GrabTaxi hoành tráng nhưng lợi nhuận… = 0?

Dù doanh có thể đạt hàng triệu USD mỗi năm nhưng dường như GrabTaxi vẫn chưa thu được về bất kỳ đồng lợi nhuận nào cả.

GrabTaxi trở thành cái tên quen thuộc trong số những công ty công nghệ tại thị trường Đông Nam Á. Ít nhất tại Singapore, GrabTaxi là ứng dụng gọi taxi tốt nhất.

Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn liệu giai đoạn tốt đẹp này của GrabTaxi sẽ tồn tại được bao lâu?

Công ty điều hành GrabTaxi, GrabCar và GrabBike đang trong cuộc chiến khốc liệt với Uber, Go-Jek và điều này đồng nghĩa với việc họ phải chi rất nhiều tiền để chiêu mộ lái xe và lấy lòng người dùng.

Vẫn với chiêu bài cũ kỹ là cố gắng huy động nhiều tiền hơn đối thủ cạnh tranh và sau đó chi ra tất cả để thu hút khách hàng.

Chấp nhận chưa có lợi nhuận với hy vọng sau này khi các vòng huy động vốn chấm dứt, công ty đã đủ lớn để xây dựng nên đế chế khổng lồ.

Vậy liệu GrabTaxi có thành công với kế hoạch này? Họ đang kiếm tiền bằng cách nào?

Grabtaxi có lớn không?

Nhìn chung, xét về lượng người dùng, GrabTaxi khá lớn.

Lượng người dùng hoạt động hàng tháng:

Lượng lái xe đăng ký:

Dưới đây là một số kết luận rút ra:

- Tốc độ phát triển của công ty đã tăng đáng kể sau khi nhận hỗ trợ vốn từ các quỹ đầu tư mặc dù thời gian gần đây đã có dấu hiệu chậm lại.

- Tháng 5/2015, họ tuyên bố nhận được 7 cuộc gọi đặt xe (booking) và tổng cộng cả tháng là 18,1 triệu booking.

Họ kiếm tiền bằng cách nào?

Một người phát ngôn của GrabTaxi trả lời phỏng vấn tờ TechInAsia rằng: “GrabTaxi thu phí từ các tài xế thông qua tất cả các dịch vụ gồm GrabTaxi, GrabCar và GrabBike.

Đầu tiên các lái xe sẽ đặt cọc một khoản tiền trong tài khoản của GrabTaxi và sau đó nó được trừ dần sau khi hoàn thành mỗi booking”.

Anthony Tan (phải) - Đồng sáng lập và CEO của Grabtaxi
Anthony Tan (phải) - Đồng sáng lập và CEO của Grabtaxi

Dù chưa từng công bố khoản phí thu từ tài xế chính xác nhưng một số nguồn tin từng tiết lộ rằng GrabTaxi thu 0,2 USD cho mỗi chuyến xe thực hiện ở Singapore, 0,7 USD cho mỗi chuyến tại Thái Lan và khoảng 1,48 USD cho mỗi chuyến xe tại Philippines.

Bên cạnh đó, Cơ quan quản lý doanh nghiệp và kế toán ACRA của Singapore đã ghi nhận GrabTaxi kiếm được 632.000 USD vào năm 2013. Con số này tăng lên 2,72 triệu USD vào năm 2014.

Như vậy, kết hợp số lượng booking được công bố kể trên, có thể ước tính doanh thu năm 2015 của GrabTaxi vào khoảng 14,9 triệu USD.

Doanh thu triệu đô, liệu GrabTaxi có lãi không?

Câu trả lời là không. ACRA công bố thu nhập của công ty khi chưa tính đến lãi suất, thuế và chi phí ở mức 15,5 triệu USD.

Tới tháng 8 năm nay, con số này tăng lên tới 350 triệu USD. Mức tăng bất thường như vậy rất có thể là bởi họ đang phải mạnh tay chi tiền trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với Uber và Go-Jek.

Hầu hết các chi phí của GrabTaxi dành cho nghiên cứu và phát triển cũng như marketing và quảng cáo.

Cuối cùng, GrabTaxi còn đang chạy rất nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá và thậm chí là cho khách hàng đi xe miễn phí.

Để khuyến khích các lái xe dùng ứng dụng, với mỗi booking, GrabTaxi còn tặng cho lái xe từ 4,3 – 5,7 USD tại Singapore.

Với số liệu về lượng booking như trên, có thể tính toán sơ bộ GrabTaxi tốn hàng triệu USD mỗi tháng.

Còn tương lai thì sao?

Ít nhất trong khoảng 2 năm tới, GrabTaxi không thể có lãi. Cuộc chiến giữa các ứng dụng taxi mới chỉ vừa bắt đầu. Ai cũng đang gồng mình chiến đấu với một đối thủ quá mạnh là Uber.

Năm nay Uber tuyên bố họ kiếm được 2 tỷ USD và lượng phí thu về trên mỗi booking lên tới 20% - cao hơn rất nhiều so với những đối thủ khác.

Để có lãi, có lẽ GrabTaxi sẽ cần phải giảm bớt những khoản chi tiêu quá đà như hiện tại. Tăng tỷ lệ phí thu về trên mỗi chuyến xe.

Ngoài ra, phương án hợp nhất cũng nên được tính đến. Nếu sáp nhập cùng Didi Kuaidi – họ sẽ được hưởng lợi rất nhiều.

Và điều này hoàn toàn có thể xảy ra khi mà Didi hiện đã đầu tư 350 triệu USD vào GrabTaxi.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại