Khám phá loạt nỗ lực nâng cấp C-130 mới của Mỹ: "Ngựa thồ" ngày càng đáng tiền, nên mua?

Hoài Giang |

Ra đời vào những năm 1950, máy bay vận tải C-130 đã phục vụ nhu cầu đa dạng của nhiều lực lượng quân sự trên phạm vi toàn cầu và còn lâu nữa mới bị loạt bỏ.

Hình minh họa.

Hình minh họa.

MC-130J và KC-130J sẽ là UAV và trang bị vũ khí laser - Tại sao không?

Được phát triển như một máy bay tiếp dầu và vận tải, C-130 hiện vẫn xứng danh "ngựa thồ" - nhưng một số biến thể của nó đã có thể thu thập dữ liệu trinh sát, xác định mục tiêu và tấn công khi cần thiết.

Mới đây, trong hội nghị liên quan tới kỹ thuật phục vụ Bộ Chỉ huy Tác chiến Đặc biệt Hoa Kỳ (USSOCOM) được tổ chức ở Florida vào ngày 18/5, các quan chức phụ trách vấn đề này đã tiết lộ về các nâng cấp đáng giá trên các biến thể mới của C-130.

Cụ thể các biến thể MC-130J Commando II (phục vụ SOCOM) và KC-130J Super Hercules (phục vụ Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ - USMC) đang được thử nghiệm trang bị vũ khí laser, khả năng cất và hạ cánh trên mặt nước và buồng lái hoàn toàn tự động.

Phát biểu trong hội nghị, Đại tá Ken Kuebler - người đứng đầu Chương trình Máy bay Cánh cố định (PEOFW) của Không quân Mỹ (USAF) - cho biết ông hiện đang ưu tiên công nghệ tự hành để giảm bớt gánh nặng cho tổ bay.

Vị sĩ quan nói thêm rằng việc giúp một phi hành đoàn "ít bận rộn hơn" sẽ giúp họ có thể tập trung nhiều hơn vào các nhiệm vụ chiến đấu và an toàn bay.

C-130J: Một máy bay, nhiều nhiệm vụ

Giám đốc kỹ thuật SOCOM của PEOFW Rich Rodriguez thì lưu ý rằng ​​các cuộc thử nghiệm buồng lái không người lái đã được tiến hành trên một máy bay nhỏ hơn và sáng kiến này có thể được thử nghiệm trên các biến thể C-130.

Đại tá Kuebler cũng lưu ý rằng tất cả các phương án nâng cấp đều đang hướng tới dạng module - nhằm tăng giảm tải trọng một cách dễ dàng và khiến những chiếc C-130 tương lai có thể "làm được nhiều việc hơn".

Trung tá Matt Foertsch, trưởng bộ phận tấn công của PEOFX, cho biết công việc hiện tại cũng bao gồm việc tích hợp "gói tấn công" với hệ thống cảm biến ngắm mục tiêu thế hệ tiếp theo cho MC-130J.

Các nâng cấp cũng bao gồm tích hợp radar, kết nối mạng nhiệm vụ trên không, chế áp vô tuyến, làm mới máy tính nhiệm vụ đặc biệt, quản lý bay chiến thuật, tích hợp hệ thống nhiệm vụ mở, huấn luyện bay thực tế ảo...

Khám phá loạt nỗ lực nâng cấp C-130 mới của Mỹ: Ngựa thồ ngày càng đáng tiền, nên mua? - Ảnh 3.

Đồ họa mô phỏng vũ khí laser trên C-130.

Vũ khí chính xác mới cho AC-130J?

Trung tá Matt Foertsch cho biết thêm rằng USAF đang nỗ lực loại bỏ hoàn toàn các biến thể "W" và thay thế bằng biến thể "J" vào tháng 7/2022.

Bên cạnh đó là việc nâng cấp biến thể gunship AC-130J Block 20+ lên Block 30 với việc bổ sung hệ thống chế áp hồng ngoại và nâng cấp phòng thủ.

Được biết Lầu Năm Góc đang muốn AC-130J tiếp tục duy trì khả năng không yểm tầm gần nhưng cũng có thể trở thành một thứ gì đó giúp "răn đe" các đối thủ tiềm tàng.

Trung tá Foertsch cho biết đơn vị của ông đang chú ý đến các loại bom, đạn hàng không có "khả năng sát thương tốt nhất" - ví dụ về cách tiếp cận này là một tích hợp liên kết dữ liệu được thêm vào một vũ khí nặng 50 pound (khoảng 22 kg) được thử nghiệm vào năm 2021.

Ông Foertsch gọi thử nghiệm liên kết dữ liệu là một "năng lực đáng kinh ngạc" cho phép phi hành đoàn khai hỏa và sau đó "giao tiếp" với vũ khí - đồng thời cho biết đang mở rộng năng lực của đầu dò với việc bổ sung nhận dạng quang học (bên cạnh laser hoặc GPS).

Vị sĩ quan cũng lưu ý rằng đang có 2 khoản tài trợ nghiên cứu để thử nghiệm 2 tên lửa hành trình động cơ điện cỡ nhỏ có thể bay xa từ 100 đến hơn 200 hải lý.

Liên quan tới vũ khí nặng 50 pound được Trung tá Foertsch đề cập - được biết vào tháng 2/2017 nhà sản xuất vũ khí Textron Systems đã tuyên bố phát triển thành công đạn chính xác G-CLAW - thứ có thể tấn công các mục tiêu tĩnh và động với sai số (CEP) chỉ 1 mét.

Điều đáng chú ý là G-CLAW được mô tả làm một bom liệng nặng 50 pound với đầu đạn nặng 20 pound, được trang bị Hệ thống dẫn đường quán tính (INS) có hỗ trợ GPS và đầu dò laser bán chủ động.

Textron Systems cũng cho biết G-CLAW có thể được phóng từ các CLT (Ống phóng tương thích chung) trên các máy bay hạng nhẹ. Cần nhấn mạnh là CLT được phát triển trong một chương trình nhằm biến KC-130J thành cường kích.

Thử nghiệm triển khai G-CLAW từ CLT trên máy bay Cessna Grand Caravan EX vào năm 2019.

Khám phá loạt nỗ lực nâng cấp C-130 mới của Mỹ: Ngựa thồ ngày càng đáng tiền, nên mua? - Ảnh 7.

Các CLT (Ống phóng tương thích chung) được tích hợp trên cửa khoang AC-130 cho phép triển khai vũ khí.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại