"Số 0 bất diệt": Nỗi khiếp sợ trên bầu trời của Liên Xô (P1)

Hoa Hướng Dương |

"Số 0 bất diệt": Nỗi khiếp sợ trên bầu trời của Liên Xô (P1)
"Số 0 bất diệt": Nỗi khiếp sợ trên bầu trời của Liên Xô (P1)
Hình ảnh cắt trong phim "The Eternal Zero".

Đối với người Nhật, Saburo Sakai là "huyền thoại sống" thời Thế chiến thứ II. Ông tham gia hơn 200 trận chiến với thành tích mà bất cứ phi công nào cũng mơ ước.

Saburo Sakai - "Số 0 bất diệt" của không quân Nhật


Saburo Sakai là huyền thoại sống của Nhật Bản vào thời Thế chiến thứ II.

Saburo Sakai là "huyền thoại sống" của Nhật Bản vào thời Thế chiến thứ II.

Nếu đã từng xem bộ phim Nhật Bản có tên "Số 0 bất diệt" (The Eternal Zero) bạn sẽ phần nào hiểu được công việc và sự nguy hiểm mà những phi công tham chiến gặp phải. Mỗi trận chiến họ đều chuẩn bị tâm lý cho tình huống xấu nhất xảy ra.


Loại máy bay Zero (số 0) mà Saburo Sakai thường lái.

Loại máy bay Zero (số 0) mà Saburo Sakai thường lái.

Vì thế những gì mà Saburo Sakai (1916 - 2000), người được mệnh danh là "huyền thoại sống" của Nhật Bản, "số 0 bất diệt" (phi công lái loại máy bay Zero Mitsubishi), làm được lúc đó rất đáng ngưỡng mộ.

Trong 200 phi vụ chiến đấu, Sakai đã khéo léo dùng bản lĩnh của một phi công hàng đầu để hoàn thành những nhiệm vụ nguy hiểm nhất.


Saburo Sakai trở thành huyền thoại sống thời Thế chiến II.

Saburo Sakai trở thành "huyền thoại sống" thời Thế chiến II.

Vào tháng 8 năm 1942, Saburo Sakai bị những vết thương trầm trọng trong trận không chiến ở Guadalcanal, tây nam Thái Bình Dương khi căn cứ bị quân địch dội bom bất ngờ.

Ông đã cố gắng hết sức để đưa chiếc chiến đấu cơ trở về Rabaul trong tình trạng các vết thương gây tê liệt cho cánh tay trái và chân trái, con mắt bên mặt mù hẳn trong khi con mắt trái chỉ thấy lờ mờ.

Ngoài ra, những mảnh kim loại còn ghim vào ngực và lưng cùng 2 viên đạn đại liên 12,7 mm chui vào nằm trong hộp sọ của ông.

Những vết thương chí tử tưởng chừng khiến ông phải từ giã chiến trường. Nhưng ông đã không đầu hàng với số phận, ông đã quay lại cuộc chiến với chỉ 1 mắt, trên chiếc phi cơ cũ kỹ chống lại những chiếc chiến đấu cơ Hellcat tối tân và siêu đẳng của Hoa Kỳ.

Ông đã lập nên những kỳ tích ấn tượng.

1. Cuộc không kích đầu tiên


Hình minh họa.

Hình minh họa.

Saburo Sakai tốt nghiệp vào cuối năm 1937 sau đợt huấn luyện 25 khóa sinh của khóa 38 hạ sỹ quan.

Ông đã trải qua một thời gian huấn luyện gắt gao, gian khổ trước khi nhận nhiệm vụ ở Trung Hoa, nơi chiến tranh phát động vào tháng 7 năm 1937.

Từ Đài Loan, ông được thuyên chuyển lên Kiukiang ở miền Đông Nam Trung Hoa, và vào tháng 5 năm 1938, ông "nếm mùi" chiến đấu lần đầu tiên.

Nhưng nhiệm vụ ban đầu chỉ là yểm trợ các cuộc hành quân của Lục Quân, những nhiệm vụ không lấy gì làm nguy hiểm.

Vào ngày 21 tháng 5, tên ông nằm trong danh sách 15 phi công chiến đấu được chọn thực hiện một phi vụ tuần tiễu chính thức ở Hán Khẩu vào ngày hôm sau và ông đã vô cùng háo hức.

Chuyến đi này đầy “hứa hẹn”, vì Hán Khẩu là căn cứ không quân chính của Trung Hoa lúc đó.

Tại đây, ông đã lần đầu tiên trải nghiệm cảm giác chiến đấu thật sự khi bị phi cơ của địch chọn làm mục tiêu. Cảm giác rối loạn, bỡ ngỡ, lúng túng lúc đó suýt đã giết chết ông.

Ông quên sạch những điều căn bản được học trước đó, điều duy nhất giúp ông sống sót chỉ là... may mắn!

Chiến đấu như kẻ mơ màng, thậm chí quên cả mở khóa an toàn của 2 khẩu đại liên khi mục tiêu vào tầm ngắm, ông như kẻ mất trí trong lần đầu thực chiến.

Ông bắn điên loạn tới nỗi hết sạch đạn (Mọi phi công chiến đấu đều phải cố duy trì một số đạn cho lượt về, nhằm chống đỡ các chiến đấu cơ tuần thám của đối phương).

Ông đã khóc trong lần chiến đấu đó. Viên chỉ huy sau đó còn la mắng hùng hổ vì sự vụng về của ông sau khi trở về căn cứ Kiukiang, còn Sakai thì vô cùng xấu hổ.

2. Trận tập kích bất ngờ

Một lần khác, khi ông và các đồng đội đang nghỉ ngơi ở phi trường thì một trận tập kích bất ngờ đã khiến rất nhiều đồng đội của ông bị chết.

May mắn sống sót nhưng bị thương ở đùi, ông gượng đứng dậy và chạy ngược về sân bay, vừa chạy vừa ngước lên bầu trời với 12 oanh tạc cơ SB hai máy do Liên Xô chế tạo.

200 oanh tạc cơ và chiến đấu cơ của Hải quân và Lục quân đậu san sát dọc theo phi đạo đang bốc cháy, ông cố tìm một chiếc còn nguyên và khởi động nó.

Ông đã một mình chống chọi với 12 oanh tạc cơ của Liên Xô và sống sót quay lại căn cứ dưỡng thương 2 tuần trước khi được thuyên chuyển về gần nhà.

Ở Liên Phi Đoàn Omura này, ông được đón tiếp nồng hậu như một vị anh hùng đơn phương chống lại 12 phi cơ của Liên Xô. Ông được về thăm nhà và nghỉ dưỡng thương với ánh mắt ngưỡng mộ của mọi người.

3. Chiếc phi cơ Zero Mitsubishi tối tân


Hình minh họa.

Hình minh họa.

Sau những ngày tháng huấn luyện và dưỡng thương, ông đã quay lại với chiến trường. Sự thay đổi đầu tiên chính là những chiếc phi cơ cũ được thay thế bởi chiến đấu cơ Zero Mitsubishi vừa chế tạo, trơn bóng và tối tân - một vũ khí được trang bị tốt nhất lúc bấy giờ.

Ông được chỉ định một nhiệm vụ vào ngày 11 tháng 8 năm 1941, với mục đích ép buộc đối phương lâm trận.

Đó là một phi vụ 800 dặm không ngừng nghỉ từ Ichang đến Chengtu. Khu vực này quen thuộc, ở trên Ichang, bấy giờ nàm trong tay địch quân, mà ông đã từng đối đầu với 12 oanh tạc cơ Liên Xô trước đây.

Khác với những lần trước, kinh nghiệm và sự bình tĩnh đã giúp ông và đồng đội hạ sạch các phi cơ của địch.

Duy có một chiếc vô cùng quỉ quái đã tránh được 5 chiếc phi cơ Zero truy kích bằng sự tránh né tài tình. Sakai đã đuổi theo và hạ nó, đó là một chiến công đáng nhớ của chiếc Zero đầu tiên mà ông lái.

4. Tấn công vào các phi trường Mỹ ở Philippines

Ngày 8 tháng 12 năm 1941, Đại úy Masahisa Saito, chỉ huy trưởng của Sakai cho biết ông và đồng đội sẽ cất cánh lúc 4 giờ với nhiệm vụ tiêu diệt các phi trường của Mỹ ở Philippines.

Thế nhưng, sương mù dày đã phá tan kế hoạch khiến họ phải hoãn giờ xuất kích.

Trân Châu Cảng vừa bị tấn công cách đây năm giờ, do đó Sakai và các đồng đội tin rằng quân đội Mỹ đang cảnh giác hơn bao giờ hết, nhiệm vụ lần này sẽ khó gấp bội.


Hình ảnh trong trận Trân Châu cảng.

Hình ảnh trong trận Trân Châu cảng.

Trái lại, tại phi trường Clark, họ chỉ nhận được sự phản công yếu ớt, Sakai và đồng đội hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc.

Gần nửa đêm hôm đó, ông và đồng đội trở lại Tainan với báo cáo: 9 phi cơ địch bị bắn rơi, 35 chiếc bị hủy diệt trên mặt đất.

Súng cao xạ của phi trường Clark hạ một chiếc Zero và 4 chiếc khác rơi trên đường về căn cứ, nhưng không một chiếc nào bị hạ trong không chiến. Trong đó Sakai đã hạ được 3 phi cơ.

(Còn nữa)....

Tham khảo: www.vnmilitaryhistory

theo Trí Thức Trẻ

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email khampha@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2019 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980