Văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng là “đồng ý UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục là cơ quan nhà nước có thẩm quyền huy động vốn và triển khai đầu tư đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái… Việc đàm phán, sử dụng khoản vay ưu đãi bên mua của nước ngoài thực hiện theo quy định hiện hành”.
Trước đó, việc Bộ Giao thông vận tải muốn làm dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, trong đó vay Trung Quốc 7.000 tỷ đồng.
Sau đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ giao địa phương này là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đầu tư tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.
Cuối cùng, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã đề nghị để Quảng Ninh là chủ đầu tư dự án. Ông Long cũng quyết định đầu tư dự án theo hình thức BOT, từ chối vay 7.000 tỷ đồng từ Trung Quốc.
Trong cuộc họp của ãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh với các nhà đầu tư mới đây, Liên danh nhà đầu tư Cái Mép – Thái Sơn – VINACONEX E&C – BRJSC12 – Khánh An – Cienco1 được xác định là chủ đầu tư dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.
Dự án có chiều dài khoảng 91,17km. Điểm đầu dự án tại Km59+556,36 - nút giao Đoàn Kết, thuộc địa phận xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn; điểm cuối tại Km150+725,03 - giao đường tỉnh 335, trùng với điểm đầu dự án cầu Bắc Luân, thuộc địa phận thành phố Móng Cái.
Dự án đi qua 5 địa phương: Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và Móng Cái. Quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h.