Nikkei vừa đưa ra báo cáo mới nhất cho biết nhà sản xuất màn hình OLED cho iPhone X, Samsung, đang phải tìm kiếm những khách hàng tiềm năng mới để đáp ứng năng lực sản xuất của mình sau khi đối tác lớn nhất là Apple đang cắt giảm mục tiêu sản xuất iPhone X trong 3 tháng đầu năm 2018.
Theo đó, hơn 50% kế hoạch sản xuất ban đầu đã nằm trong diện cắt giảm. Mục tiêu trong quý I/2018 chỉ là ra mắt 20 triệu thiết bị sử dụng màn hình OLED – cũng là sản phẩm duy nhất Samsung cung cấp cho chuỗi sản xuất của Apple.
Kế hoạch mới của Apple rõ ràng tác động không tốt tới Samsung, khi hãng từng làm mọi cách để tăng cường năng suất trong các nhà máy sản xuất màn hình vào thời điểm trước và ngay sau khi Apple ra mắt iPhone X. Giờ đây, Samsung phải đi tìm khách hàng mới để bán đổ bán tháo hàng triệu sản phẩm đang dư thừa trong kho – vốn là một chuyện chẳng mấy dễ dàng vì mỗi hãng sản xuất điện thoại lại có chiến lược riêng với cấu hình sản phẩm.
Có hai vấn đề mà Samsung đang phải đối mặt. Một là giá cả. Theo báo cáo, màn hình mà Samsung sản xuất theo đơn đặt hàng của Apple có giá tới 100 USD, dù chất lượng vượt trội nhưng lại quá đắt so với lựa chọn màn hình tinh thể lỏng mà các đại gia di động khác đang sử dụng. Thậm chí, những màn hình OLED này cũng không dùng được cho phiên bản cấp thấp hơn của Apple là iPhone 8 Plus.
Vấn đề còn lại là cạnh tranh. Cùng là màn hình OLED, nhưng nếu lựa chọn hàng của Samsung, các đối tác sẽ phải chi nhiều hơn hẳn so với công nghệ tương tự đến từ Trung Quốc. Nói đi nói lại, chẳng dễ gì bán được một chiếc điện thoại với giá 1.000 USD như cách Apple đang làm, vậy nên, các doanh nghiệp nếu cần tăng cường công nghệ cho màn hình, không phải ai cũng chấp nhận giá và hàng của Samsung.
Kết quả là Samsung đang gặp nhiều khó khăn để hoàn thành mục tiêu kiếm được 4 tỷ USD từ iPhone X như kế hoạch ban đầu. Khỏi phải nói, sự sụt giảm của Apple chưa bao giờ khiến đối thủ của họ đau đầu đến thế, nhất là khi Samsung đặt cược vào iPhone X còn nhiều hơn cả đứa con cưng Galaxy S8 của chính mình.