Dịch vụ GrabShare "có vấn đề"
Liên quan đến dịch vụ đi chung xe GrabShare của Công ty TNHH GrabTaxi, trao đổi với ICTnews, ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho hay bản thân ông cũng đồng tình với những lợi ích của việc chia sẻ tài sản, nguồn lực dư thừa trong xã hội thông qua các ứng dụng công nghệ mới. Chính vì việc chia sẻ này nên người mua có thể được tiếp cận với những hàng hóa dịch vụ tốt cùng mức giá hợp lý hơn.
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, riêng dịch vụ đi chung xe như GrabShare lại "rất có vấn đề".
Ông Quân lấy ví dụ, khi khách hàng lựa chọn sản phẩm này thì mức giá phải trả thấp hơn 25% so với sản phẩm GrabCar. Ví dụ khách hàng đi từ A đến B nếu đi GrabCar hết 40.000 đồng thì khi đi GrabShare sẽ hết 30.000 đồng, khách hàng sẽ tiết kiệm được 10.000 đồng nhưng sẽ phải chấp nhận việc đi chung xe với người nữa và phải chấp nhận mất thêm thời gian đi đón người kia.
Nếu chỉ để tiết kiệm 10.000 đồng nhưng lại phải vừa mất thêm thời gian đi lòng vòng, lại vừa phải đi chung với người khác thì sẽ rất nhiều người không lựa chọn. Vậy nên GrabShare vẫn thường xuyên đi kèm với các chương trình giảm giá khuyến mại, ví dụ nhập mã "DICHUNG" (hoặc mã khác tùy theo từng ngày) để được giảm 30.000 đồng/chuyến, khi đó trong ví dụ trên thì khách hàng đi GrabShare sẽ không phải trả tiền.
"Có thể thấy việc Grab thường xuyên khuyến mại, giảm giá, tặng tiền cho khách hàng nhằm thâu tóm thị trường mới là yếu tố cạnh tranh không lành mạnh với các hãng taxi, còn việc áp dụng khoa học công nghệ và có những sản phẩm mới như đi chung xe thì không giảm được giá thành đi nhiều, các hãng taxi hiện nay đã có những sản phẩm và công nghệ tương tự", Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội nói.
Ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội
Cấm GrabShare là quyết định kịp thời
Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Nguyễn Anh Quân, việc Bộ GTVT mới đây ra quyết định cấm Công ty TNHH GrabTaxi cung cấp dịch vụ GrabShare là quyết định rất kịp thời.
Ông Quân phân tích, theo Luật Giao thông Đường bộ năm 2008, đang có 5 loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô và theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 thì Taxi Uber và Taxi Grab sẽ được thí điểm xếp vào loại hình xe hợp đồng.
Tuy nhiên, về bản chất cùng là xe ô tô chở khách và có lịch trình, hành trình theo yêu cầu của hành khách nên hoạt động của các xe chạy Uber và Grab không khác gì so với các xe taxi hiện nay.
Do đang được xếp vào loại hình là xe hợp đồng nên các quy định trong việc quản lý đối với xe Uber, Grab rất lỏng lẻo so với các quy định đối với xe taxi hiện nay, điều này Uber, Grab đang được hưởng lợi từ chính sách của Nhà nước và gây nên nhiều bức xúc từ các lái xe taxi truyền thống thời gian qua.
Nhưng do quy định hiện nay đối với xe hợp đồng không được ký quá 1 hợp đồng trong cùng một hành trình nên việc triển khai sản phẩm đi chung xe đối với Grab đang vi phạm pháp luật. Vấn đề này một lần nữa khẳng định bản chất là xe taxi của Grab, nên việc Bộ GTVT xếp vào loại hình xe hợp đồng là rất khiên cưỡng và chỉ dựa vào hình thức chứ không nhìn vào bản chất.
Ông Quân cho hay: "Sau Bộ GTVT là đến UBND thành phố Hà Nội cũng thông báo đề nghị cấm sản phẩm đi chung xe thực hiện trên xe hợp đồng là để đảm bảo đúng bản chất của hai loại hình xe hợp đồng và xe taxi.
Tôi cho rằng, Grab không nên cố chấp, tham lam nữa và nếu vẫn muốn triển khai sản phẩm đi chung xe thì nên đề nghị được chuyển sang loại hình xe taxi thay vì xe hợp đồng bất hợp lý như hiện nay", ông Nguyễn Anh Quân nói, đồng thời nhấn mạnh việc đến nay Grab vẫn bất chấp lệnh cấm của Bộ GTVT để triển khai GrabShare là hành động thể hiện sự coi thường pháp luật Việt Nam trong khi Grab luôn tuyên truyền về việc họ tuân thủ tuyệt đối các quy định của pháp luật Việt Nam".
"Thay mặt cho Hiệp hội vận tải Hà Nội, tôi cực lực lên án hành động này của Công ty TNHH GrabTaxi. Nếu Grab nói không vi phạm thì Grab phải đưa ra được dẫn chứng chứng minh cho việc không vi phạm của mình chứ không phải chỉ biết dùng cách duy nhất là tạo sự ủng hộ của dư luận để gây sức ép ngược lại với Chính phủ, với Bộ GTVT.
Chúng tôi đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT có biện pháp mạnh hơn nữa, xử lý quyết liệt để buộc Công ty TNHH GrabTaxi dừng ngay sản phẩm GrabShare trên toàn lãnh thổ Việt Nam", đại diện Hiệp hội vận tải Hà Nội nói.