Sản phẩm lập trình trò chơi bé dọn rác giúp đỡ bố mẹ
Quốc Hưng và Ngọc Hân giới thiệu sản phẩm lập trình của mình (ảnh: )
Trò chơi này sử dụng các phím mũi tên lên-xuống-trái-phải để điều khiển nhân vật di chuyển các hướng đến vị trí có rác để thu thập và mang ra thùng rác. Mỗi lần bỏ rác vào thùng rác thì số rác đã nhặt sẽ tăng lên 1, khi nhặt hết rác các bé sẽ hoàn thành nhiệm vụ và giành chiến thắng trong trò chơi.
Để trò chơi thêm hấp dẫn, Quốc Hưng còn chia sẻ cách hai anh em đã tạo ra những phông nền khác nhau để phù hợp với bối cảnh của game.
"Con đã sử dụng 7 phông nền khi bắt đầu vào game, tòa nhà, phòng khách, phòng ngủ,... các phông nền này được cài đặt trong Scratch và tự động thay đổi khi nhân vật di chuyển hay làm nhiệm vụ”, Quốc Hưng nói.
Quốc Hưng và Ngọc Hân cho biết, sau khi các em sáng tạo và chơi trò chơi này thì bản thân cũng ý thức được việc đi học về cần giúp đỡ bố mẹ những việc nhỏ trong gia đình để các thành viên trong nhà thực sự cảm thấy gia đình là nơi được yêu thương và được sẻ chia.
Sản phẩm giúp các bạn nhỏ học làm phép tính cộng
Em Hồng Hải (sinh năm 2011, học Trường Tiểu học Gia Thụy - Hà Nội) cũng gây ấn tượng khi lập trình game chinh phục đỉnh núi cùng chú mèo Scratch. Cậu bé chia sẻ: “Con tạo ra game này để giúp các bạn học giỏi phép tính cộng hơn”.
Em Hồng Hải là học sinh Trường Tiểu học Gia Thụy - Hà Nội (ảnh: NVCC)
Hồng Hải đã sáng tạo ra trò chơi bằng cách tạo ra một dãy núi với các chặng đường mà người chơi cần phải chinh phục thông qua việc trả lời câu hỏi là các phép tính cộng khác nhau. Đồng hành cùng người chơi chính là chú mèo Scratch, với việc trả lời đúng mỗi phép tính người chơi sẽ được di chuyển lên chặng tiếp theo. Hoàn thành tất cả các phép tính, người chơi sẽ chinh phục được đỉnh núi và giành chiến thắng.
Đến với lập trình ở độ tuổi rất nhỏ nhưng Hồng Hải, Quốc Hưng hay Ngọc Hân đều có chung sự hào hứng và tự hào khi có thể tự tạo ra những câu chuyện, trò chơi riêng cho mình.
Hai anh em Quốc Hưng và Ngọc Hân chia sẻ: “Lúc mới bắt đầu học và làm Scratch mình con thấy khó một chút, nhưng dần dần quen thì thấy dễ hơn có thể sáng tạo được cực kì nhiều bài, con đã có lần chế tạo được những bài hay như mèo đuổi bắt, mèo bay trên trời và kiếm mật ong,...”.
Hồng Hải thì tự hào khoe: “Sau khi hoàn thành khóa học con còn có thể hướng dẫn cho các bạn làm các sản phẩm lập trình đơn giản”.
Chỉ là những dự án rất nhỏ nhưng các bạn nhỏ đã biết kết hợp thành những câu chuyện, trò chơi rất có ý nghĩa và đem lại lợi ích cho bản thân mình và người sử dụng. Hơn nữa, các bạn nhỏ đã biết cách phối hợp, sử dụng âm thanh, hình ảnh và dàn dựng cốt truyện cho các sản phẩm của mình.
Những sản phẩm trên là một trong những sản phẩm công nghệ với chủ đề “Gia đình Công nghệ 2022: Phần quà cho cả gia đình” dành cho các bé từ 7 - 16 tuổi yêu thích lập trình do ICANTECH (HOCMAI - đơn vị trực thuộc Galaxy Education) tổ chức.
Thông qua việc sáng tạo các sản phẩm lập trình trên ngôn ngữ Scratch, hoạt động trên đã thu hút được nhiều sự quan tâm của các bạn nhỏ và rất nhiều phụ huynh.