Honda bất ngờ lọt Top 10 doanh số cao nhất trên các sàn TMĐT: Người Việt chi hơn 900 tỷ đồng mua online xe máy và phụ tùng Honda

Hoàng Thuỳ |

9/10 thương hiệu đạt doanh số cao nhất trên các sàn TMĐT thuộc về ngành làm đẹp, nhà cửa và điện tử. Honda là cái tên "lạc loài" duy nhất góp mặt trong Top 10.

Sự bùng nổ doanh số của các sàn TMĐT có đóng góp lớn của nhóm ngành hàng Làm đẹp, Thời trang và Nhà cửa. Theo thống kê của Metric, năm 2022, Làm đẹp là ngành hàng đạt doanh thu lớn nhất thị trường TMĐT Việt Nam với gần 22.000 tỷ đồng, chiếm hơn 16,3% tổng doanh thu thị trường TMĐT. Theo sau là ngành Nhà cửa – Đời sống và Thời trang nữ. Ngành hàng Điện thoại và máy tính bảng đứng thứ tư trong số Top 10 ngành có doanh thu cao nhất năm 2022.

 Honda bất ngờ lọt Top 10 doanh số cao nhất trên các sàn TMĐT: Người Việt chi hơn 900 tỷ đồng mua online xe máy và phụ tùng Honda  - Ảnh 1.

(Nguồn: Metric)

Vì thế mà không khó hiểu khi trong danh sách Top 10 thương hiệu đạt doanh số cao nhất trên sàn TMĐT năm 2022, có tới 9 thương hiệu nằm thuộc ngành làm đẹp, nhà cửa và điện tử. Thương hiệu còn lại bất ngờ thuộc về Honda – với hạng 6 trong Top 10.

 Honda bất ngờ lọt Top 10 doanh số cao nhất trên các sàn TMĐT: Người Việt chi hơn 900 tỷ đồng mua online xe máy và phụ tùng Honda  - Ảnh 2.

(Nguồn: Metric)

Báo cáo phân tích thị trường về thương hiệu Honda trên TMĐT của Metric cho biết, từ 25/12/2021 đến 24/12/2022, thương hiệu Honda ghi nhận doanh số xấp xỉ 906,7 tỷ đồng. Có 153.113 sản phẩm được bán ra bởi 1.162 shop. Trong khoảng thời gian này, doanh số Honda đạt đỉnh vào tháng 1/2022 và giảm dần, đi đến doanh thu ổn định từ tháng 5/2022.

Thống kê theo các sàn, Tiki là nơi doanh số của Honda đạt cao nhất với 489,8 tỷ đồng, tiếp đến là Sendo với 287 tỷ đồng, Lazada là 111,68 tỷ đồng và cuối cùng là Shopee với hơn 18 tỷ đồng.

Trên thực tế, doanh thu của thương hiệu Honda trên các sàn TMĐT tại Việt Nam không đến trực tiếp từ nhà sản xuất Honda, mà từ các đại lý ủy nhiệm. Các đại lý ủy nhiệm Head Honda giờ đây không chỉ bán trực tiếp tại cửa hàng mà đã mở các shop chính hãng (Mall) trên sàn TMĐT để bán xe máy, phụ tùng,… Top 10 shop có doanh số Honda hàng đầu trên TMĐT đều là đại lý ủy nhiệm. Chỉ 62 shop Mall cũng đóng góp tới 55,5% tổng doanh số trên Shopee, Lazada và Sendo, 1.101 shop thường đóng góp 44,5% doanh số còn lại.

Hai nhóm sản phẩm bán chạy nhất của Honda trên các sàn TMĐT gồm xe máy và phiếu mua hàng. Khảo sát giá cho thấy các sản phẩm xe máy Honda như SH, Lead hay Vision đều được niêm yết với giá thấp hơn so với tại cửa hàng hoặc website thương hiệu. Nhiều mẫu xe máy ghi nhận lượt bán từ 100 đến hơn 500 sản phẩm trên sàn. Người dùng sẽ đặt hàng trên sàn TMĐT và nhận xe trực tiếp tại cửa hàng mà không cần trả thêm phí giao dịch nào.

 Honda bất ngờ lọt Top 10 doanh số cao nhất trên các sàn TMĐT: Người Việt chi hơn 900 tỷ đồng mua online xe máy và phụ tùng Honda  - Ảnh 3.

Top sản phẩm Honda bán chạy trên TMĐT (Nguồn: Metric)

Ngoài ra, phiếu mua xe máy cũng là sản phẩm đắt hàng trên các sàn TMĐT. Đây là phiếu mua hàng dành riêng cho khách hàng muốn thanh toán trẻ góp nhưng thẻ không đủ hạn mức. Ví dụ, bạn có nhu cầu mua chiếc xe máy với giá 40 triệu, nhưng hạn mức thẻ tín dụng của bạn chỉ có 30 triệu. Lúc này, shop sẽ gửi cho bạn sản phẩm phiếu mua xe trị giá 30 triệu, bạn đặt trả góp 0% phiếu này như một sản phẩm bình thường. Khi ra nhận xe, bạn chỉ cần bù 10 triệu tiền mặt tại cửa hàng để nhận xe có giá trị 40 triệu. Tuy nhiên, phiếu này chỉ hợp lệ khi đã được nhân viên shop tư vấn về dòng xe muốn mua.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại