Câu nói ngắn gọn, thể hiện sự ngưỡng mộ Lệ Quyên của Hà Hồ trước khi “cạch mặt”

Long Phạm |

Thời điểm còn thân thiết nhau, Hà Hồ không ngại tôn vinh tài năng của đàn chị.

Hồ Ngọc Hà và Lệ Quyên vốn là cặp chị em thân thiết trong showbiz, nhưng đã xích mích với nhau được một thời gian dài.

Những ngày gần đây, dư luận lại được phen xôn xao trước nghi vấn Hồ Ngọc Hà và Lệ Quyên đá xoáy nhau qua lại, quanh việc Lệ Quyên khoe nhẫn kim cương.

Hồ Ngọc Hà từng khiêm nhường trước Lệ Quyên như thế này! - Ảnh 1.

Nhìn lại quá khứ, đã từng có lúc, Hồ Ngọc Hà tỏ ra thán phục và dành tặng Lệ Quyên những lời có cánh, thể hiện tình chị em thắm thiết, tưởng như khó có thể rạn nứt.

Cụ thể, trong đêm liveshow thứ 4 của chương trình The Voice 2012 mùa đầu tiên (cách đây 6 năm), Lệ Quyên có được mời đến để trình diễn ca khúc Biển cạn.

Lệ Quyên không phải một giọng hát xuất sắc, cô thường xuyên hát cao thanh quản, đóng cổ họng, cột hơi không vững, thiếu breath support, đặt nhiều chesty, mixed voice chưa tốt…

Hồ Ngọc Hà từng khiêm nhường trước Lệ Quyên như thế này! - Ảnh 2.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm ca hát lâu năm cùng chất giọng mang âm sắc đặc biệt của mình, cô vẫn nổi bật hơn hẳn những thí sinh khác trong mùa thi năm ấy (trừ Hương Tràm – thí sinh có giọng hát trời phú).

Trong bài hát Biển cạn, Lệ Quyên vẫn không tránh khỏi một số lỗi cơ bản thường gặp như lack vibrato khi ngân dài, cao thanh quản và xuất hiện hàng loạt glottal tension.

Tuy nhiên, Lệ Quyên lại làm chủ được ca khúc và có cách xử lý riêng, khác hẳn các thí sinh trong chương trình. Điều này khiến màn trình diễn của cô cảm xúc và lôi cuốn hơn, nó thể hiện rõ đẳng cấp, cũng như sự tự tin, bản lĩnh sân khấu nổi bật của đàn chị trong nghề.

Lệ Quyên là giọng nữ trung (mezzo soprano) với âm sắc kim pha hỏa nên khá nổi bật và gây ấn tượng khi hát. Giọng hát của cô không quá tối, có đủ độ dày, lực và sức bật trên quãng trung, nhưng khi lên cao cũng khá sáng.

Hồ Ngọc Hà từng khiêm nhường trước Lệ Quyên như thế này! - Ảnh 4.

Chất hơi khàn, vỡ của âm sắc hỏa giúp Lệ Quyên hát lúc nào cũng hừng hực và nức nở, dễ tạo cảm xúc cho người nghe.

Tuy bị strain và cao thanh quản, nhưng các đoạn nhả chữ kèm belt của Lệ Quyên ở quãng trung G4, F4, E4 khá dày, khỏe, chắc, lực và có một chút độ vang tự nhiên, đến từ chest voice muscle. Vì vậy, nó tạo hiệu ứng âm thanh khá tốt, khiến khán giả cảm thấy đã tai.

Không những vậy, cái strain đó lại vô tình phù hợp với độ khàn tự nhiên của âm sắc hỏa, nên giúp giọng cô trở nên dễ nghe và cảm xúc hơn.

Legato của Lệ Quyên rất yếu, hát thường xuyên đứt đoạn, gãy khúc. Tuy nhiên, trong ca khúc Biển cạn này, nó cũng vô tình tạo nên các đoạn break vocal, nghe rất nức nở.

Lệ Quyên hát Biển cạn tại The Voice 2012

Kết thúc ca khúc, Lệ Quyên belt một tràng dài trên A4. Note A4 này vẫn strain và lack vibrato, kiểm soát yếu, nhưng có độ tỏa và tạo hiệu ứng day dứt. khôn nguôi. Hơn nữa, cô vẫn giữ được độ dày và nội lực riêng, nên nghe khá ép phê.

Kết thúc màn trình diễn này, cả 4 huấn luyện viên ngồi dưới là Đàm Vĩnh Hưng, Thu Minh, Hồ Ngọc Hà, Trần Lập đều thích thú, cùng đứng dậy vỗ tay không ngớt.

MC Phan Anh là người đầu tiên bày tỏ sự thán phục. Anh hỏi: "Lệ Quyên, bạn có nhận tôi làm trưởng fanclub không ạ?".

Đàm Vĩnh Hưng: "Tôi bấm máy đầu tiên. Em hãy về với đội của tôi! Tôi sẽ hát cho phòng trà của em".

Hồ Ngọc Hà từng khiêm nhường trước Lệ Quyên như thế này! - Ảnh 8.

Thu Minh thì tranh thủ khuyên các thí sinh trong đội mình: "Các em thí sinh của tôi ngồi bên kia nghe mà học nhá! Hát như thế này mới gọi là ca sĩ".

Chưa dừng lại, cô tiếp tục khen ngợi Lệ Quyên: "Cảm xúc đong đầy, tinh tế từng câu chữ. Bài Biển cạn của em hôm nay đem đến cho tôi một cảm xúc thật tuyệt vời".

Tới lúc này, Hồ Ngọc Hà không thể chịu được nữa. Cô vội thốt lên: "Chị, hãy về với em! Em cần chị huấn luyện em".

Nhiều khán giả mong rằng, Lệ Quyên và Hồ Ngọc Hà sẽ nối lại tình cảm như thời điểm này.

Chú thích thuật ngữ thanh nhạc:

- Note khá trầm: C2/C#2, D2/D#2, E2. F2/F#2, G2/G#2, A2/A#2, B2.

- Note trầm: C3/C#3, D3/D#3, E3, F3/F#3, G3/G#3, A3/A#3, B3.

- Note trung: C4/C#4, D4/D#4, E4, F4/F#4, G4/G#4, A4/A#4, B4.

- Note cao: C5/C#5, D5/D#5, E5, F5/F#5, G5/G#5, A5/A#5, B5.

- Note rất cao: C6/C#6, D6/D#6, F6/F#6, G6/G#6, A6/A#6, B6.

- Mixed voice: Hát pha giữa chest voice và head voice. Trong mixed voice có full mixed (hát pha toàn giọng) và light mixed (hát pha nửa giọng).

- Vibrato: Ngân rung.

- Piano: Hát nhỏ giọng vừa phải.

- Pianissimo: Hát rất nhỏ giọng.

- Diminuendo: Hát nhỏ dần.

- Fortissimo: Hát to dần.

- Subito piano: Hát nhỏ đột ngột.

- Subito forte: Hát to đột ngột.

- Forte piano: Hát to nhỏ liên tiếp.

- Messa di voce: Hát nhỏ - to - nhỏ liên tiếp.

- Airy voice: Âm hơi.

- Full lirico soprano: Nữ cao đầy đặn.

- Falsetto: Giọng gió.

- Head voice: Giọng đầu.

- Chest voice: Giọng ngực.

- Support: Hỗ trợ các vị trí âm thanh và kĩ thuật trong ca hát.

- Strain: Hát căng thẳng.

- Cadenza: Biến tấu hoa mĩ không có trong tổng phổ gốc.

- Staccato: Hát ngắt.

- Trillo: Rung láy.

- Legato: Hát liền giọng.

- Voice project: Phóng âm.

- Mask resonance: Cộng hưởng độ vang ở vùng mặt.

- Head resonance: Cộng hưởng độ vang ở vùng đầu trán.

- Throaty: Hát dính cổ

- High larynx: Cao thanh quản.

- Melisma: Luyến láy trên nhiều cao độ khác nhau (thường là từ cao xuống thấp).

- Run/riff: Chạy note phức tạp.

- Glissando: Hát vuốt tốc độ nhanh.

- Phân loại giọng theo ngũ cung: Giọng thổ, giọng thủy, giọng hỏa, giọng mộc, giọng kim.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại