Tập đoàn Vingroup là một trong những tập đoàn tư nhân có vốn hóa lớn nhất trên thị trường Việt Nam.
Tập đoàn này dưới sự lãnh đạo của ông Phạm Nhật Vượng, tỷ phú đôla đầu tiên của Việt Nam.
Năm 2014 vừa qua là một năm gặt hái được nhiều thành công của Vingroup khi doanh thu của Tập đoàn này đạt mức kỷ lục: 27.724 tỷ đồng. Mức doanh thu này tăng 51% so với năm 2013.
Đây là mức doanh thu cao nhất kể từ khi Vingroup được thành lập, đưa tập đoàn này vào danh sách số ít doanh nghiệp Việt Nam có doanh thu tỷ đôla Mỹ.
Cơ cấu doanh thu thuần năm 2014
Trong đó, doanh thu từ việc chuyển nhượng bất động sản là “mỏ vàng” đem lại doanh thu cũng như lợi nhuận cao nhất cho Tập đoàn.
Trong năm 2014, doanh thu từ chuyển nhượng bất động sản của tập đoàn tăng 49% so với năm 2013, đạt 21.772 tỷ đồng, chiếm 78,53% tổng doanh thu thuần.
Lợi nhuận gộp của lĩnh vực này trong năm qua đã đem lại cho tập đoàn 8.052 tỷ đồng (chiếm 77,13% lợi nhuận gộp năm 2014).
Cho thuê bất động sản là lĩnh vực thứ 2 đem lại nguồn thu “khủng” cho Vingroup. Doanh thu thuần từ việc cho thuê bất động sản đạt 2.129 tỷ đồng, chiếm 7,68% trong tổng doanh thu thuần và 11,87% lợi nhuận gộp.
Lĩnh vực cung cấp dịch vụ khách sạn du lịch và vui chơi giải trí trong năm qua mang lại 2.114 tỷ đồng doanh thu và 839 tỷ đồng lợi nhuận cho tập đoàn này.
657 tỷ đồng và 230 tỷ đồng là doanh thu lần lượt của các hoạt động dịch vụ y tế và giáo dục của Vingroup.
Cơ cấu lợi nhuận gộp năm 2014
Trong giáo dục, Vinschool được coi là điểm sáng của Hà Nội khi thu hút hàng nghìn lượt học sinh trong năm khai giảng đầu tiên. Còn doanh thu của Vinmec trong năm cũng cao hơn 133% so với năm 2013.
Doanh thu thuần từ hoạt động bán lẻ và các dịch vụ khác chiếm tỷ lệ khá nhỏ trong cơ cấu doanh thu của tập đoàn có doanh thu tỷ đô này trong năm 2014. Tổng cộng 2 hoạt động này chiếm 2,96% tỷ trọng doanh thu theo ngành.
Trong năm 2015, Vingroup vẫn đưa ra định hướng phát triển những lĩnh vực thế mạnh của mình nhằm “giữ vững vị thế và phát huy lợi thế của doanh nghiệp đầu ngành có vai trò dẫn dắt, tiến xa hơn hướng đến các mục tiêu chuẩn tầm khu vực và quốc tế.
Chiến lược kinh doanh hướng đến sự phát triển bền vững, song hành cũng sự phát triển của xã hội, tăng cường các hoạt động vì cộng đồng”, báo cáo chỉ rõ.