Mặt hàng chăn ga, gối đệm ế ẩm
Trên các tuyến phố trên địa bàn Hà Nội như Cầu Giấy, Xuân Thủy, Phạm Văn Đồng, Đại La… không khó để bắt gặp các gian hàng, cửa hàng trưng bày sản phẩm chăn, ga, gối đệm.
Qua khảo sát cho thấy, so với năm ngoái, các mặt hàng năm nay có nhiều sự thay đổi về mẫu mã, kiểu dáng phong phú và đa dạng hơn.
Bên cạnh đó còn có các chương trình khuyến mãi, quảng cáo rầm rộ giảm giá từ 30-50% nhằm lôi kéo người tiêu dùng.
Mặt hàng chăn ga gối đệm đắp đống ế ẩm
Tuy nhiên, theo chị Nguyễn Hiền, nhân viên tiệm chăn ga, gối đệm trên đường Cầu Giấy chia sẻ: “Năm ngoái, thời tiết trở lạnh nên chăn, đệm bán rất chạy.
Năm nay, không mấy ai có nhu cầu mua sắm nên sức mua giảm đáng kể.
Trước đây, khi khách đến cửa tiệm mua đệm, chăn nhân tiện họ còn sắm thêm vài món hàng khác nhưng nay thì không bán được.
Mặc dù, chúng tôi đã thực hiện rất nhiều các chương trình khuyến mãi nhưng hàng hóa vẫn rất ế ẩm”.
Cùng chung tâm trạng, cô Thanh Loan, chủ cửa hàng bán hàng chăn ga trên đường Nguyễn Khánh Toàn lo lắng: “Vào mùa cưới rồi mà nhiều ngày nay, tôi không bán được cái đệm nào.
Lâu nay, chăn, ga, gối, nệm chỉ bán chạy vào mùa này nhưng năm nay thì chịu. Những gia đình kinh doanh mặt hàng đông như chúng tôi, bao nhiêu tài sản đều tập trung vào hàng hóa.
Với tình hình ế ẩm kiểu này chắc chúng tôi dẹp tiệm. Bán buôn phụ thuộc vào mùa nhưng đến dịp mà không bán được thì cả năm coi như chôn vốn”.
Mặc dù hầu hết các thương hiệu nổi tiếng như Everon, Violet, Thắng Lợi… đã và đang thực hiện chương trình khuyến mãi, giảm giá từ 30-50%, “mua 1 tặng 1”, “mua trả góp, không lãi suất”, “tổng hàng xả kho”… đối với các sản phẩm chăn, nệm, song hàng hóa vẫn“đắp mền”, chất đống là tình trạng chung diễn ra ở hầu hết các điểm bán
Quần áo thời trang đìu hiu chờ khách
Bên cạnh tình trạng chăn, ga, gối đệm cuối năm ế ẩm, thì mặt hàng quần áo ấm đồ đông năm nay cũng không mấy sôi động.
Các khu vực chợ lớn chủ yếu bán quần áo đồ đông như Phùng Khoang, Thanh Xuân, Mai Động, Phan Văn Trường… lượng khách hàng đến mua đồ ít hơn hẳn so với mọi năm, mặc dù gần cuối năm thời tiết đã rét đậm.
Theo quan sát, các cửa hàng thời trang vào dịp cuối năm cũng nhạy bén thực hiện các chương trình khuyến mãi tri ân.
Đặc biệt, một số hãng thời trang cao cấp như M2, Canifa, Genviet đợt này cũng tổng lực xả kho giảm giá 30% - 50% nhằm thu hút người tiêu dùng. Những trung tâm thương mại lớn như Vincom, Tràng Tiền, Royal City... cũng sôi động không kém.
Ở đây, tập trung hầu hết những thương hiệu quốc tế, giá cả dù giảm rất mạnh nhưng vẫn là cao so với mức chi tiêu của đa số người dân.
Chị Vũ Thúy, chủ một cửa hàng thời trang nam, nữ trên đường Trần Duy Hưng (Cầu Giấy) tâm sự: “Chưa khi nào đồ ấm khó bán như năm nay.
Mùa này mọi năm, cửa hàng chúng tôi đã trưng bày nhiều mẫu đồ ấm đẹp và ngày nào cũng có khách đến mua, còn năm nay thì hàng hóa chờ người mua”.
Theo các chủ hàng bán đồ ấm, hơn một tháng nay, mặc dù họ đã giảm giá bán đối với mặt hàng này nhưng vẫn không có người mua. Nếu trời không lạnh thì tình trạng ế ẩm sẽ còn kéo dài đến lễ Noel, Tết Nguyên đán.
Thời gian tới theo dự báo, miền Bắc sẽ tiếp tục có thể có vài đợt gió lạnh với nền nhiệt độ giảm xuống ngưỡng từ 15-17 độ C.
Nhiều người bán hàng hy vọng đợt lạnh sẽ kéo dài để cải thiện tình trạng kinh doanh đồ đông ế ẩm hiện tại.
Tuy nhiên, cùng với cảnh báo của các chuyên gia, hiện tượng elnino đang làm thay đổi hình thái thái thời tiết khiến cho mùa đông của miền Bắc Việt Nam đang có xu hướng ấm hơn, nền nhiệt tăng cao kéo dài hơn, thì những hi vọng này không chắc đã có cơ sở.
Đồng nghĩa với sức tiêu thụ mặt hàng đồ đông vẫn theo đó sẽ giảm đáng kể, do đó, các hộ kinh doanh phải cân nhắc, theo dõi sát sức mua của thị trường trước khi có ý định nhập hàng để tránh tình trạng thua lỗ do ế ẩm, tồn hàng.