Golden Land: Chủ đầu tư lên tiếng về những phản ánh của cư dân

Đăng Tùng |

CTCP Thương mại Hưng Việt, chủ đầu tư của dự án Golden Land Building đã có những phản hồi về đơn kiến nghị của nhiều hộ dân sống trong chung cư liên quan đến những thông tin cho rằng chủ đầu tư Hưng Việt đã có sai phạm trong quá trình thi công công trình.

Dự án Trung tâm thương mại – Dịch vụ Nhà ở Golden Land Building, tọa lạc tại địa chỉ số 275 Nguyễn Trãi – Thanh Xuân – Hà Nội do CTCP Thương mại Hưng Việt là chủ đầu tư, được Sở Xây dựng cấp phép vào tháng 1/2012.

Công trình được thực hiện trên khu đất có tổng diện tích 2.4ha gồm 5 tòa nhà trong đó có 4 tòa nhà chung cư cao từ 21 đến 27 tầng, 1 toà trung tâm thương mại dịch vụ văn phòng cao 33 tầng với 3 tầng hầm.

Tổng số căn hộ dự kiến là 713 căn. Tổng vốn đầu tư của dự án dự kiến trên 4,000 tỷ đồng.

Kể từ tháng 3/2014, các căn hộ tòa A, B,C đã lần lượt được bàn giao cho khách hàng.

Tuy nhiên, ngày 06/08, nhiều hộ dân sinh sống trong chung cư đã gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng, cho rằng Chủ đầu tư có nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện Hợp đồng.

Theo đơn kiến nghị của các cư dân, chủ đầu tư Golden Land đã có nhiều sai phạm như tự ý thay đổi thiết kế từ 6 thang máy mỗi tòa nhà (tòa A, B và C) xuống còn 5 thang máy tại mỗi tòa nhà không như quảng bá khi bán hàng; đổi thiết kế dẫn đến làm tăng diện tích không mong muốn tại một số trục căn hộ trong các Tòa nhà chung cư, vi phạm về việc tổ chức thu phí bảo trì 2% hay vi phạm về điều kiện đưa chung cư vào quản lý, vận hành…

Trước thông tin này, chủ đầu tư của Golden Land – CTCP Thương mại Hưng Việt đã có những phản hồi về những vấn đề liên quan đến đơn kiến nghị.

Đối với việc thay đổi thiết kế từ 6 thang máy mỗi tòa nhà xuống còn 5 thang máy tại mỗi tòa nhà không như quảng bá khi bán hàng, ông Nguyễn Hữu Dương – Phó TGĐ CTCP Thương mại Hưng Việt cho biết, thực tế chủ đầu tư không hề thay đổi thiết kế từ 6 thang mỗi tòa xuống còn 5 thang máy mỗi tòa, việc bố trí 5 thang máy được thực hiện theo đúng thiết kế và quy định về xây dựng của Bộ Xây dựng.

Theo ông Dương, bản thiết kế ban đầu của dự án năm 2010, chung cư chỉ được bố trí 3 thang máy mỗi tòa nhà (A,B và C).

Tuy nhiên, sau khi xem xét tính cần thiết, chủ đầu tư đã thay đổi thiết kế tăng lên 6 thang máy nhưng theo quy định mới về việc phải bố trí thang máy chở hàng phải tách riêng biệt so với các thang máy di chuyển đối với mỗi chung cư, số thang máy được phép xây dựng giảm xuống 5 thang máy.

Thực tế, việc thay đổi này so với ban đầu là có lợi cho dân cư sinh sống trong chung cư.

Bên cạnh đó, khi cư dân có kiến nghị về việc thông tầng thang máy cho các tầng B1, B2, B3 để thuận tiện việc đi lại, chủ đầu tư đã chi trên 15 tỷ đồng cho việc thi công, bổ sung này.

Hồ sơ cấp phép xây dựng Dự án Golden Land tháng 11/2010

Theo bản thiết kế ban đầu năm 2010, chung cư chỉ bố trí 3 thang máy mỗi tòa nhà.

Tuy nhiên, sau đó Chủ đầu tư đã thay đổi bản thiết kế lên 6 thang máy mỗi tòa nhưng theo quy định mới nên phải xuống 5 thang máy mỗi tòa.

Hồ sơ cấp phép xây dựng điều chỉnh Dự án Golden Land cuối cùng

Do thang máy chở hàng yêu cầu một lối đi riêng và cấu trúc thang máy khác biệt so với thang máy thông thường nên đòi hỏi diện tích gấp 2 lần so với việc bố trí một thang máy di chuyển.

Về vấn đề khác liên quan đến thiết kế chung của Tòa nhà, ông Dương cho biết đối với diện tích xây dựng chung thuộc tầng mái, đây không phải là diện tích xây dựng riêng cho bất kỳ một cá nhân nào mà là diện tích sử dụng chung của toàn cư dân trong tòa nhà.

Về vấn đề thay đổi công năng căn Duplex tòa B-C và các căn trục 04 tòa A (diện tích 192m2) thành 2 căn hộ, ông Dương cho biết việc điều chỉnh này của Công ty đã được sự đồng ý của Sở Xây dựng Hà Nội.

Lý do Công ty thực hiện thay đổi công năng là vì muốn mở rộng không gian dự án lớn hơn.

Ngoài việc bù đắp chi phí xây dựng rất lớn của dự án, lợi ích thu được cũng sẽ để tái đầu tư các hạng mục, dịch vụ chung cho cư dân lâu dài.

Việc diện tích căn hộ có sự tăng thêm so với thực tế ban đầu, ông Dương cho biết chủ đầu tư đang thỏa thuận với các khách hàng để thống nhất phương án cuối cùng.

Còn việc chuyển đổi thiết kế từ ban công sang lô gia, đưa các cục nóng của điều hòa tại các căn hộ trục 03 tòa A ra khu vực thoát hiểm của tòa nhà là lỗi thuộc về khâu thiết kế.

Việc xây dựng được thực hiện theo thiết kế ban đầu có một số vấn đề chưa phù hợp.

Vấn đề này đã được trao đổi trực tiếp với người dân tại cuộc họp vào tháng 1/2015, theo đó chủ đầu sẽ chịu toàn bộ chi phí phát sinh để thay đổi chớp nhôm hoặc thay đổi hình thức ban công nhằm đảm bảo cho cuộc sống của người dân không bị ảnh hưởng.

Hiện tại, một số căn hộ tại trục 03 tòa A đã thực hiện thay đổi sang ban công thông thoáng hơn.

Trục 03 Tòa A thuộc Dự án Golden Land

Liên quan đến việc thu phí bảo trì 2%, theo ông Dương, tổng số tiền tính đến thời điểm hiện tại mà Hưng Việt đã thu của người dân sinh sống trong chung cư là gần 15.3 tỷ đồng.

Hiện tại, số tiền này đang ở tài khoản của Công ty tại chi nhánh Hà Đông và chi nhánh Hải Phòng của LienVietPostBank.

Chủ đầu tư cam kết chắc chắn sẽ chuyển lại số tiền này cho Ban quản trị tòa nhà khi được thành lập. Số dư tài khoản này sẽ được công bố cho toàn thể người dân 3 tháng/lần.

Riêng tình trạng của bãi gửi xe của chung cư, ông Dương chia sẻ, mặc dù số hộ dân chuyển đến ở tại các tòa chiếm từ 50% - 60% tổng số nhưng vẫn chưa khai thác hết công suất thiết kế đối với tầng hầng B1, trong khi công trình N01 được thiết kế với 3 tầng hầm.

Việc đảm bảo sức chứa đã được chủ đầu tư tính đến cả trường hợp xây dựng Trung tâm Thương mại.

Hình ảnh được ghi nhận tại hầm B1 của Chung cư N01

Còn về việc thắc mắc của các hộ dân liên quan đến chất lượng công trình xây dựng, ông Dương cho biết, dự án Golden Land đã nhận được đầy đủ Giấy chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình xây dựng, Giấy chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn chịu lực của Cục giám định vào tháng 6/2015.

Những hình ảnh liên quan đến công trình trong thời gian gần đây được thực hiện tại một số địa điểm dự án đang hoàn thiện và do điều kiện thời tiết xấu (các trận mưa, bão lớn…), chủ đầu tư đã kịp thời khắc phục và sửa chữa.

Trước mắt, chủ đầu tư sẽ cố gắng thực hiện nhanh nhất những khúc mắc trong công tác xây dựng và những tồn tại của Tòa nhà để đảm bảo việc sinh sống của cư dân trong một môi trường tốt nhất.

Ông Dương cũng chia sẻ thêm, việc những thông tin không chính xác và khách quan gần đây được chia sẻ đã ảnh hưởng không chỉ đến doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ dân đang sinh sống bình thường của Tòa nhà.

Do đó, đại diện chủ đầu tư mong rằng, mọi người cần tìm hiểu một chính xác và khách quan nguồn thông tin để đánh giá đúng về dự án.

Dự kiến, chủ đầu tư sẽ tổ chức một buổi gặp mắt với toàn thể cư dân trong thời gian sắp tới để giải đáp những thắc mắc còn tồn tại.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại