Hồ sơ IPO của VinFast hé lộ chi phí nghiên cứu tỷ đô

Quỳnh Anh |

Hồ sơ VinFast nộp lên Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Hoa Kỳ chỉ ra số tiền công ty chi cho hoạt động nghiên cứu và phát triển từ năm 2020 đến hết tháng 9/2022 lên tới 27.227 tỷ đồng.

Hồ sơ IPO của VinFast hé lộ chi phí nghiên cứu tỷ đô - Ảnh 1.

VinFast đã chọn quận Chatham để xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên ở Bắc Mỹ. (Ảnh: VinFast)

Nội dung chính:

VinFast Trading & Investment Pte. Ltd. - công ty con của Vingroup đã nộp hồ sơ IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu) trên sàn Nasdaq Hoa Kỳ.

VinFast đầu tư hơn 27.200 tỷ đồng cho hoạt động nghiên cứu và phát triển trong chưa đầy 3 năm, một nửa số tiền đó được chi trong năm 2022. 

VinFast có kế hoạch bàn giao xe điện cho khách hàng Mỹ vào cuối năm nay và đưa một nhà máy ở Mỹ đi vào hoạt động từ giữa năm 2024.

Công ty VinFast Trading & Investment Pte. Ltd. đã nộp hồ sơ đăng ký phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Hoa Kỳ để niêm yết trên Nasdaq với mã chứng khoán VFS để tài trợ cho việc mở rộng nhà máy ở Bắc Carolina .

Đây là công ty con thuộc sở hữu của Vingroup - một trong những doanh nghiệp lớn nhất được niêm yết tại Việt Nam với giá trị vốn hóa thị trường hợp nhất khoảng 24 tỷ USD, tính đến ngày 30/11/2022.

Tính đến cuối quý III/2022, số cổ phiếu lưu hành của VinFast trên 2,4 tỷ đơn vị - theo báo cáo tài chính được công ty cung cấp. Số lượng cổ phần và mức giá đề xuất chào bán trong đợt phát hành này vẫn chưa được xác định.

"Việc định giá hoặc quy mô đợt IPO sẽ phụ thuộc một phần vào điều kiện thị trường." Bà Lê Thị Thu Thủy - Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu cho biết. "VinFast sẽ tiếp tục theo dõi các cơ hội gọi vốn trong tương lai, khi thị trường trở nên quen thuộc hơn với thương hiệu và câu chuyện của VinFast."

Hồ sơ IPO của VinFast hé lộ chi phí nghiên cứu tỷ đô - Ảnh 2.

Lũy kế 9 tháng năm 2022, doanh thu của VinFast đạt hơn 10.500 tỷ đồng, giảm 6% so với cùng kỳ do chính sách chuyển dịch từ xe xăng sang xe điện. 9 tháng năm nay, công ty này bán được 16.800 xe xăng, trong khi cùng kỳ năm trước số xe bán ra lên tới 25.500 chiếc. Hiện, doanh thu bán xe xăng vẫn chiếm hơn 61% tổng doanh thu 9 tháng đầu năm của VinFast.

VinFast cũng là doanh nghiệp chịu chi cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D). Từ 2020 đến hết quý III năm nay, VinFast chi gần 27.227 tỷ đồng cho hoạt động này, tương đương hơn 1,1 tỷ USD. Riêng 9 tháng năm nay, chi phí R&D của VinFast lên đến hơn 14.000 tỷ đồng - cao hơn cả doanh thu trong kỳ.

Lý giải về quy mô chi phí R&D, VinFast cho biết công ty phải thanh toán chi phí cho các nhà cung cấp bên ngoài và mở rộng nghiên cứu trong lĩnh vực xe điện. Trước đó, VinFast đã bán toàn bộ dây chuyền và tài sản liên quan đến việc sản xuất xe xăng cho Tập đoàn Đầu tư Việt Nam - cổ đông lớn nhất của Vingroup, đồng thời thuê lại để sản xuất cho các đơn đặt hàng xe xăng đã có.

Xây dựng nhà máy và xuất khẩu lô xe điện đầu tiên sang Mỹ

Bên cạnh thị trường nội địa, VinFast dự định tiến vào những thị trường quan trọng trên toàn cầu, bao gồm Bắc Mỹ (chủ yếu là Hoa Kỳ, Canada) và châu Âu. Theo Frost & Sullivan, các thị trường mục tiêu của VinFast dự kiến hoạt động ​​​​có quy mô khoảng 1,3 nghìn tỷ USD vào năm 2027, tương đương khoảng 35 triệu xe mỗi năm.

Tính đến cuối tháng 9, VinFast đã có khoảng 58.000 lượt đặt trước cho 2 mẫu xe điện VF 8 và VF 9 trên toàn cầu, trong đó lượt đặt trước có khoản tiền cọc không hoàn lại chiếm khoảng 20%.

Hồ sơ IPO của VinFast hé lộ chi phí nghiên cứu tỷ đô - Ảnh 3.

Mẫu xe điện VF 8 của VinFast xuất sang Mỹ. (Ảnh: Zing News)

Hiện nay, VinFast đang cung cấp cho khách hàng tùy chọn mua xe có sẵn pin hoặc đăng ký thuê pin hàng tháng thay vì sở hữu nó. Theo Frost & Sullivan, các chương trình đăng ký thuê pin có thể giảm 15% đến 35% chi phí trả trước cho xe điện.

Vừa qua, VinFast chính thức xuất cảng 999 chiếc xe điện VF 8 đầu tiên ra thị trường quốc tế. Dự kiến ​đợt giao hàng đầu tiên của dòng xe VF 8 tại Hoa Kỳ sẽ diễn ra trong tháng này, trong khi ở Châu Âu sẽ bàn giao đầu năm tới. Các đợt giao hàng đầu tiên của dòng xe VF 9 sẽ được thực hiện tại Hoa Kỳ và Châu Âu vào đầu năm 2023.

Hồ sơ IPO của VinFast hé lộ chi phí nghiên cứu tỷ đô - Ảnh 4.

Mẫu xe điện VF 9 có kích thước lớn hơn VF 8. (Ảnh: VinFast)

Hồi tháng 7 năm nay, VinFast công bố nhận khoản ưu đãi 1,2 tỷ USD để xây dựng nhà máy ở Bắc Carolina (Mỹ). Nhà máy sản xuất xe điện trị giá 2 tỷ USD dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 7/2024, với công suất 150.000 xe mỗi năm.

"Việc có nhà máy sản xuất ngay tại thị trường Mỹ sẽ giúp VinFast chủ động quản lý chuỗi cung ứng, duy trì mức giá ổn định và rút ngắn thời giao sản phẩm, giúp xe điện của VinFast tiếp cận khách hàng dễ dàng và nhanh chóng hơn" - theo bà Thủy.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại