Không bùng nổ như kỳ vọng, mua sắm trực tuyến cũng “tụt dốc” do ảnh hưởng dịch Covid-19

Hương Nguyễn |

Hầu hết lượt truy cập của các sàn thương mại điện tử Việt Nam sau 3 tháng đầu năm đều giảm nhẹ, đặc biệt là website Sendo giảm tới 9,6 triệu lượt so với quý trước.

Theo báo cáo của iPrice Group, hạng 1 toàn quốc về các trang thương mại điện tử trong mùa dịch Covid-19 vẫn là Shopee Việt Nam với 43,16 triệu lượt truy cập website / tháng.

Ngoài ra, trang Shopee Việt Nam còn tăng thêm 5,2 triệu lượt truy cập website / tháng so với quý trước. Đây cũng là quý thứ 3 liên tiếp Shopee Việt Nam đạt tăng trưởng về lượng truy cập website.  

Tiki đã trở lại top 2 các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam sau hai quý bị Sendo qua mặt. Sau 3 tháng đầu năm, website của Tiki đạt 23,99 triệu lượt truy cập / tháng, giảm nhẹ 500 nghìn lượt / tháng so với quý 4/2019 nhưng vẫn rất ổn định nếu so với hai đối thủ Lazada Việt Nam và Sendo.

Gỉam lượng truy cập là website của Lazada Việt Nam và Sendo khi trong quý 1 lần lượt giảm 7,3 triệu lượt / tháng và 9,6 triệu lượt / tháng so với quý trước. Hai sàn này cũng lần lượt xếp sau Tiki.

Không bùng nổ như kỳ vọng, mua sắm trực tuyến cũng “tụt dốc” do ảnh hưởng dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Ảnh: Lượng truy cập website của các sàn TMĐT từ Q1/2019 đến Q1/2020, nguồn: iPrice.

Như vậy, lượng truy cập vào website của các sàn TMĐT, trừ Shopee, trong quý này giảm trung bình 9% so với cùng kỳ năm 2019.

Chia sẻ về nguyên nhân lượt truy cập của các sàn TMĐT giảm, đại diện Website tìm kiếm và so sánh giá iPrice Group nói, một phần nguyên nhân là do trong mùa dịch, các sàn TMĐT tiết chế các hoạt động quảng cáo và khuyến mãi mà thay vào đó, đẩy mạnh livestream và game trên ứng dụng và mạng xã hội.

"Mục đích là tận dụng lúc người dân ở nhà và có nhiều thời gian ngồi trước màn hình để tăng tương tác, tăng độ gắn kết với khách hàng, đồng thời thử nghiệm tính năng mới. Bên cạnh đó, còn có một nguyên nhân nữa là nhu cầu mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng trong mùa dịch thay đổi liên tục và khó đoán trước", phía iPrice cho biết.

Thương mại điện tử biến đổi vì dịch

Dữ liệu của iPrice Group cũng cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 mà quý 1 vừa qua có một số ngành hàng trực tuyến trở nên "nóng sốt".

Hưởng lợi đầu tiên là ngành hàng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Trong tháng 2, nhu cầu tìm mua trực tuyến cho các sản phẩm khẩu trang và nước rửa tay khô lần lượt tăng đến 610% và 680% so với tháng 1.

Sang đến tháng 3, khi người tiêu dùng ở nhà tránh dịch nhiều hơn thì đến lượt ngành bách hóa trực tuyến lên ngôi. Lượng truy cập vào website của Bách Hóa Xanh quý này nhờ vậy đã tăng 49% so với quý 4/2019.

Không bùng nổ như kỳ vọng, mua sắm trực tuyến cũng “tụt dốc” do ảnh hưởng dịch Covid-19 - Ảnh 2.

Tuy nhiên, trước đó các ngành này lại không phải là tâm điểm của thị trường TMĐT Việt Nam. Điển hình là trong top 50 website TMĐT Việt Nam chỉ có hai website chuyên doanh hàng tạp hóa là Bách Hóa Xanh và BigC, ít hơn nhiều so với 10 website ngành hàng di động và 7 website ngành hàng thời trang.

Ngược lại, chính các ngành trước đây là "gà đẻ trứng vàng" của TMĐT Việt Nam như thời trang và điện máy thì trong mùa dịch lại bị ảnh hưởng tiêu cực.

Trong 3 tháng đầu năm, các website ngành thời trang trong Bản đồ TMĐT Việt Nam bị sụt giảm trung bình 38% lượng truy cập so với quý trước.

Tương tự, lượng truy cập vào các website ngành điện máy trong tháng 2 giảm 17% so với tháng 1. May mắn là sang tháng 3, thị trường xuất hiện nhu cầu mua laptop, webcam, microphone, màn hình… để phục vụ học tập và làm việc tại nhà nên ngành này đã hồi phục lại.

Như vậy, chỉ sau 3 tháng đầu năm, thị trường TMĐT đã trả qua nhiều biến chuyển do ảnh hưởng của Covid-19. Điều này vừa mang đến các cơ hội mới, vừa đặt ra thách thức cho các sàn và các website TMĐT, đòi hỏi họ phải nhanh nhậy và luôn sẵn sàng thay đổi.

Ví dụ như một số website bán hàng mỹ phẩm nay có bán thêm khẩu trang và nước rửa tay khô. Kết quả cho thấy lượng truy cập vào các website này trong quý 1/2020 tăng trung bình 32% so với quý 4/2019. Còn các website thuần bán mỹ phẩm thì chỉ tăng trung bình 10%.

Trong khi đó, 4 sàn TMĐT Việt Nam đến tháng 3 mới bắt đầu tập trung đẩy mạnh các mặt hàng bách hóa, chăm sóc sức khỏe phục vụ mùa dịch, còn trước đó thì vẫn là các ngành hàng thời trang, điện máy, mỹ phẩm chiếm vị trí chủ đạo trên trang chủ và trong các chiến dịch khuyến mãi.

Chỉ sau khi các sàn bắt đầu chuyển dịch mặt hàng theo các nhu cầu mới của thị trường thì đến cuối quý 1, lượng truy cập vào website của các sàn mới đồng loạt tăng trở lại, cho thấy những dấu hiệu khởi sắc cho TMĐT thời gian tới đây.

Không bùng nổ như kỳ vọng, mua sắm trực tuyến cũng “tụt dốc” do ảnh hưởng dịch Covid-19 - Ảnh 4.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại