiến sẽ có lợi nhuận 420 tỷ đồng, dư nợ nhóm 3-5 là 4,2%. Ngân hàng sau hợp nhất vẫn đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn. Tuy nhiên, tỷ lệ này trong năm tiếp theo giảm dần do tăng trưởng tổng tài sản có nhưng vẫn giữ ở mức an toàn cao. Ngoài ra, dự kiến tới 2015 ngân hàng sẽ tăng vốn để tiếp tục củng cố tỷ lệ an toàn vốn cao.

Dù vậy, tỷ lệ dư nợ nhóm 3 đến nhóm 5 của ngân hàng hợp nhất vẫn khá nhiều. Tại thời điểm kết thúc năm 2012, nợ xấu nhóm 3-5 của ngân hàng hợp nhất là 4,76%. Dự kiến dư nợ nhóm 3-5 đến cuối năm 2013 là 4,2%; năm 2014 là 3,61% và năm 2015 là 3,34%.

Hiện tại, điểm đáng ngại nhất là những khoản nợ "một đi không trở lại" lên tới 116,843 tỷ đồng của Vinashin, Vinalines tại PVFC. Do đó, định hướng xử lý nợ xấu thời gian tới của PVcomBank là: tiếp tục cơ cấu các khoản vay với những khách hàng có phương án kinh doanh khả thi, đáp ứng các điều kiện về tài sản đảm bảo, quản lý nguồn thu. Xem xét tái cấp hạn mức và phát triển nợ với những khách hàng có kết quản sản xuất kinh doanh tốt, trả nợ gốc và lãi đúng cam kết, có tài sản đảm bảo.

Tuy nhiên, tại chi nhánh WesternBank trên địa bàn Hà Nội, việc "thay tên đổi chủ" vẫn chưa diễn ra. Biển hiệu chi nhánh của WesternBank trên đường Bùi Thị Xuân (Hà Nội) sáng 5/9 vẫn "khoác" chiếc áo cũ. Nhân viên chi nhánh này cho biết, tuy chỉ còn tính bằng ngày và sau ngày 8/9 thương hiệu WesternBank sẽ biến mất nhưng tới thời điểm này mọi giao dịch của nhà băng và chi nhánh vẫn diễn ra bình thường. Thậm chí, trước cửa chi nhánh WesternBank Bùi Thị Xuân vẫn trưng tấm băng rôn quảng cáo chương trình khuyến mãi của nhà băng này kéo dài tới tận giữa tháng 10/2013.

Ngân hàng PVcomBank đã 'âm thầm' lộ diện dù chưa hợp nhất
Tại chi nhánh của WesterBank trên đường Bùi Thị Xuân biển hiệu của nhà băng này vẫn được "trưng".
Ngân hàng PVcomBank đã 'âm thầm' lộ diện dù chưa hợp nhất
Bên trong giao dịch diễn ra lặng lẽ.

"Dù tiếc cho thương hiệu của ngân hàng sẽ bị mất đi, nhưng sáp nhập sẽ tạo ra một vị thế mới, thương hiệu mới mạnh hơn cũng là điều tốt", nhân viên WesternBank chi nhánh Bùi Thị Xuân chia sẻ.

 

theo Infonet

Sự Kiện

Video quảng cáo đáng sợ nhất trong lịch sử

0943.113.999