Chẳng cần phải là dân chơi hệ hóng hớt thì netizen cũng không còn xa lạ gì với khái niệm "Sugar Daddy - Sugar Baby". Tuy nhiên cho những ai vẫn còn tối cổ thì "Sugar Daddy - Sugar Baby" (còn được viết tắt là "SGDD - SGBB") là mối quan hệ bao nuôi giữa nam và nữ, có sự chênh lệch khá lớn về tuổi tác.
Với hình thức này, nhà trai (hay "daddy", "bố nuôi", "bố đường") sẽ chu cấp cho đằng gái (còn gọi là "baby", "con nuôi", "bé đường") một khoản tiền nhất định mỗi tháng. Và để đáp lại tiền "nuôi" hàng tháng này, cô gái cũng sẽ thoả mãn một số yêu cầu của người đàn ông như cùng đi ăn, đi chơi và chủ yếu là về tình dục.
Từ trước đến nay, những "ổ" môi giới, móc nối "bố đường - bé đường" thường xuất hiện trên các nền tảng như Facebook, Zalo, Twitter hay Telegram . Tuy nhiên thời gian gần đây, mối quan hệ "daddy - baby" đã lan sang một nền tảng mới, trend hơn, trẻ hơn và hợp thời hơn - TikTok.
"Bố đường - bé đường" xâm nhập TikTok, vẽ ra ảo tưởng "không làm vẫn có ăn" viển vông với giới trẻ
Muốn biết mức độ phổ biến của content này trên TikTok, chỉ cần nhập "Sugar Daddy/ Baby" vào ô tìm kiếm, bạn sẽ thu về vô vàn kết quả chỉ trong nháy mắt. Riêng những từ khoá tiêu biểu như "Sugar Daddy" hay "Sugar Baby" có đến cả tỷ lượt xem.
Kết quả tìm kiếm "Sugar Daddy" và "Sugar Baby" lên đến hàng tỷ lượt xem trên TikTok
Tuy nhiên phải giải thích rõ ràng rằng kết quả hashtag này là phạm vi toàn cầu, không phải theo vùng lãnh thổ. Dẫu vậy chỉ cần chuyển sang phần video, thuật toán TikTok cũng sẽ đẩy video dùng tiếng Việt có content này lên hàng đầu.
Quay lại với những clip "bố đường" TikTok nước ngoài, nội dung của chúng thường tập trung vào việc các "bé đường" khoe cuộc sống toát ra mùi tiền nhờ sự chu cấp từ đối phương. Họ sống sang chảnh như một bà hoàng khi sắm hàng hiệu không ngơi tay, tiền đếm không xuể, đi xe sang, du lịch bằng du thuyền,...
Những clip về cuộc sống sang chảnh của các "bé đường" nước ngoài đều thu hút lượng tương tác đáng kể
"Sugar daddy đưa tôi đi shopping ngày đầu tiên sau khi kết thúc giãn cách" - là caption của một "sugar baby" khoe thành quả shopping cùng người ấy
Khoan hãy bàn đến độ chân thực của loạt clip "bố đường" nước ngoài kể trên bởi điều phơi bày rõ nhất là chúng đều thu về lượng tương tác đáng kể. Thậm chí con số còn đạt đến mức khổng lồ như dăm bảy triệu lượt thả tim, hàng chục triệu lượt xem. Và con số thì không những không nói dối mà còn chứng minh mức độ quan tâm cực lớn của người dùng TikTok với đề tài này.
Đáng chú ý hơn nữa, những clip này còn gieo hi vọng viển vông cho một bộ phận người trẻ nói chung và gái xinh mới lớn nói riêng. Họ tin rằng đây là cuộc sống đáng mơ ước bởi không làm mà vẫn có ăn, vẫn được ăn sung mặc sướng nhờ "sugar daddy" bao nuôi và chu cấp từ A đến Á.
"Baby" this - "baby" that nhưng tệ nhất là người xem đang cổ súy cho thể loại content 18 này
Đây cũng chính là một trong những lý do mà dù là nước ngoài hay Việt Nam, đa phần chủ nhân của những clip "bố đường" TikTok đa phần đều là con gái. Ngoài ra, trong mối quan hệ "Sugar Daddy - Sugar Baby", người nữ thường trẻ trung, xinh đẹp, sành điệu nên đương nhiên cũng rành công nghệ và MXH hơn.
Về cơ bản content "bố đường - bé đường" trên nền tảng TikTok Việt Nam hiện tại có 3 kiểu chính.
Đầu tiên là nữ chính đường hoàng kể lại câu chuyện làm "Sugar Baby" của mình hoặc công khai đi tìm "Sugar Daddy" trên TikTok.
Những cô nàng đi tìm "bố đường" thường sẽ theo đuổi chung một công thức về hình ảnh và caption. Về hình ảnh, những "baby" này chẳng hề baby một chút nào, thay vào đó là rất mát mẻ với eo thon gợi cảm, ngực tràn màn hình, vòng 3 căng cực,... Phần caption đi kèm cũng mang tính mời gọi nhiệt tình, chẳng hạn: "Ai muốn làm daddy của bé không?", "Váy ngắn có làm anh lo lắng?",...
Những màn tìm "bố đường" thường thấy trên TikTok
Đăng ảnh khoe thân hết cỡ và gắn #sugarbaby
Với nội dung này, chưa biết họ có thực sự gia nhập quân đoàn "sugar baby" hay không nhưng chuyện lợi dụng để khoe thân là rõ ràng. Đây chắc chắn là những hình ảnh mà không một người dùng MXH văn minh nào muốn mình hoặc con em mình bắt gặp khi lướt lên lướt xuống cả.
Thứ 2 là những câu chuyện được kể lại từ một người thứ 3. Có nghĩa rằng đây vẫn một câu chuyện có thật nhưng "baby" không dám ra mặt, kể lại cho bàn dân thiên hạ nên đã tâm sự với TikToker nào đó. Sau đó người này chia sẻ với mọi người đồng thời đưa ra những lời khuyên, gửi gắm cho cô "baby" nọ.
Và cuối cùng tình trạng phổ biến nhất và cũng gây nhức nhối nhất là dùng content "bố đường - bé đường" để làm video câu view, câu like, câu tương tác,... Ví dụ cụ thể:
- Sugar daddy tặng cho mình căn biệt thự. Liền nhớ đến con bạn thân nghèo khổ nên phải nhắn: Em muốn 2 căn liền kề baby ạ
- Thấy con bạn thân yêu SGDD 50 tuổi và mình được hưởng ké *ăn mừng*
- Đang đi chơi với SGDD rồi ổng lên cơn ho và đau tim. Thần tài đến!
- Sugar baby bị vợ của SGDD bắt cóc đòi tiền bồi thường.
...
Một vài clip dùng content "bố đường" để hút tương tác
Thỉnh thoảng cũng có những pha đu trend làm content "daddy" khiến netizen không biết nên cười hay cười thật to.
Chẳng hạn như ảnh cap màn hình một clip từng được dân tình share điên đảo: "Khi có chú 1888 vào làm quen. Stop lại 3s. Chú thử đụng vào đi cháu cho chú nếm mùi đau khổ". Ừ thì không có quy định nào về tuổi tác của daddy nhưng mà người sinh năm 1888 bây giờ đã 133 tuổi (nếu còn sống). Sai một ly đi 100 tuổi thật sự!
Ngoài ra trong mảng câu tương tác bằng content "bố đường", còn một nhánh nữa là các couple trẻ trung nhưng lại dùng photoshop để làm clip nhập vai "daddy - baby". Tuy nhiên hình thức "pha-ke" này rất dễ bị các "thám tử" mạng với đôi mắt cú vọ phát hiện và bóc mẽ.
Không rõ ai đã khởi nguồn cho những nội dung này nhưng chúng xuất hiện nhan nhản mỗi ngày. Chủ nhân của nhiều clip cũng không quên trang bị đầy đủ hashtag, dùng phần âm thanh hot,... nói chung là tìm đủ cách để lọt trending trên TikTok. Kết quả là mỗi clip đều thu về hàng chục đến hàng trăm nghìn lượt xem, thả tim và không khí bàn tán sôi nổi ở comment. Những con số này chứng tỏ sự quan tâm rất lớn của netizen với topic này. Tuy nhiên điều đáng nói là không ít người dùng lại xem content cổ súy tệ nạn mại dâm như vậy là chuyện bình thường. Thậm chí ở các clip về chuyện bạn thân làm SGBB, nhiều người còn tag bạn bè một cách vui vẻ và đầy hi vọng. (?!)
Dân mạng nói gì?
Giống như nhiều content 18 bành trướng trên MXH , "Sugar Daddy - Sugar Baby" cũng nhận về những cơn mưa chỉ trích từ dân mạng. Những người dùng MXH văn minh đều đồng tình rằng đây là một trong những content "bẩn", đáng bị lên án, thậm chí cấm xuất trên các nền tảng. Bởi lẽ nội dung này có nguy cơ gây hại, làm lệch lạc trong suy nghĩ lối sống của một bộ phận người trẻ:
- Thời đại bây giờ tư tưởng ăn sẵn tệ thật nhỉ?
- Content bẩn giờ đi đâu cũng thấy. Mấy mối quan hệ này giống tệ nạn xã hội thật sự. Lấy mình gán ghép với mấy thứ bẩn này mà tưởng hay, mấy người vô khen chắc cũng có ước mơ ăn bám như thế này à?
- Nay các "bé đường" lấn sân qua TikTok để PR à?
- Một số bạn nữ bây giờ bị làm sao vậy? Vì 1 chút fame mà sẵn sàng làm content bẩn như thế này ư?
- Các bạn còn trẻ nên tự thấy mình đùa vui là chuyện bình thường. TikTok không giới hạn độ tuổi nên vô tình các bạn để những thế hệ nhỏ hơn học hỏi và tự hạ thấp bản thân.
- Hết content để làm rồi à? Khi người ta lên án thì lại bảo #j4f.
Tạm kết
Thời gian gần đây, cơ quan chức năng cũng có những cảnh báo về hiện tượng mại dâm biến tướng "Sugar Daddy - Sugar Baby" . Hình thức này đang trở thành một vấn nạn, làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự đồng thời có nguy cơ gây hại, làm lệch lạc trong suy nghĩ lối sống của bộ phận giới trẻ.
Trong khi đó TikTok lại là nền tảng MXH có sự tham gia của rất nhiều người trẻ, nhỏ tuổi. Đây là đối tượng chưa phân biệt được đúng sai một cách rõ ràng, rất dễ bị tác động tiêu cực hoặc học theo những hiện tượng không tốt, bao gồm cả "Sugar Daddy - Sugar Baby". Vì vậy ngoài việc là một người dùng MXH thông minh, bất cứ ai cũng nên quan tâm đến việc sử dụng MXH của con em trong nhà, giúp trẻ tránh xa những mặt tối trên mạng và tự bảo vệ mình.
Ảnh: Tổng hợp