Hiện Hà Nội đang có 5 cầu vượt đã đưa vào sử dụng, với gầm cầu bên dưới rộng hàng nghìn mét vuông, như các cầu vượt: Ngã Tư Sở, Ngã Tư Vọng, Mai Dịch, Vĩnh Tuy (phần cầu cạn)…
Cùng với đó, Hà Nội cũng đang có 2 tuyến cầu cạn đường Vành đai 3, Vành đai 2 dài cả chục km.
Tuy nhiên qua thực tế của PV Tiền Phong, hiện bên dưới các tuyến cầu vượt, cầu cạn này đang được quản lý không thống nhất, gần như mỗi nơi một kiểu, tạo nên sự lộn xộn, nhếch nhác cho cảnh quan đô thị
Trong 5 cầu vượt, hiện chỉ cầu Ngã Tư Vọng, Mai Dịch, Vĩnh Tuy (phần cầu cạn) là được trông giữ ô tô xe máy bên dưới. Ảnh chụp tại gầm cầu Ngã Tư Vọng chiều 19/7.
Trông giữ xe tại gầm cầu vượt Vĩnh Tuy.
Còn gầm cầu vượt Nguyễn Trãi rộng cả nghìn mét vuông mỗi nhịp cầu thì đang bỏ trống.
Trước tình trạng gầm cầu vượt là nơi xả rác, tụ tập của nhiều đối tượng xã hội về đêm, thời gian gần đây các đơn vị quản lý đã chi tiền ngân sách dựng hàng rào quây bốn xung quanh.
Còn tại hệ thống gầm cầu cạn đường trên cao Vành đai 2, Vành đai 3 đang bỏ không; riêng Vành đai 3 nhiều đoạn được trồng cây nhưng do trồng cây không phù hợp nên luôn héo úa, chết yểu.
Một số đoạn cầu cạn như Vành đai 3 qua Linh Đàm, Pháp Vân (Hoàng Mai), nền gầm cầu cạn còn được lát gạch, có diện tích hàng chục nghìn mét vuông mỗi đoạn nhưng hiện đang bỏ không để phủ bụi
Để tránh lãng phí, nhếch nhác đồng thời giải quyết nhu cầu đỗ xe lớn của người dân, một số đơn vị có đề xuất cho sử dụng cầu cạn Vành đai 3 để làm nơi trông giữ xe, nhưng hiện nay vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền là UBND thành phố Hà Nội giải quyết.
Nêu thực tế sử dụng các gầm cầu vượt tại Hà Nội hiện nay, đại diện Bộ GTVT vừa có báo cáo Chính phủ, hiện các cầu vượt do thành phố Hà Nội xây dựng, quản lý như: Vĩnh Tuy (phần cầu cạn), Mai Dịch, Ngã Tư Vọng… đang được thành phố cho phép trông giữ ô tô, xe máy bên dưới gầm cầu và việc này đã được Chính phủ chấp thuận cho sử dụng tạm thời.
Từ thực tế này, đại diện Bộ GTVT cho rằng, để Luật Đường bộ mới phù hợp với tình hình thực tế, cùng với đó là sát với các chỉ đạo của Chính phủ trên lĩnh vực giao thông đường bộ, Ban Soạn thảo đã đề xuất đưa nội dung cho phép đỗ xe tạm thời dưới gầm cầu cạn vào dự thảo Luật Đường bộ để xin ý kiến nhân dân, các tổ chức xã hội.