Kinh doanh theo trào lưu: Nhận diện thời điểm vàng nhảy vào và mốc tới hạn để rút lui?

Nhật Luân |

Trong những năm gần đây, kinh doanh theo trào lưu đang ngày càng nở rộ với số lượng đông đảo chủ đầu tư. Đây là một sân chơi mà rất nhiều bạn đã và đang tham gia nhằm tận dụng được độ hot của trào lưu cũng như lượng khách hàng đang rất lớn.

Thực tế, nhiều bạn sau khi đầu tư không ít vốn vào các trào lưu này thường nhanh chóng thua lỗ, phá sản và chịu cảnh nợ nần. Nguyên nhân ở đây được nêu ra là người chủ đầu tư đã không nắm được thời điểm khi nào nên bắt đầu kinh doanh.

Thông thường các trào lưu sẽ đi theo một quá trình chung, tuy mỗi trào lưu đều có sự nhanh, chậm hay độ mức độ phát triển khác nhau, nhưng nếu các bạn muốn đầu tư thì nên tinh ý, phải biết nhìn nhận thị trường đang rơi vào giai đoạn nào và có nên đầu tư vào lúc này không

Ban đầu, các trào lưu thường không ồn ào như khi nó phát triển. Đây là giai đoạn mà người bán sản phẩm vẫn chưa định hình hoàn toàn được sản phẩm cuối cùng, hay đường hướng phát triển của sản phẩm, họ mới chỉ đưa sản phẩm ra và cũng chỉ mới tiếp thị đến một lượng khách hàng nhỏ.

Có một sự thật đau lòng là rất nhiều ý tưởng sẽ “chết” trong thời gian này, lý do là thị trường chưa chấp nhận một sản phẩm như vậy, hết vốn hay đơn giản là yếu tố may mắn đôi khi cũng là một phần trong giai đoạn này.

Có lẽ, nếu sản phẩm ban đầu chưa tạo được một sức hút mạnh thì thời gian này nhiều bạn sẽ rất vật lộn với việc tồn tại. Nhưng, như đồng xu thường có hai mặt của nó. Đây là thời gian tuyệt vời nhất để hoàn thiện sản phẩm đến với người tiêu dùng, khi khách chưa đông và cũng dễ dàng góp ý để bạn điều chỉnh.

Sau khi giai đoạn một trôi qua, với thành quả là sản phẩm đã được chấp nhận và có một chút may mắn khi nhận được phản hồi tích cực từ thị trường thì gian đoạn hai sẽ là giai đoạn bùng nổ

Khoảng thời gian tiếp theo sẽ là quãng thời gian mà trào lưu bắt đầu được bén lửa. Giới truyền thông bắt đầu chú ý đến sản phẩm, các fanpage hay chuyên trang ăn uống bắt đầu đổ xô đi trải nghiệm sản phẩm và đánh giá.

Lúc này, những người chủ quán đầu tiên (Chúng ta gọi họ là những người chủ tiên phong) của trào lưu chắc chắn sẽ tạm thở phào khi có nhiều nguồn quảng cáo miễn phí đang PR sản phẩm và thương hiệu của họ.

Với khách hàng, đa phần sẽ là hiếu kì và muốn trải nghiệm sản phẩm, họ sẽ đổ xô đến các địa điểm mà các chuyên trang ăn uống đã giới thiệu hay từ chính bạn bè của họ.

Ngay lúc này cũng xuất hiện một vài đối thủ cạnh tranh với sản phẩm tương tự, với sự copy gần như hoàn toàn sản phẩm đó, chất lượng ở mức khá so với sản phẩm của quán đầu tiên. Đây là những nhà đầu tư thức thời. Họ biết rằng sản phẩm này đang chuẩn bị hot và cần phải đầu tư ngay.

Điều này cũng thể hiện một phần sự yếu kém trong tư duy sáng tạo của nhiều bạn khi chỉ copy, không tạo sự mới mẻ. Nhưng với khoản lợi nhuận lớn trước mắt, thật sự họ không nghĩ nhiều như vậy.

Các kênh thông tin đại chúng còn chưa đưa tin nhiều, với khách hàng lúc này, họ thấy địa chỉ nào là họ sẽ đến địa chỉ đó, dù nó có phải là quán số 0 (quán xuất phát trào lưu) hay không? Nên việc điều hướng khách hàng và định vị lúc này là rất dễ dàng.

Các bạn nên lưu ý, nếu bạn muốn mở quán bán sản phẩm lúc đó thì đây là thời gian vàng để mở quán, vì nguồn khách hàng muốn tìm hiểu và sử dụng sản phẩm đang đang tăng lên, họ ít khi tìm hiểu đâu mới là nơi món này xuất hiện đầu tiên hay là nơi ngon nhất mà mục đích chính là muốn thưởng thức nó.

Nếu qua thời gian này bạn vẫn còn cơ hội ở giai đoạn tiếp theo, đó là giai đoạn đỉnh điểm

Khi tiến tới giai đoạn này thì trào lưu đã được phát triển rộng rãi, đây cũng là quãng thời gian bùng nổ mạnh với việc xuất hiện của rất nhiều quán, với nhiều thương hiệu và sản phẩm được cầu kì hơn. Nhiều quán ngoài đầu tư mạnh về sản phẩm chỉn chu cũng như bổ sung không gian, cung cách phục vụ.

Về sản phẩm thì ở các nơi đã khá giống nhau, việc cạnh tranh về sản phẩm dần chuyển sang cạnh tranh về dịch vụ vì đây là mảnh đất màu mỡ nơi mà các bạn có thể vùng vẫy.

Cũng trong thời gian này, giá cả sản phẩm bắt đầu hỗn loạn, phần là do một số thương hiệu mới muốn thu hút khách hàng từ các thương hiệu khác, họ không còn cách nào đó là phải tung ra các đợt giảm giá hoặc khuyến mãi độc đáo.

Thật sự cũng khó cho họ khi trước đây thị trường vẫn đang xanh và phát triển tốt thì giờ đây các thương hiệu cạnh tranh không thương tiếc.

Khách hàng khi đến giai đoạn này đã đạt bão hòa và xu hướng của khách hàng bây giờ là cố định thương hiệu, tức nếu muốn sử dụng sản phẩm đó thì họ sẽ đến quán mà họ cảm thấy chất lượng và dịch vụ ổn nhất.

Giờ khách hàng chỉ tập trung vào nhóm 20% các thương hiệu lớn và đã có tiếng, nhóm 80% còn lại các thương hiệu vật lộn ở phía dưới và còn phải đau đầu với bài toán tồn tại.

Một số quán mới mọc ra nhưng luôn ở tình trạng đông khách mấy ngày đầu do hiệu ứng quảng cáo nhưng những ngày sau thì lác đác khách. Nếu bạn mở quán trong giai đoạn này thì nếu may mắn, bạn sẽ hồi vốn và lời đôi chút, còn không thì bạn sẽ rất chật vật để sinh tồn.

Lời khuyên là ở giai đoạn này, nếu bạn muốn mở quán thì thực sự như là một canh bạc 50-50. Vì lúc này đối thủ của bạn đông vô số kể, rồi biết bao nhiêu chương trình khuyến mãi, nếu bạn không cố gắng để leo lên chiếu trên thì bạn sẽ gặp rắc rối to.

Sau khi đạt đỉnh, các trào lưu dần chuyển sang giai đoạn thoái trào

Khách hàng vào giai đoạn này thì giảm đi nhanh chóng, về mức nhu cầu thật của thị trường.

Chúng ta đều biết rằng đa số khách hàng đến sử dụng sản phẩm chỉ là khách hiếu kì, họ không tồn tại lâu với sản phẩm vì những lúc này sẽ có những sản phẩm khác lôi kéo họ, chỉ còn lại một số lượng khách hàng là vẫn trung thành với sản phẩm đó vì họ là những người có nhu cầu thật.

Đây cũng là thời gian buồn đối với nhiều quán, khi nhu cầu dần về đúng với những gì vốn có, số lượng quán cũng giảm đi nhanh chóng, chỉ còn tồn tại rất ít quán là sống được, đa phần những quán này làm khá bài bản cũng như đã được định vị tốt trong lòng những người có nhu cầu thật. Các quán làm ăn có lãi lúc này sẽ củng cố vị trí của mình, không mở rộng ồ ạt nữa.

Nếu bạn đang muốn kinh doanh theo trào lưu thì bạn cần phải là một người nhanh nhẹn và thức thời, đa số các quán kinh doanh theo trào lưu thất bại là do họ tham gia vào thị trường quá trễ cũng như không tùy cơ ứng biến với thị trường tốt.

Ngoài sự nhanh nhẹn thì hãy tập quan sát nhận định xem thị trường đang ở mức nào để đầu tư, liệu khi đầu tư vào thì khoảng thời gian nào là hồi vốn. Điểm lợi thế khi kinh doanh trào lưu là lượng khách hàng tiềm năng lúc này là rất lớn, tận dụng truyền thông đang lên, dễ định hình được thương hiệu và đem lại doanh thu tốt.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại