iPad cháy hàng ở Trung Quốc - Ai cũng muốn mua về cho con học online

Bảo Nam |

Nguồn cung dồi dào của Apple cũng không đáp ứng nổi cơn khát máy tính bảng của người dân Trung Quốc, khiến những người đặt mua sẽ phải chờ tới hàng tuần để thiết bị tới tay.

Nhu cầu về máy tính bảng Apple đã tăng mạnh kể từ tháng 1 khi chính quyền Bắc Kinh bắt đầu áp dụng các biện pháp cách ly để đối phó với sự bùng phát của coronavirus, theo các nguồn tin của Nikkei Asian Review.

Một nguồn có kiến ​​thức trực tiếp về vấn đề này cho biết Apple gần đây đã yêu cầu tăng 20% ​​sản lượng phiên bản iPad mới nhất trong nửa đầu năm nay, so với dự báo sản xuất mà công ty đã cung cấp hồi tháng 1, trước khi dịch bệnh bùng phát tại Vũ Hán.

Sau đó, nhu cầu về thiết bị này tiếp tục tăng cao hơn khi Trung Quốc nhưng yêu cầu học sinh sinh viên tham gia các khóa học trực tuyến. Sự thiếu hụt iPad khiến các đơn hàng chờ lên đến bốn tuần, đặc biệt là đối với các mẫu giá rẻ. Nguồn cung không thể đáp ứng kịp với tốc độ tăng của nhu cầu.

Đây có lẽ là một tin tích cực đối với Apple, mặc dù công ty Mỹ này cho biết vào đầu tháng 2 rằng họ không thể đáp ứng đầy đủ các đơn hàng trong quý này vì ảnh hưởng trọng yếu từ dịch bệnh.

Apple và các nhà cung cấp đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự lây lan của coronavirus. Công ty đã đã phải đóng cửa các Apple Store tại Trung Quốc trong vòng nhiều tuần và mới chỉ mở lại vào đúng ngày hôm nay 13/3. Trong khi đó, các nhà cung cấp phải đối mặt với những thách thức lớn về lao động và nguồn cung cấp linh kiện bị hạn chế.

iPad cháy hàng ở Trung Quốc - Ai cũng muốn mua về cho con học online - Ảnh 1.

Việc học chuyển sang trực tuyến khiến nhu cầu iPad ở Trung Quốc đang tăng mạnh.

Dịch bệnh do coronavirus mới đã giết chết hơn 3.100 người ở nước này và lây nhiễm thêm hàng chục nghìn người ở Trung Quốc. Các lớp học từ cấp tiểu học đến đại học đã bị đóng cửa từ cuối tháng 1, không rõ thời gian mở lại.

Để giúp học sinh theo kịp việc học, chính quyền Bắc Kinh đã khuyến khích các trường chuyển các khóa học thành trực tuyến, với ít nhất 50 triệu sinh viên hiện đang tham gia các lớp học trên những ứng dụng như DingTalk. Đó cũng là thời điểm nhu cầu về máy tính bảng cho con em học trực tuyến của các bậc phụ huynh tăng vọt.

Kể từ ngày 11/3, cửa hàng trực tuyến chính thức của Apple cho Trung Quốc cho thấy một đơn đặt hàng cho iPad 10,2 inch, phiên bản 128 GB với giá khởi điểm là 430 USD sẽ mất ba đến bốn tuần để được giao. Người mua iPad Pro 12,9 inch, phiên bản đắt nhất với 256 GB dung lượng, cũng sẽ phải chờ tới hai tuần.

Các nền tảng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc, chẳng hạn như T-Mall, cho thấy hầu hết các sản phẩm trong dòng iPad đều hết hàng, với thời gian chờ đợi giao hàng từ vài tuần đến một tháng. T-Mall là nơi cho phép người tiêu dùng mua tối đa sáu iPad cùng một lúc cho một số mẫu nhất định. Tuy nhiên, trên cả JD.com và T-Mall đều cho thấy máy tính bảng do Huawei sản xuất vẫn còn hàng.

iPad cháy hàng ở Trung Quốc - Ai cũng muốn mua về cho con học online - Ảnh 2.

iPad vẫn chiếm giữ thị phần máy tính bảng cao nhất ở Trung Quốc, cũng như toàn cầu.

Việc sản xuất iPad Apple ở Trung Quốc hiện trải rộng trên nhiều địa điểm khác nhau bao gồm Trùng Khánh, Thành Đô ở tỉnh Tứ Xuyên, Nam Kinh ở tỉnh Giang Tô và Thâm Quyến ở tỉnh Quảng Đông. Tất cả những nhà máy này đang vật lộn để tìm đủ công nhân cho dây chuyền sản xuất để đáp ứng nhu cầu, theo các nguồn tin.

"Tình hình hiện tại tương tự như mọi năm. Đây là mùa cao điểm của nhà sản xuất để làm ra các phiên bản mới của iPhone, với việc các nhân viên dây chuyền sản xuất cần phải làm thêm giờ", nguồn tin này chia sẻ. "Nhưng bây giờ, tình cảnh phổ biến mà hầu hết mọi người đang gặp phải là cố gắng tuyển dụng đủ nhân công."

Sự thiếu hụt nguồn cung iPad năm nay được đánh giá là "rất hiếm". Bởi theo truyền thống, quý đầu tiên của năm là một mùa kinh doanh iPad thấp điểm và các nhà máy lắp ráp thường chỉ cần hoạt động chưa tới một nửa công suất.

"Trào lưu giáo dục điện tử của Trung Quốc đã làm dấy lên nhu cầu", nguồn tin cho biết.

Apple, nhà sản xuất máy tính bảng lớn nhất thế giới, đã bán ra hơn 48 triệu iPad trên toàn cầu và chiếm hơn 37,6% thị phần trong năm 2019. Tiếp theo là Samsung với 16,3% và Huawei với 10,8%, theo dữ liệu của IDC. Nhưng tại Trung Quốc, Apple chiếm 42,7% trong khi Huawei kiểm soát 36,7%. Lenovo và Microsoft lần lượt chiếm khoảng 3,8% và 3%, cũng theo dữ liệu IDC.

"Thông thường đối với thị trường máy tính bảng, nếu người dùng đã quen với hệ thống iOS của Apple, thì họ không dễ dàng chuyển sang các nền tảng khác như máy tính bảng Android", Joey Yen, nhà phân tích của IDC cho biết.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại