Ngay sau khi ra mắt chính thức tại thị trường Việt Nam, mẫu crossover hàng hot Hyundai Santa Fe đã có mặt tại các đại lý. Trong lần xuất xưởng này, xe không gặp hiện tượng chênh giá, hoặc yêu cầu mua thêm phụ kiện, trái với rất nhiều dự đoán trước đây.
"Xe về đại lý có đủ màu, đủ các phiên bản, nguồn hàng khá sẵn", sale của một đại lý Hyundai tại Hà Nội cho biết. Mặc dù vậy, một số người quan tâm đến Hyundai Santa Fe cho biết vẫn có những đại lý báo chưa có hàng với một số phiên bản.
Tình trạng này xảy ra là do thời gian gần đây, các đại lý chủ động đặt hàng theo số lượng và phiên bản theo nhu cầu của mình. Do đó, xảy ra tình trạng một số đại lý không có sẵn hàng cho một số phiên bản.
Theo những người có kinh nghiệm trên thị trường, đây là tính toán riêng của các đại lý, dựa theo nhận định riêng về xu hướng thị trường. Họ sẽ có tính toán cụ thể để chọn lưu kho các phiên bản cụ thể nhằm tránh để tồn hàng, gây ảnh hưởng việc kinh doanh, nhất là trong bối cảnh khó khăn chung do đại dịch Covid-19.
Khách hàng trải nghiệm Hyundai Santa Fe 2021 tại đại lý.
Cũng theo thông tin từ đại lý, phiên bản máy dầu cao cấp (giá 1,34 tỷ đồng) được quan tâm nhất, sau đó đến bản dầu tiêu chuẩn (giá 1,13 tỷ đồng).
Những ngày qua, Hyundai Santa Fe gây ra một con sốt nho nhỏ trên thị trường ô tô bởi những so sánh liên quan đến "người anh em" sử dụng chung nền tảng là Kia Sorento. 2 mẫu crossover hàng hot được dân yêu xe đưa lên bàn cân, so sánh từng chi tiết thông số kỹ thuật, trang bị, giá bán để tìm ra người chiến thắng. Tuy nhiên, kết quả vẫn đang trái chiều.
Trong khi đó, nhiều người sử dụng Santa Fe thế hệ cũ có chung nhận định rằng Santa Fe 2021 sở hữu nhiều nâng cấp sáng giá, thiết kế mặt trước nhìn mạnh mẽ hơn. Điểm bị chê nhiều nhất trên sản phẩm này chính là bảng điều khiển với thiết kế quá nhiều nút bấm trông kém sang, đồng thời khiến người dùng "hoa mắt".
Hyundai Santa Fe 2021 ra mắt ngày 17/5 với 6 phiên bản, giá dao động từ 1,03 đến 1,34 tỷ đồng. So với thế hệ trước, giá bán của xe tăng từ 35 đến 95 triệu đồng. Nhiều nhận định cho rằng đây là mức tăng hợp lý với những trang bị mới của xe. Santa Fe mới cung cấp 2 tuỳ chọn đông cơ xăng 2.5 và dầu 2.2L.
Santa Fe 2021 sử dụng khung gầm N-Platform, dài hơn 15 mm, rộng hơn 10 mm, cao hơn 5 mm so với thế hệ 2019. Xe có 2 lựa chọn bánh 18 và 19 inch, tạo hình lazang khá mới lạ. Bên trong cabin, Santa Fe mới sử dụng màn hình cảm ứng 10,25 inch, đồng hồ trung tâm 12,35 inch.
Xe bổ sung gói công nghệ an toàn Smart Sense gồm Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LFA; Đèn pha thích ứng Adaptive High Beam (AHB); Hệ thống giám sát & phòng tránh va chạm điểm mù BVM & BCA; Hệ thống phòng tránh va chạm với người đi bộ hay Hệ thống hỗ trợ đỗ xe chủ động.
Trong khi đó, nhiều đại lý Hyundai hiện vẫn trong quá trình "dọn kho" cho mẫu Santa Fe thế hệ cũ. Mẫu xe này đang được giảm giá 40-115 triệu đồng tuỳ phiên bản, một số phiên bản đã hết hàng. Model đời cũ vẫn nhận được sự quan tâm khá lớn bởi giá bán (sau khuyến mại) đang khá tốt. Nhiều người sẵn sàng chọn model đời cũ để tiết kiệm chi phí, thay vì mua model đời mới.
Thời điểm mẫu Hyundai Santa Fe 2019 bán ra tại Việt Nam, người dùng phải chấp nhận mua "bia kèm lạc" (bán xe kèm phụ kiện) chênh đến 100 triệu đồng. Khi đó, xe gặp tình trạng khan hàng trong giai đoạn sau ra mắt, khiến nhiều người đặt xe nhưng không thể nhận hàng vào giai đoạn trước Tết năm 2019.