"Họ chửi cả tôi như tát nước nhưng tôi phải chấp nhận"

Phạm An |

“Tôi sợ nhất là sau khi nước trong hầm xe được rút hết đi, thì dưới đó nổi lên một cái xác”, Giám đốc Ban quản lý Ký túc xá Đại học Quốc gia nói.

Theo ông Trần Thanh An – Giám đốc BQL KTX Đại học Quốc gia TPHCM, thì: "Trước khi xây dựng hầm xe AH1 của KTX, bên thi công đã tính toán dung lượng nước mưa từ các cơn mưa lớn trong những năm trước. Dựa trên dung lượng nước đổ về cao nhất, lắp đặt 16 máy bơm để đẩy được gấp đôi lượng nước mưa đó ra, nhưng lần này lượng mưa gấp 8 lần sự tính toán của nhà thiết kế.

Vì vậy, mặc dù đã khởi động 16 máy bơm hút nước từ hầm xe ra ngoài nhưng chúng tôi đã bị… thất thủ".

Mưa chỉ 1 tiếng nước đã ngập hầm hoàn toàn

Theo ông An, khoảng hơn 16h, trận mưa lịch sử ngày 26/9 bắt đầu đổ xuống khu vực Đại học Quốc gia TPHCM (Q.Thủ Đức, TPHCM).

Do cơn mưa to, cộng thêm hầm xe là vùng trũng, độ nghiêng chênh lệch so với mặt đường xung quanh và các khu nhà khác của KTX là 3m, hầm xe như một cái phễu, nước từ các nơi đổ về khiến nước vào hầm khá nhanh.

Họ chửi cả tôi như tát nước nhưng tôi phải chấp nhận - Ảnh 1.

Sinh viên đang chờ được sửa xe tại sân ký túc xá khu AH1, ĐH Quốc gia TPHCM.

Hơn 17h, sinh viên biết được tin hầm xe đang bị ngập nên đã chạy đến với mong muốn cứu xe của mình. Tuy nhiên, người của Ban quản lý Ký túc xá đã kiên quyết ngăn lại. Khá nhiều sinh viên đã có phản ứng mạnh với nhân viên tại đây.

Theo nhiều sinh viên, nếu lúc ấy, nhân viên ban quản lý không ngăn cản, các bạn có thể tìm ra xe của mình và nhanh chóng chạy xe lên. Vì vậy, khi bị nhân viên ký túc xá giữ lại, đứng phía trên hầm nhìn xe của mình chìm dần, ai cũng thất vọng.

Họ chửi cả tôi như tát nước nhưng tôi phải chấp nhận - Ảnh 2.

Do một ngày sau mới lấy xe ra ngoài nên khoảng 850 chiếc xe đã bị nước ngấm vào nhớt, xăng, máy xe,...

Bạn Trương Minh N. (SN 1995, SV năm 2 tại KTX) nói: "Tôi đang đi học, nghe các bạn báo tin thì chạy về ngay để kịp chạy xe ra bên ngoài. Khi tôi đến nơi, nước trong hầm xe đã gập gần hết bánh xe. Nhưng tôi nghĩ lúc này nếu nhân viên không phản đối, mà hỗ trợ sinh viên lấy xe thì có thể một số xe vẫn còn được cứu kịp".

Họ chửi cả tôi như tát nước nhưng tôi phải chấp nhận - Ảnh 3.

Hầm xe thuộc vùng trũng, chênh lệch với mặt đường xung quanh nên khi mưa to, nước dồn về nhanh khiến hầm xe bị sau 1 tiếng đồng hồ. Gần 100 bạn sinh viên cùng đoàn viên và BQL đã "đắp đê" ngăn nước phòng cơn mưa sau.

Họ chửi cả tôi như tát nước nhưng tôi phải chấp nhận - Ảnh 4.

Hầm xe AH1 cũng tạm thời được đặt bao cát để phòng nước mưa tràn vào trong khi sửa chữa. Theo ông An, trận mưa ngày 26/9 vừa qua, nước mưa trên mặt hầm dâng cao gần bằng dãy bao này nên nước chảy vào hầm xe rất xiết.

Họ chửi cả tôi như tát nước nhưng tôi phải chấp nhận - Ảnh 5.

Chỉ sau 1 tiếng đồng hồ, hầm xe đã bị ngập hoàn toàn, mực nước cao 1,6m, có nơi lên đến 1,8m.

Về việc này, ông An cho rằng, khi tình huống đang hỗn loạn thì ông chỉ đặt tính mạng sinh viên lên trên hết chứ không nghĩ được nhiều.

"Chính tôi là người yêu cầu tất cả nhân viên của BQL KTX không được cho ai xuống hầm lấy xe. Nước đã ngập đến bánh xe, phía ngoài nhiều xe bị ngã chắn lối đi. Sinh viên xuống hầm xe trong tâm trạng ai cũng muốn cứu tài sản của mình thì sẽ rất hỗn loạn.

 Nước trong hầm xe lại dâng rất nhanh, chỉ còn 20cm nữa là chạm đến các thùng điện tại đây. Một lần nữa, tôi phải  yêu cầu ngắt điện. Mưa xong, sinh viên cũng không thể vào lấy xe ngay, vì lúc đó hầm xe như một hầm chứa nước, hơn 19h, hầm tối om nên rất nguy hiểm. Tôi sợ  nhất là sau khi nước trong hầm xe được rút hết đi, thì dưới đó nổi lên một cái xác", ông An khẳng định.

Chỉ mong sinh viên hiểu và đồng hành

Theo ông An, khi điện được ngắt, thì 16 máy bơm trong KTX cũng đã bị vô hiệu. Một tiếng sau đó nước ngập hoàn toàn hầm xe, lúc này mực nước trong hầm là 1,6m, có nơi cao đến 1,8m. Sinh viên vì bất lực nên một số người khóc, một số người không kiềm chế được đã to tiếng với người của BQL.

Họ chửi cả tôi như tát nước nhưng tôi phải chấp nhận - Ảnh 6.

Toàn bộ hệ thống điện trong hầm xe bị ngập hoàn toàn.

Họ chửi cả tôi như tát nước nhưng tôi phải chấp nhận - Ảnh 7.

16 máy bơm đã bị vô hiệu hóa khi điện ngắt.

Họ chửi cả tôi như tát nước nhưng tôi phải chấp nhận - Ảnh 8.

Ký túc xá ĐH Quốc gia đang tích cực khắc phục hậu quả để sinh viên có thể sớm trở lại sinh hoạt và học tập.

Ông An nói: "Sinh viên đi học chỉ có mỗi chiếc xe máy là quý giá. Vì vậy khi các bạn phản ứng quyết liệt, xô đẩy, la lối nhân viên , thậm chí họ chửi cả tôi như tát nước nhưng tôi phải chấp nhận. Đấy là lệnh trong quản lý và người chỉ huy không tỉnh táo sẽ nướng quân ngay tức khắc.

Một vài bạn vì của đau con xót, các bạn đòi kiện. Nhưng tôi thật lòng là vì thiên tai quá bất chợt nên chúng tôi không xử lý kịp, nếu như là cháy xe, hay chúng tôi làm không tốt để hư xe các bạn thì chúng tôi sẵn sàng đền, không cãi gì cả. 

Nhưng cái này, chúng tôi thực sự không trở tay kịp, có bạn bảo rằng, em đi sửa xe hết triệu bạc mà thầy cho được có 60.000 đồng, nghe thế tôi không biết nói gì được, tôi chỉ mong các bạn sinh viên chia sẻ thôi.

Đến bây giờ, tôi vẫn cho rằng, quyết định của tôi là đúng và mong các bạn sinh viên hiểu cho chúng tôi. Chúng tôi cũng đang tích cực khắc phục hậu quả để các bạn sớm có chỗ ở, sinh hoạt và học tập thuận tiện nhất".

Họ chửi cả tôi như tát nước nhưng tôi phải chấp nhận - Ảnh 9.

Ông Phan Anh (59 tuổi, quê Bến Tre), cha của sinh viên Phan Anh Song An (sinh viên năm 3) dành dụm 3 năm mới mua được xe cho con gái. Ông Phan Anh nói: "Vừa mới đem lên cho con hôm chủ nhật thì thứ 2 bị ngập nên cũng xót lắm nhưng giờ phải chịu thôi chứ biết làm sao bây giờ".

Về việc mỗi xe máy của sinh viên trị giá vài chục triệu nhưng KTX chỉ hỗ trợ 60.000 đồng mỗi chiếc khiến sinh viên không thể chấp nhận được, ông An cho rằng vì sự việc xảy ra quá đột ngột, chi phí lại ít nhưng phải tập trung cho việc sửa chữa hệ thống hạ tầng của hầm xe như: điện, nước, thang máy,… để ổn định cuộc sống của sinh viên tại đây trước.

Họ chửi cả tôi như tát nước nhưng tôi phải chấp nhận - Ảnh 10.

Bạn Nguyễn Trường Duy – SV năm 3 ĐH Bách Khoa: "Tôi giữ xe ở đây 3 năm, BQL giữ xe tương đối tốt. Trong ba năm đó cũng mưa rất nhiều nhưng chưa bao giờ bị ngập như thế. Giờ phải chịu thôi vì không chỉ KTX ngập mà cả TP đều ngập, chuyện không muốn cũng đã xảy ra rồi. Tôi chỉ mong xe sớm được sửa để tiện việc đi lại".

Hỗ trợ 60.000 đồng là hỗ trợ ban đầu để  SV thay nhớt xe, đồng thời BQL KTX mời 10 thợ sửa xe vào và chi trả tiền công sửa xe để SV tạm thời có xe đi lại. Ông An và nhân viên của mình đang tích cực kêu gọi, vận động các hãng xe, nhãn hiệu dầu nhớt để xin hỗ trợ thêm nhằm chia sẻ về vật chất lẫn tinh thần với sinh viên.

Sáng nay (1/10), Ban quản lý Ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM vẫn tiếp tục tổ chức thay nhớt miễn phí cho các xe máy bị ngập nước của các sinh viên giữ xe tại đây.

Sau thời gian tăng cường khắc phục hậu quả tại hầm xe TKX khu vực nhà AH1, hiện tại, hệ thống thang máy, khu giặt đồ đã được khắc phục. Ban quản lý Ký túc xá cũng đã tổ chức phun thuốc diệt côn trùng xung quanh sân trường và các phòng ở của sinh viên để phòng ngừa dịch bệnh.

Sau cơn mưa lịch sử ngày 26/9/2016, hầm xe AH1 của Đại học Quốc gia TPHCM đã ngập hoàn toàn trong nước. Toàn bộ hệ thống xử lý điện, nước, thang máy,... của toàn nhà AH1 có giá trị 4 tỷ đồng, khoảng 850 chiếc xe máy của sinh viên tại đây, trong đó có một xe máy trị giá 200 triệu đồng chìm trong biển nước.

BQL KTX đã hỗ trợ mỗi xe máy của sinh viên bị ngập nước 60.000 đồng (thay nhớt xe), nhờ 10 thợ sửa xe vào khu vực trên để sửa xe cho sinh viên tiền công ký túc xá sẽ trả, sinh viên sẽ chi trả tiền thay phụ tùng xe (nếu có).

Khi hầm xe hoạt động trở lại, BQL Ký túc xá sẽ miễn phí 1 tháng giữ xe (50.000 đồng) bên cạnh đó BQL đang kêu gọi sự hỗ trợ từ tiệm sửa xe và các hãng xăng nhớt để chia sẻ thêm với sinh viên trong giai đoạn này.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại