Hí họa cuộc thi bắn súng của các sàn TMĐT Việt Nam: Chưa ai có thể trở thành Hoàng Xuân Vinh

Sàn thương mại điện tử Việt Nam cũng giống như một cuộc đua Olympic, ai ai cũng muốn tham gia và giật được nhiều giải...

Thế nhưng, phải thừa nhận, cuộc chơi tưởng "ngon ăn" chẳng bao giờ là dễ dàng cả.

Nhờ sức hút của nó, các vận động viên từ các nơi đua nhau tham gia với hy vọng giật được nhiều giải. Trong đó, những cái tên quen thuộc phải kể đến Bé yêu, Lingo, Deca, Lazada, Tiki...

Hí họa cuộc thi bắn súng của các sàn TMĐT Việt Nam: Chưa ai có thể trở thành Hoàng Xuân Vinh - Ảnh 1.

Cuộc chơi bắt đầu, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đều đạt được những kết quả như dự tính ban đầu.

Hí họa cuộc thi bắn súng của các sàn TMĐT Việt Nam: Chưa ai có thể trở thành Hoàng Xuân Vinh - Ảnh 2.

Thế nhưng, để duy trì được mức tăng trưởng, giữ chân khách hàng cũ và tìm thêm khách hàng mới đòi hỏi các DN phải có chiến lược đúng đắn lâu dài và tiềm lực vốn mạnh.

Hí họa cuộc thi bắn súng của các sàn TMĐT Việt Nam: Chưa ai có thể trở thành Hoàng Xuân Vinh - Ảnh 3.

Nếu không có những yếu tố trên, việc trở thành bại binh là không tránh khỏi. Những cái tên như Bé yêu, Deca, Cucre.vn đã chính thức bị xóa tên trên thị trường TMĐT Việt Nam. Và gần đây nhất, sàn thương mại điện tử 2 năm tuổi - Lingo.vn đã bất ngờ đóng cửa ra đi khi đã tiêu tốn mất hơn 150 tỷ đồng.

Hí họa cuộc thi bắn súng của các sàn TMĐT Việt Nam: Chưa ai có thể trở thành Hoàng Xuân Vinh - Ảnh 4.

Những cái tên còn lại trên thị trường không thể thắng nhờ cung cấp các giá trị vượt trội đã phải đưa ra cuộc chơi cuối cùng, đó là giá thành. Để thu hút người dùng và tăng thị phần, DN sẽ cung cấp cho khách hàng mức giá tốt nhất có thể. Thế nhưng, đây là cuộc chơi mạo hiểm và chắc hẳn các "thí sinh" đều hiểu rõ.

Hí họa cuộc thi bắn súng của các sàn TMĐT Việt Nam: Chưa ai có thể trở thành Hoàng Xuân Vinh - Ảnh 5.

Lazada - thí sinh xuất sắc nhất từ đầu đến giờ cũng suýt nữa phải bỏ cuộc, nếu không có Alibaba tiếp thêm đạn với thương vụ mua lại trị giá 1 tỉ USD. Lazada Việt Nam có thể sẽ được hưởng lợi từ thương vụ này.

Hí họa cuộc thi bắn súng của các sàn TMĐT Việt Nam: Chưa ai có thể trở thành Hoàng Xuân Vinh - Ảnh 6.

Tiki cũng không kém cạnh khi được một nhà đầu tư rót vào tới 18 triệu USD (hơn 360 tỉ đồng), một khoản đầu tư đáng mơ ước với bất kỳ một trang TMĐT nào. Dấu hiệu cho sự mệt mỏi và cố gượng mình của các kỳ thủ thể hiện qua những cuộc mua bán sáp nhập và gọi vốn. Một số cái tên mới xuất hiện nhảy vào thị trường như Thế giới di động, Vnexpress,...

Hí họa cuộc thi bắn súng của các sàn TMĐT Việt Nam: Chưa ai có thể trở thành Hoàng Xuân Vinh - Ảnh 7.

Và cho đến thời điểm này, cuộc đua vẫn chưa đến hồi kết. Sàn thương mại điện tử Việt Nam vẫn tiếp tục có thêm nhiều chiến binh mới tham gia, nhưng dường như chưa có một cái tên đủ hay, đủ mạnh thực sự thành công trong cuộc thi này.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại