Mới đây tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc, một loạt khách sạn đã áp dụng công nghệ mới vào việc kiểm soát và nâng cao chất lượng dịch vụ. Theo đó, những con chip sẽ được gắn vào góc của ga trải giường, chăn và khăn tắm. Du khách khi sử dụng có thể dễ dàng quét mã QR bằng smartphone để kiểm tra xem lần cuối cùng những chiếc khăn được giặt là từ khi nào. Theo các chuyên gia tại công ty nghiên cứu Bluesky TRS, đơn vị phát triển sản phẩm thì con chip này có thể hoạt động tốt ở cả mức nhiệt 180 độ C với tuổi thọ lên tới 200 lần giặt.
Du khách có thể dễ dàng kiểm tra thông tin về khăn tắm, ga giường bằng QR code
Các chăn ga, khăn tắm này sau khi sử dụng sẽ được đưa về trung tâm giặt là Wuhan Kunteng Laundry để xử lý. Mọi trang thiết bị tại đây được nhập khẩu từ Nhật Bản, Đức và quy trình giặt được tự động hóa tối đa. Nhân viên chỉ cần thực hiện 3 bước đơn giản là đưa sản phẩm lên băng chuyền để đi giặt, sau đó chuyển chúng vào buồng sấy và cuối cùng là đóng gói khăn, ga trước khi chuyển lại cho các khách sạn.
Thông tin chứa đựng trong con chip sẽ được máy chủ cập nhật ngay khi những sản phẩm trên bắt đầu bước vào quy trình giặt là. Thành phố Vũ Hán dự định sẽ mở tiếp một trung tâm tương tự trong thời gian sắp tới. Sau khi được công bố, dịch vụ giặt là này bước đầu nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía người dân.
"Hệ thống này cần được triển khai trên toàn quốc. Có lần tôi dùng đồ của khách sạn và bị phát ban nặng cùng mẩn đỏ khắp người. Bây giờ đi du lịch, tôi luôn tự mang khăn tắm", một tài khoản trên Weibo chia sẻ.
Nhưng cũng có ý kiến cho rằng dịch vụ này vẫn còn tồn đọng những hạn chế. "Vẫn không thể biết được ga trải giường đã trải qua bao nhiêu lần giặt. Nhỡ những con chip bị chỉnh sửa gì thì cũng không có cách nào để kiểm tra cả", một người khác thắc mắc.
Nhân viên dọn vệ sinh dùng bàn chải cọ bồn cầu tại một khách sạn ở Trung Quốc.
Sở dĩ công nghệ này ra đời xuất phát từ nỗi lo của du khách khi trải nghiệm các dịch vụ tại khách sạn. Họ không thể đảm bảo được những vật dụng cơ bản để chăm sóc "cái răng, cái tóc" của mình có thực sự đủ vệ sinh. Tháng 11/2018, xuất hiện một đoạn video được lan truyền chóng mặt khi nhân viên của một khách sạn 5 sao tại Trung Quốc dùng cùng một chiếc khăn để lau dọn toilet, bồn rửa mặt, cốc uống nước. Vụ việc này càng dấy lên nghi ngờ về chất lượng của các khách sạn từ cao cấp tới bình dân.
Cũng trong khoảng thời gian này, chính quyền thành phố Vũ Hán đã quyết định đóng cửa tới 79 cơ sở giặt là vì không đáp ứng được các yêu cầu tối thiểu. Việc này cũng khiến cho số lượng quần áo, khăn ga được làm sạch của thành phố giảm từ 1.000 tấn xuống còn 300 tấn mỗi ngày.
Nhiều năm trở lại đây, Trung Quốc đã áp dụng trí thông minh nhân tạo và công nghệ cao vào ngành du lịch. Hồi năm ngoái, InterContinental cũng đã phối hợp cùng với "Google Trung Quốc" Baidu cho ra mắt ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tạo nên các căn phòng khách sạn thông minh. Hiện tại hai khách sạn nổi tiếng là InterContinental Bắc Kinh cùng InterContinental Quảng Châu đang thử nghiệm dịch vụ này.
Cũng tại quốc gia tỷ dân, Marriott Hàng Châu là khách sạn đầu tiên trong hệ thống JW Marriott toàn cầu áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt trong công tác nhận phòng.
Trung Quốc đang dẫn dầu trong lĩnh vực công nghệ khách sạn
Rõ ràng việc áp dụng trí tuệ nhân tạo vào ngành khách sạn mang lại nhiều lợi ích cho cả người dùng lẫn người cung cấp dịch vụ. Tuy vậy, song song với đó vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ai mà biết được những con chip hay ứng dụng thông minh có lấy các dữ liệu khác từ phía khách hàng. Và nếu có thì những dữ liệu như vậy sẽ được sử dụng vào mục đích gì !?
Tham khảo Cnn.com