Công ty Hyundai Mobis chịu trách nhiệm phát triển các công nghệ cho Tập đoàn ô tô Hyundai đã giới thiệu hệ thống di chuyển e-Corner cùng với việc ra mắt hai chiếc xe concept M.Vision Pop và M.Vision 2Go tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) đang diễn ra ở Mỹ.
Trong đó, Hyundai Mobis đã hé lộ một phiên bản Hyundai Ioniq 5 thử nghiệm trang bị 4 module có tên e-Corner. Bổ sung này cho phép bánh xe quay 90 độ và qua đó mang tới sự linh hoạt tuyệt đối cho dòng SUV điện khi có thể bò ngang như cua, xoay vòng tròn tại chỗ để quay đầu hay len lỏi theo đường chéo.
Theo Hyundai Mobis, thay đổi trong cơ cấu truyền động cho phép chiếc SUV của họ len lỏi trong những con phố thành thị chật hẹp dễ dàng.
Module trang bị tại mỗi bánh xe đều có công nghệ đánh lái, phanh, hệ thống treo và truyền động tích hợp làm một khối duy nhất. Hyundai Mobis đã nghiên cứu hướng truyền động này từ cách đây hơn 5 năm khi ra mắt "bản nháp" lần đầu vào CES 2018.
Trên thị trường hiện tại, các dòng xe điện có khả năng xoay cả 4 bánh không phải là không có, với GMC Hummer EV là ví dụ điển hình nhất, hay tới đây sẽ là Mercedes-Benz EQG. Tuy vậy, nhóm xe này chưa thể mang lại độ linh hoạt như hệ truyền động mà Hyundai Mobis đang phát triển khi có góc quay khá hạn chế so với mức 90 độ của thương hiệu Hàn Quốc.
Không kém cạnh thương hiệu tới từ Hàn Quốc, các "pháp sư Trung Hoa" cũng trình làng mẫu xe có khả năng đặc biệt. Thương hiệu xe điện hạng sang YangWang ra mắt kèm sản phẩm thuộc dòng off-road hầm hố và trang bị đến 4 động cơ điện.
YangWang, thương hiệu con mới nhất của BYD - hãng xe điện lớn thứ 4 thế giới trong 2021 - ra mắt cùng sản phẩm đầu tiên tại thị trường nội địa. U8 là một chiếc off-road thuần điện hạng sang với kết cấu khung thang rời (ladder frame), kết hợp giữa vẻ hầm hố cùng thiết lập 4 động cơ điện và công nghệ cao.
Hãng cho biết U8 có khả năng xoay 360 độ giống như xe tăng, và chế độ nổi trên mặt nước nhờ thân xe chống thấm, cũng như các chế độ lái cho những kịch bản vượt địa hình khác nhau. BYD thêm, rằng chiếc SUV có thể chạy đến tốc độ 120 km/h dù gặp tình huống một lốp bị xẹp.
Để xe có thể xoay tại chỗ, YangWang sử dụng công nghệ tương tự chiếc Rivian R1T, cũng là nguyên lý của xe tăng, bánh xe của hai bên sườn sẽ quay theo chiều ngược nhau.
Thực tế, ngoại hình của U8 lấy cảm hứng chủ yếu từ mẫu Land Rover Defender nổi tiếng, nhưng phong cách vẫn toát vẻ đặc trưng của YangWang. Những đặc điểm nổi bật gồm đèn pha LED thiết kế hợp nhất với lưới tản nhiệt có thể phát sáng, ba-đờ-sốc góc cạnh và chắn bùn vuông vức với bộ vành hợp kim 20 inch, tay nắm cửa cùng mặt phẳng với thân xe, bao đựng lốp dự phòng dạng 6 cạnh và đèn hậu LED tách biệt.
Nhà sản xuất này dự kiến sẽ chế tạo ra những sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp với giá bán dao động trong khoảng 800.000 – 1,5 triệu NDT. Mặc dù không đề cập tới giá bán trong lễ ra mắt sản phẩm nhưng Yangwang U8 được dự đoán sẽ có mức giá không dưới 1 triệu NTD.