Hết Covid-19, lại đến vụ rò rỉ thông tin 106 triệu khách du lịch, 'trụ kinh tế' Thái Lan có cơ hội phục hồi?

Anh Vũ |

Ngay sau khi đưa ra quyết định tạm hoãn mở cửa thí điểm với một số khu vực, ngành du lịch Thái Lan lại tiếp tục gặp thách thức khi thông tin cá nhân 106 triệu khách quốc tế bất ngờ bị phát tán miễn phí trên mạng.

Bangkok Post vừa đưa tin, một vụ lộ dữ liệu nghiêm trọng đã xảy ra tại Thái Lan. Theo đó, thông tin cá nhân của 106 triệu du khách quốc tế đến Thái Lan trong vòng 1 thập kỷ qua đã bất ngờ xuất hiện trên mạng miễn phí.

Ông Bob Diachenko, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu an ninh mạng của Comparitech cho hay, bất kỳ ai đến Thái Lan trong 10 năm qua có thể đã bị lộ thông tin. Theo Comparitech, các nhà chức trách Thái Lan đã nhanh chóng phản hồi về việc để lộ thông tin. Tuy nhiên, họ cũng thông tin rằng: "Chúng tôi không biết dữ liệu đã bị lộ bao lâu".

Grp Capt Amorn Chomchoey, quyền tổng thư ký của NCSA, nói với Bangkok Post rằng vụ việc xảy ra vào tháng trước. "Chúng tôi đã kiểm tra, không có việc bán dữ liệu thông qua các trang web ngầm", Grp Capt Amorn cho hay.

Grp Capt Amorn trước đó cũng thông tin, Đạo luật Bảo vệ Dữ liệu Cá nhân (PDPA) sẽ có hiệu lực vào tháng 6 năm sau tại Thái Lan. Cá nhân làm rò rỉ dữ liệu sẽ đối mặt với những hình phạt nhất định.

Luật sư Paiboon Amonpinyokeat, thành viên của Ủy ban An ninh mạng Quốc gia (NCSC), nhấn mạnh việc để lộ dữ liệu của khách du lịch liên quan đến hạ tầng thông tin quan trọng của quốc gia, do vậy chủ sở hữu dữ liệu phải nhanh chóng báo cáo lại cho NCSA, nếu không sẽ bị phạt 200.000 baht (khoảng 6.022 USD).

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) Yuthasak Supasorn khẳng định, cần phải đảm bảo rằng việc này sẽ không bao giờ lặp lại nữa, để khách du lịch có thể yên tâm đến Thái Lan. Việc rò rỉ thông tin cá nhân đã làm ảnh hưởng không nhỏ để uy tín của Thái Lan đối với khách du lịch.

Trong khi đó, trước khi Covid-19 xuất hiện, ngành du lịch đóng góp khoảng 1/5 GDP của Thái Lan. Song dự báo của Hội đồng Phát triển kinh tế và xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) hồi tháng 5 cho thấy, ngành du lịch nước này khó có thể trở lại trạng thái bình thường trước năm 2026.

Thái Lan đón gần 40 triệu du khách quốc tế trong 2019, năm trước khi xảy ra đại dịch, thu 60 tỷ USD. Quốc gia Đông Nam Á này đóng cửa biên giới với hầu hết khách quốc tế từ tháng 3/2020 và hiện đang cố gắng mở cửa một số điểm đến cho những du khách đã tiêm phòng Covid-19 nhằm vớt vát doanh thu trong bối cảnh nền kinh tế trầy trật vì đại dịch.

Hết Covid-19, lại đến vụ rò rỉ thông tin 106 triệu khách du lịch, trụ kinh tế Thái Lan có cơ hội phục hồi? - Ảnh 2.

Số du khách quốc tế đến Thái Lan hơn 1 thập kỷ qua (triệu lượt). Nguồn: Bloomberg.

Trong khi đó, mới đây nhất, sau cuộc họp với các quan chức của Trung tâm xử lý tình hình Covid-19 (CCSA) ngày 22/9, đại diện TAT cũng thông báo, việc mở cửa thí điểm các khu vực ở 5 tỉnh, gồm cả thủ đô Bangkok, có thể phải trì hoãn đến ngày 1/11.

Trước đó, Thái Lan đã mở cửa trở lại cho du khách quốc tế đã được tiêm phòng, thông qua chương trình "Hộp cát Phuket" và "Mô hình Samui+". Tuy nhiên, ước tính có thể chỉ đón 1 triệu lượt trong năm 2021, giảm 82% so với mức 6,7 triệu lượt trong năm 2020 vốn đã đón một lượng lớn du khách nước ngoài trong 2 tháng đầu năm trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào tháng 3.

Như vậy, có thể thấy dịch bệnh đã tác động nghiêm trọng đến "trụ" kinh tế của Thái Lan. Chưa kể với sự việc rò rỉ thông tin khách du lịch, tình hình phục hồi ngành du lịch của xứ sở chùa Vàng sẽ trở nên thách thức hơn bao giờ hết.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại