Chuyện về các nữ phi công nước ngoài xinh đẹp trên bầu trời VN

Hoàng Đan |

Với nữ phi công Antonette Parucha, mỗi khi máy bay hạ cánh, cùng phi hành đoàn tiễn hành khách ở cửa ra, nụ cười hài lòng, vui vẻ của hành khách chính là phần thưởng vô giá.

Sự khắc nghiệt của những khóa đào tạo cũng như đặc thù nghề nghiệp đã khiến cho công việc lái máy bay trở thành nghề cực kỳ “kén chọn” và nữ giới không phải là dễ dàng có thể bước vào. Thậm chí, đã có không ít "cánh mày râu" cũng phải bỏ cuộc do không đủ sức lực để trải qua những buổi huấn luyện và các bài thi hết sức khắt khe.

Vì thế, khi những bóng hồng như nữ phi công Antonette Parucha xuất hiện trên cửa máy bay vẫy chào tạm biệt, hành khách vừa ngỡ ngàng, vừa cảm thấy thú vị khi biết vừa được bay với một nữ phi công xinh đẹp.

Ngắm nữ phi công xinh đẹp như người mẫu Ngắm nữ phi công xinh đẹp như người mẫu

Sự khắc nghiệt trong đào tạo và đặc thù nghề nghiệp khiến lái máy bay là nghề cực kỳ kén chọn, nữ giới không dễ bước chân vào.

Hiện đang làm việc tại hãng hàng không Vietjet Air, nữ phi công Antonettee Parucha tự hào là một trong số ít những bóng hồng trên khoang lái máy bay, nơi từng được coi là “lãnh địa” riêng của nam giới.

Nữ phi công 33 tuổi này kể rằng, ngay tại Philippines, quê hương của cô, phi công cũng không phải là nghề giành cho phái nữ. Lớp học lái máy bay của cô có 9 sinh viên, nhưng chỉ có mình cô là nữ.

Trải qua những khóa huấn luyện căng thẳng, đòi hỏi sức khỏe tốt, tâm lý vững, kỹ năng thuần thục, nhiều người rơi rớt và đến cuối khóa học, chỉ còn ba người tốt nghiệp, trong đó có cô.

"Học đã khó, nhưng khi ra thực tế, thách thức không hề thuyên giảm" - Antonette Parucha tâm sự.

Nữ phi công Antonette Parucha (trái) trong bộ áo dài Viêt Nam.

Nữ phi công Antonette Parucha (trái) trong bộ áo dài Viêt Nam.

Theo nữ phi công này, cô chưa từng nghĩ mình sẽ ra nước ngoài làm việc, nhưng khi cơ hội đến, cô đã nộp đơn và được tuyển làm phi công của Vietjet Air.

Làm việc xa gia đình, cô đối mặt với nhiều khó khăn khi sống và làm việc trong một môi trường xa lạ, phải giao tiếp với nhiều người từ các nền văn hóa khác nhau. Tốc độ làm việc cũng đòi hỏi rất cao bởi Vietjet Air là một hãng hàng không năng động và đang mở rộng rất nhanh.

Nhưng theo Antonette Parucha bộc bạch: "Tính kỷ luật cao ăn sâu vào máu của cô nhờ việc luyện tập các môn võ thể thao như taekwondo, wushu, đấu kiếm và thi đấu ở các giải quốc gia khi cô vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường đã giúp cô có sức vóc và sự bền bỉ không kém gì các đồng nghiệp nam giới.

Chính Vietjet Air đã giúp tôi nhận ra mình có khả năng làm việc tích cực trong một hãng hàng không luôn bận rộn và một môi trường mà nam giới chiếm ưu thế”.

Đến với nghề bằng những duyên phận

Nghề lái máy bay là đam mê bầu trời nhưng đối với các nữ phi công khi đến với nghề lại bằng những duyên phận khác nhau. Có người là do dòng máu “cha truyền, con nối”, người thì đến với sự tình cờ.

Anna Jastrzebska, nữ phi công người Ba Lan của Vietjet Air, kể rằng, cha cô là phi công nghiệp dư nên cô có nhiều cơ hội làm quen với máy bay khi còn rất trẻ.

"Một lần, tôi được ông cho bay cùng tàu lượn, và từ đó, tôi bắt đầu đam mê bầu trời. Sau một thời gian dài theo học lấy bằng thạc sỹ về du lịch và giải trí, thử sức với nhiều nghề khác nhau như tiếp viên hàng không, huấn luyện viên đua ngựa, tôi đã quyết định gắn bó với sự nghiệp bay" - Anna Jastrzebska chia sẻ.

Nữ phi công Anna Jastrzebska trong bộ áo dài Việt Nam.
Nữ phi công Anna Jastrzebska trong bộ áo dài Việt Nam.

Còn với Antonette Parucham, gia đình cô không có ai làm trong ngành hàng không. Bố cô là đại tá trong đội cận vệ của Tổng thống còn mẹ cô làm kinh doanh. “Tôi chưa từng mơ và cũng chẳng có tham vọng làm phi công” - cô gái 33 tuổi tỏ vẻ rất thẳng thắn.

Phi công và tiếp viên hàng không VNA nhận lương bao nhiêu? Phi công và tiếp viên hàng không VNA nhận lương bao nhiêu?

Năm 2013, lương bình quân tháng của một phi công Vietnam Airlines (VNA) là 74,8 triệu đồng và tiếp viên là 18,7 triệu đồng.

Cái duyên đưa Antonette Parucha đến với nghiệp bay thật tình cờ khi cô thấy một nữ sinh mặc đồng phục phi công vì nhà cô ở gần sân bay. "Nó quá đẹp và từ giây phút đó tôi đã khao khát được mặc đồng phục đó lên mình” - Antonette Parucha cho hay.

Cô chọn học chuyên ngành vận tải hàng không, rồi học thêm chứng chỉ lái máy bay, điều phối bay và trở thành nhân viên điều phối bay của một công ty hàng không. Những ông chủ của hãng hàng không này đều là phi công và họ nhanh chóng nhận ra tố chất của cô nên họ khuyến khích cô học thêm để lấy chứng chỉ phi công. Sau khi nhận chứng chỉ, cô vừa làm phi công bán thời gian, vừa làm nhân viên điều phối bay.

Anna Jastrzebska, nữ phi công người Ba Lan của Vietjet Air đang chuẩn bị cho chuyến bay mới

Anna Jastrzebska, nữ phi công người Ba Lan của Vietjet Air đang chuẩn bị cho chuyến bay mới

Nhưng khi đã ngồi trong buồng lái, cô cảm thấy như có tiếng gọi thôi thúc trở thành một phi công. Cuối cùng, cô bỏ nghề điều phối bay và trở thành phi công cho các chuyến bay, đồng thời là giảng viên bay, cho tới khi quyết định sang Việt Nam làm phi công cho Vietjet Air.

Thích ăn phở và rau muống Việt Nam

Công việc áp lực, tốc độ rất cao nhưng với Antonette Parucha, mỗi khi máy bay hạ cánh, cùng phi hành đoàn tiễn hành khách ở cửa ra máy bay, nụ cười hài lòng, vui vẻ của hành khách chính là phần thưởng vô giá. “Nó truyền cảm hứng cho tôi nhiều hơn để tôi tiếp tục công việc của mình” - cô chia sẻ.

Sở thích của cô là đi du lịch và nếm những món ăn ở các vùng đất khác nhau. “Khi trở về nhà, tôi thích nấu những món ăn mới cho cả gia đình thưởng thức, tôi là mẫu phụ nữ đơn giản và tôi hạnh phúc với những gì đang có" - Antonette Parucha nói.

Còn Anna Jastrzebska lại rất ấn tượng với món ăn Việt, đặc biệt là phở và rau muống xào tỏi. Nữ phi công sinh ra ở Vác-xa-va còn khoe kỹ năng nấu nướng các món ăn Việt của cô ngày càng khá, thậm chí, cô còn nấu được phở cho gia đình vào những lúc rảnh rỗi.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại