Cảng du thuyền nhân tạo lớn nhất Việt Nam lớn cỡ nào?

Lợi thế của Cảng du thuyền nhân tạo Tuần Châu - Vịnh Hạ Long là cảng nằm trong khu vực kín gió, neo đậu an toàn, cách luồng đường thuỷ quốc gia 1.500m.

Ngày 4/8, tại Khu Du lịch và Giải trí Quốc tế Tuần Châu, Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh (Tập đoàn Tuần Châu) tổ chức đón nhận Kỷ lục Guinness Việt Nam “cảng du thuyền nhân tạo lớn nhất Việt Nam” dành cho Cảng du thuyền nhân tạo Tuần Châu - Vịnh Hạ Long.

Cảng du thuyền nhân tạo Tuần Châu - Vịnh Hạ Long do Tập đoàn Tuần Châu đầu tư.

Cảng nằm ở phía tây nam đảo Tuần Châu với tổng diện tích 1.728.133m2 (bao gồm cả vùng nước neo đậu và vùng nước cửa cảng), diện tích mặt nước 661.197m2, chiều dài neo đậu 6.030m, độ sâu tối thiểu 10m và tối đa là 14m, sức chứa trên 2.000 tàu.

Lợi thế của Cảng du thuyền nhân tạo Tuần Châu - Vịnh Hạ Long là cảng nằm trong khu vực kín gió, neo đậu an toàn, cách luồng đường thuỷ quốc gia 1.500m và rất gần các điểm tham quan trên Vịnh Hạ Long.

Theo thông tin trên website của Tập đoàn Tuần Châu, đây là bến cảng du lịch chuyên dụng đầu tiên tại Việt Nam và cũng là cảng nhân tạo lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay. Hơn thế nữa, trên thế giới, chưa có một quốc gia nào có được bến cảng nhân tạo lớn và hiện đại như cảng Tuần Châu.

Vì vậy, ngay sau khi đón nhận Kỷ lục Guinness Việt Nam, Tập đoàn Tuần Châu và Tổ chức Kỷ lục Việt Nam sẽ tiếp tục đăng ký tham gia xác lập Kỷ lục Châu Á và Kỷ lục Thế giới. Đây được xem là một bước đột phá nhằm đưa thắng cảnh bậc nhất Việt Nam - thương hiệu Vịnh Hạ Long vươn xa hơn nữa trên trường quốc tế.

Theo Tập đoàn Tuần Châu, dự án bao gồm hệ thống đồng bộ các công trình cảng tàu du lịch: Hệ thống nhà ga, siêu thị, văn phòng, cảng vụ, hệ thống cây xanh điều hòa, hệ thống giao thông, các trung tâm hội nghị quốc tế khách sạn, biệt thự nhà phố đẳng cấp 5 sao trở lên....

Tất cả các hạng mục xây dựng sẽ trở thành khu phức hợp tiện ích và hiện đại nhất trong hệ thống cảng biển Việt Nam.

Trong đó, điểm nhấn chính là Nhà ga trung tâm được xây dựng trên khu đất 23.875m2 với kết cấu khung bê tông cốt thép dự ứng lực kết hợp với vách che bằng kính tạo sự hòa quyện giữa không gian trong và ngoài công trình.

Bên trong nhà ga có các nhà hàng, quầy bar, khu bán hàng lưu niệm, khu vui chơi giải trí cho trẻ em, khu văn phòng cho các hãng tàu và các công ty lữ hành…

Chiều dài neo đậu của Cảng dài 8km, sức chứa khoảng 2.000 tàu. Tổng diện tích mặt nước 92 ha, chỗ hẹp nhất rộng 300m. Chỗ rộng nhất rộng gần 1.000m nằm ở khu vực Nhà ga trung tâm, thuận lợi cho 2.000 tàu đón trả khách.

Độ sâu của cảng là -9,0m, cao trình mặt bến +3m, thuận lợi cho cả loại tàu mũi dài cập Cảng. Tổng chiều rộng mặt bằng chạy xung quanh Cảng là 50m; trong đó mặt cảng rộng 8,5m, lòng đường rộng 10,5m, hai bên vỉa hè đi bộ mỗi bên rộng 5m, khu nhà phố thương mại rộng 21m.

Độ rộng của các hạng mục cảng này lớn hơn rất nhiều so với các cảng quốc tế như: Cảng Capri ở Ý, cảng Sydney ở Úc, cảng Honfleur ở vùng Normandy nước Pháp, cảng Dubrovnik ở Croatia bên bờ biển Adriatic.…

Theo quy hoạch được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt, dự án bến du thuyền Ngọc Châu (tên trước đây của cảng du thuyền nhân tạo Tuần Châu - Vịnh Hạ Long) có tổng vốn đầu tư 3.000 tỷ đồng. Dự án đã hoàn thành cơ bản và bắt đầu đi vào hoạt động từ quý II/2013 và sẽ hoàn thiện tất cả các hạng mục vào năm 2015.

Trước khi, Cảng du thuyền nhân tạo Tuần Châu - Vịnh Hạ Long đi vào hoạt động, trên địa bàn Hạ Long có 4 cảng đón khách tham quan vịnh. Đó là cảng Bãi Cháy, cảng Hòn Gai, cảng Cái Lân và cảng Nam Tuần Châu.

Tuy nhiên, tất cả các cảng này không đáp ứng đủ nhu cầu của du khách tham quan. Đặc biệt, là cảng tàu Bãi Cháy tuy được gọi là cảng tàu du lịch lớn nhất Quảng Ninh, nắm giữ đa số thị phần du lịch tham quan vịnh Hạ Long (chiếm 97%) song cảng này đã xuống cấp, quá tải và quá nhiều hạn chế.

Trong khi đó, cảng Nam Tuần Châu được đánh giá là an toàn và đẹp về cảnh quan nhưng chỉ đáp ứng được khoảng 200 tàu neo đậu nhưng chỉ riêng địa bàn Hạ Long cũng đã có đến gần 550 con tàu thăm vịnh.

Do vậy, cảng du thuyền nhân tạo Tuần Châu - Vịnh Hạ Long, với quy mô lớn gấp 10 lần bến Nam Tuần Châu, được kỳ vọng sẽ đáp ứng được đòi hỏi của một bến cảng du lịch chuyên dụng lớn cũng như nhu cầu ngày càng cao của hàng ngàn du khách trong và ngoài nước mỗi năm.

Một số hình ảnh Cảng du thuyền nhân tạo Tuần Châu - Vịnh Hạ Long:

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại