Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ giải bài toán áp lực về giao thông trên tuyến xa lộ Hà Nội, cửa ngõ phía Đông TPHCM.
Tuyến metro này dự kiến sẽ vận chuyển khoảng 186.000 hành khách/ngày. Đến năm 2030 sẽ vận chuyển 620.000 hành khách/ngày và đến năm 2040 vận chuyển được hơn 1 triệu hành khách/ngày. Với tốc độ tàu metro chạy từ 40-60km/giờ trên lộ trình Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7km chỉ mất khoảng 30 phút (cứ 5 phút có một chuyến xuất bến và tàu dừng ở mỗi ga bình quân 1,5 phút để đón và trả khách).
Ngày 26/4 vừa qua, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) phối hợp Công ty Hitachi tổ chức buổi chạy thử nghiệm đoàn tàu metro tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga An Phú.
Đoàn tàu dừng tại bên trong nhà ga Suối Tiên.
Đoàn tàu di chuyển qua nút giao Trạm 2. Nút giao 3 tầng trạm 2 nằm gần KDL Suối Tiên, điểm nhấn của trục xa lộ Hà Nội.
Đoàn tàu đi ngang qua KDL Suối Tiên (TP Thủ Đức).
Với lộ trình hơn 12km qua 8 nhà ga, tuyến metro số 1 đã đem đến những trải nghiệm lý thú cho khoảng 2.000 hành khách trong lần chạy thử lần thứ 3 chiều 26/4.
Lộ trình chạy thử lần này dài hơn 12 km, bắt đầu từ ga Bến xe Suối Tiên, đi qua các ga Đại học Quốc gia TPHCM, Khu Công nghệ cao, Thủ Đức, Bình Thái, Phước Long, Rạch Chiếc và kết thúc tại ga An Phú. Đây là hành trình dài nhất trong các lần chạy thử từ trước đến nay. Hàng trăm khách trải nghiệm trong khoang tàu. Theo thiết kế, đoàn tàu ba toa có sức chứa 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng).
Dự kiến đến 2/9, chủ đầu tư sẽ cho tàu chạy thử trên toàn tuyến với tổng chiều dài gần 20 km, trước khi chuyển sang giai đoạn khai thác thử vào cuối năm nay. Đồng thời, tuyến metro đang được đẩy nhanh thi công để hoàn thành các hạng mục cuối như lắp đặt các thiết bị còn lại, hoàn thiện kiến trúc nhà ga, cầu bộ hành dọc tuyến.