Cụ thể, theo trang mạng Defense News, chính phủ Ấn Độ có thể sẽ kiện công ty Polski Holding Obronny (PHO - tên gọi cũ là Bumar) của Ba Lan vì không tôn trọng hợp đồng chuyển giao đầy đủ công nghệ các hệ thống then chốt trên mẫu xe bọc thép sửa chữa - cứu kéo (ARV) để công ty Bharat Earth Movers Limited (BEML) của Ấn Độ sản xuất cho lục quân nước này.
Một quan chức giấu tên thuộc Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho hay:
"Dù đã ký hợp đồng cung cấp 204 chiếc ARV trị giá 275 triệu USD vào tháng 1/2012, phía công ty Ba Lan vẫn chưa chuyển giao các công nghệ quan trọng trên ARV để công ty BEML tiến hành sản xuất tại Ấn Độ.
Công ty này còn từ chối cung cấp khoản bảo lãnh thực hiện hợp đồng (thủ tục bảo đảm thực hiện hợp đồng) trị giá 100 triệu USD và dù Ấn Độ đã nhiều lần nhắc nhở nhưng PHO vẫn không tôn trọng cam kết của mình".
BEML đã nhận được đơn đặt hàng của Bộ Quốc phòng Ấn Độ vào tháng 11/2011 để sản xuất 204 chiếc ARV bằng công nghệ do PHO chuyển giao.
Một lãnh đạo giấu tên của BEML cho hay, theo hợp đồng, 50% thiết bị trên ARV sẽ do BEML sản xuất và PHO sẽ chuyển giao đầy đủ công nghệ của các hệ thống phụ quan trọng.
"Hiện chúng tôi đang tích cực tìm kiếm các giải pháp thay thế khác để hoàn tất chương trình" - vị này cho hay.
Một quan chức Lục quân Ấn Độ cho biết thêm rằng, theo hợp đồng, mỗi chiếc ARV có giá 1,4 triệu USD và sẽ được cung cấp trong vòng 3 năm. Hiện Lục quân Ấn Độ đang phải đối mặt với tình trạng thiếu xe ARV nghiêm trọng.
PHO, khi còn là Bumar, từng ký kết một thỏa thuận với BEML vào năm 2003 và kể từ đó đã tham gia chế tạo các xe ARV cho Ấn độ. Hợp đồng tháng 11/2011 là đơn đặt hàng cấp lại. Do đó, thay vì mở thầu rộng rãi để tìm nhà thầu cung cấp ARV, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã đề cử luôn 2 công ty BEML và Bumar cho kế hoạch này.
Lục quân Ấn Độ sử dụng các xe ARV để sửa chữa - cứu kéo các xe tăng T-72 và xe chiến đấu bộ binh BMP-1, BMP-2 bị hỏng hóc.
Mẫu ARV do BEML chế tạo dựa trên khung gầm xe tăng T-72, trang bị một súng máy 12,7mm và một cần cẩu có tải trọng nâng lên tới 15 tấn.