Kiếm 1 triệu đô la sau 3 tháng nhờ bán hàng qua mạng

Lê Duy |

Trevor Chapman, cha đẻ của website LDSman.com, đã trở thành triệu phú sau 3 tháng kinh doanh chỉ với 200 đô la chi phí ban đầu nhờ bán hàng qua mạng.

Thêm vào đó, vị triệu phú 33 tuổi này hiện chỉ mất 90 phút mỗi tuần để chăm sóc cho mô hình kinh doanh của mình, thay vì mất 12 tiếng đồng hồ vật vã bán pin năng lượng mặt trời như trước kia.

Học kiếm tiền trong lúc... ngủ

Trước khi thành đạt như hiện nay, chàng sinh viên Trevor Chapman từng một thời lay lắt kiếm sống bằng việc gõ cửa chào hàng thuốc trừ sâu. Sau này, dù đã tự thân lập nghiệp với một công ty chuyên lắp đặt pin mặt trời, Trevor vẫn cảm thấy chưa thỏa mãn.

Trên đường tìm kiếm mảnh ghép còn thiếu, Trevor tình cờ “bén duyên” với thương mại điện tử (E-Commerce).

Mong muốn thử sức với mô hình bán hàng qua mạng đã thôi thúc anh dựng nên LDSman.com, một cửa hàng trực tuyến chuyên bán các sản phẩm độc đáo từ Trung Quốc, như quần làm từ sợi chống đạn Kevlar, kem đánh răng than hoạt tính, ghế thư giãn, đồ chơi fidget spinner v.v..

Cảm hứng tạo ra LDSman đến với Trevor thông qua một câu nói của Warren Buffett: “Nếu bạn không tìm ra cách kiếm tiền cả trong lúc ngủ, bạn sẽ phải làm việc cho đến hết đời”.

Hằng đêm, Trevor dành vài tiếng cho dự án shop online của mình. Chi phí ban đầu ước chừng 200 USD, trong đó 2,99 USD cho một năm sử dụng tên miền, 14 USD cho tài khoản thử nghiệm trên Shopify và 100 USD quảng cáo Facebook. LDSman chính thức ra mắt từ ngày 11/11/2016.

Tuy nhiên, ngay ngày đầu tiên, Trevor đã phải chịu lỗ do chọn sai sản phẩm để kinh doanh. Anh nhớ lại: “Ban đầu, tôi tính bán các tác phẩm nghệ thuật có liên quan đến đạo Mặc-môn. Tuy vậy, tôi sớm đã nhận ra rằng những sản phẩm mà mình đang chào hàng online này không đủ sức thu hút truy cập”.

Với những kinh nghiệm khi còn bán thuốc trừ sâu, Trevor nhận ra rằng sản phẩm cần phải thu hút được sự quan tâm của người mua ngay từ cái nhìn đầu tiên thì mới có thể khiến cho họ hứng thú.

Thế nên, Trevor ngay lập tức chuyển hướng sang “ghế lười” (lounge chair), một mặt hàng đang làm mưa làm gió trên thị trường online Hoa Kỳ. Lân la dò tìm trên Alibaba và Aliexpress, Trevor mua được những mặt hàng khác với giá 4,99 USD để bán lại ở mức 59,99 USD.

Bên cạnh đó, Trevor đề xuất với nhà cung cấp sử dụng hình thức “drop shipping” để chuyển hàng. Với drop shipping, hàng được chuyển thẳng từ kho ở Trung Quốc đến tận tay người mua ở Mỹ.

Ngoài tiết kiệm phí lưu kho và tránh được vấn đề hàng tồn vì sản phẩm được mua và bán lại trực tiếp từ một bên thứ ba, drop shipping còn có những ưu điểm khác như cần rất ít vốn, linh hoạt trong địa điểm cửa hàng, dễ bắt đầu và dễ mở rộng quy mô.

Nhờ sản phẩm độc đáo và tận dụng tốt cách thức chuyển hàng, có ngày Trevor thu về tới 10.000 đô la. Lợi nhuận kiếm được cho phép Trevor thuê ngoài một đội nhân viên chăm sóc khách hàng tại Philippines.

Mỗi người được Trevor trả 700 USD/ tháng (ít hơn tiêu chuẩn ở Mỹ nhưng cao hơn mức sống trung bình 400 USD của một gia đình Philippines). Ngoài ra, Trevor còn chi mạnh tay cho quảng cáo Facebook và tập trung tiền vào phát triển những mẫu quảng cáo thu hút nhiều traffic nhất.

Biết thay đổi khi cần thiết

Thế nhưng, khoảng 2 tháng sau, chính drop shipping đã gây ra trở ngại cho Trevor. Vì hàng hóa được chuyển thẳng cho người mua mà không đi qua cửa hàng nên nhà cung cấp ở Trung Quốc đã đánh tráo sản phẩm sang loại kém chất lượng hơn dù đã được thanh toán trước.

Hậu quả là Trevor phải bồi thường cho khoảng 1.500 kiện hàng lỗi. May thay, LDSman vẫn còn đủ sức tồn tại sau cơn bão này khi lợi nhuận trước thuế mà Trevor thu được khá cao, ở mức 48%.

Nhanh chóng nhận ra nhược điểm của hình thức chuyển hàng này, đồng thời cũng thấy đã đến lúc LDSman cần nước đi tiếp theo, Trevor quyết định mua một nhà kho rộng hơn 800m2 ở Salt Lake City và tuyển thêm 5 nhân viên nữa để hoạt động ở đây. Anh bỏ hẳn việc ở công ty pin mặt trời và dùng khoảng 1,5 tiếng đồng hồ mỗi tuần hoàn thiện website và cập nhật quảng cáo Facebook.

Sau 3 tháng, khi cán mốc 1 triệu đô la đầu tiên, một công ty đầu tư mạo hiểm trụ sở tại bang Utah đã đề nghị mua lại cơ ngơi của Trevor với giá 3 triệu đô la.

Dĩ nhiên, Trevor đã khước từ lời đề nghị này và quyết định giữ lại “con gà đẻ trứng vàng” của mình. Hiện nay, LDSman duy trì đều đặn doanh thu 350.000 USD mỗi tháng và Trevor cho biết gần đây đã kiếm được 2 triệu đô la chỉ sau 6 tháng bán hàng online.

Từ những kinh nghiệm có được qua vận chuyển hàng hoá, hiện Trevor đang cùng với người anh rể thành lập một startup chuyên về logistics.

Tận dụng khoảng trống trên các chuyến bay hàng tháng, chủ yếu thuộc hãng Delta Airlines, Trevor đang đưa sản phẩm từ châu Á sang Mỹ với giá thành rẻ hơn những công ty vận chuyển khác. Và, khách hàng gần đây nhất của Trevor chính là Amazon. Được biết, startup này đặt mục tiêu thu về 10 triệu đô la trong năm đầu hoạt động.

Với Trevor, đấy là dấu hiệu phản ánh một cách đầy đủ và rõ ràng nhất tiềm năng to lớn của một nền kinh tế mang đậm tính “toàn cầu hóa” cũng như bị ảnh hưởng mạnh bởi công nghệ.

Trevor chia sẻ: “Dữ liệu khách hàng thu được từ quảng cáo Facebook thật vô cùng đáng kinh ngạc. Trước đây, việc nhắm mục tiêu khách hàng có thể ngốn hàng trăm hay hàng triệu đô la và chỉ những công ty lớn như Target mới đủ sức làm marketing thế này.

Tuy nhiên, giờ đây, chỉ trong 1 tháng, bạn có thể làm việc hiệu quả hơn cả Target và thậm chí là làm nó online. Sức mạnh khổng lồ của thương mại điện tử là như thế!”.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại