Tesla là một chiếc xe điện. Vì vậy, chủ sở hữu của nó có thể nói lời tạm biệt mãi mãi với những việc như thay dầu thường xuyên, giá xăng cao cấp, lịch bảo dưỡng hệ thống định kỳ... Có thể nói một cách đơn giản thì gần như việc mà tất cả các chủ sở hữu Tesla cần làm là rửa xe thường xuyên và chờ đợi các bản cập nhật phần mềm từ nhà sản xuất, để giữ cho chiếc xe luôn ở trạng thái tốt nhất.
Tuy nhiên, vẫn có một số vấn đề bảo dưỡng quan trọng cần chú ý khi dùng xe điện Tesla. Bởi nó khác hoàn toàn so với một chiếc xe chạy xăng. Ví dụ như vấn đề về pin, việc sạc điện. Dưới đây là danh sách về sự khác biệt giữa xe điện Tesla và xe chạy bằng xăng, trong việc bảo dưỡng sử dụng:
Xe điện không cần thay dầu, vì nó không có dầu trong động cơ. Bạn sẽ phải quên đi việc thay dầu định kỳ sau một quãng đường nhất định, hay mua mới bộ lọc dầu cho xe. Đây rõ ràng là một điều khiến nhiều người thích thú, nhất là nữ giới.
Xe hơi truyền thống có nhiều loại chất lỏng khác ngoài dầu động cơ cần chú ý theo dõi, và xe điện Tesla cũng vậy. Ví dụ như bản lề cửa hay một số bộ phận vẫn cần được bôi trơn. Nhưng về lý thuyết, hệ thống truyền động điện gần như không có chất lỏng.
Phụ gia nhiên liệu là các hợp chất được thêm vào bình xăng để làm sạch các bộ phận động cơ. Chúng vẫn gây tranh cãi về việc có cần thiết để sử dụng hay không. Nhưng xe Tesla chỉ yêu cầu điện, nó khiến cho chủ sở hữu có ít vấn đề phải lo lắng hơn.
Việc cập nhật hệ thống phần mềm cho xe. Đối với hầu hết các xe hơi truyền thống, việc nâng cấp về phần mềm đòi hỏi phải đến đại lý hoặc cần sự hỗ trợ của kỹ thuật viên được ủy quyền. Với xe Tesla, hầu hết các tinh chỉnh phần mềm được xử lý thông qua các bản nâng cấp có thể cập nhật không dây.
Trong hình là một chiếc xe điện đang được cập nhật hệ thống phần mềm.
Cả hệ thống tự lái - Autopilot - của Tesla cũng đã liên tục được cải tiến trên các phiên bản liên tục, thông qua việc nâng cấp phần mềm không dây, thay vì phải cải tiến phần cứng.
Và một điều thú vị là mỗi khi Tesla cập nhật phần mềm, hãng thường đưa vào hệ thống một vài Easter Egg cho người hâm mộ, chẳng hạn như tính năng biến đường di chuyển thành cầu vồng như trong game Mario-Kart.
Và một lần nữa, bằng cách sử dụng các bản cập nhật phần mềm không dây, Tesla có thể mở khóa hiệu suất bổ sung trên chiếc xe từ xa. Điều này khác với xe hơi truyền thống, bởi muốn nâng cấp hiệu suất, bạn cần nhờ tới một thợ máy có tay nghề cao và nhiều quy trình sửa chữa phức tạp.
Về việc thay thế pin thì đây là linh kiện lớn nhất và đắt nhất của xe. Một hệ thống pin Tesla mới có thể có giá từ 5.000-7.000 USD, trong khi một bình xăng mới có giá khoảng 1.000 USD. Một động cơ xe hoàn toàn mới, có thể hơn 3.000 USD.
Khi nói đến lốp xe thì Tesla cũng giống như tất cả các phương tiện khác, phải thay theo tình trạng sử dụng.
Tuy nhiên, trên xe hơi truyền thống, má phanh cần phải được thay đổi mỗi 80.000 km, đôi khi sớm hơn. Đĩa phanh cũng cần được thay thế. Nhưng bởi vì Tesla sử dụng phanh tái tạo, miếng đệm và đĩa phanh phải chịu ít hao mòn hơn. Do đó, xe có thể chỉ phải thay đổi má phanh sau mỗ 160.000 km.
Về thân xe thì đối với mẫu Tesla Model S và X, cấu trúc thân nhôm đồng nghĩa với chi phí sửa chữa cao nếu xảy ra tai nạn. Mẫu xe Model 3 và Model Y có chi phí sửa chữa rẻ hơn.
Về nội thất thì tùy theo cách sử dụng của từng người mà chúng có thời gian thoái hóa, hỏng hóc khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết các chủ xe đều khá hài lòng với chất lượng nội thất của Tesla.
Tuy nhiên, không vì thế mà người dùng xe điện Tesla có thể bỏ qua các sửa chữa nhỏ, chẳng hạn như thay thế đèn pha cũ hoặc các bộ phận bị hao mòn.
Về vấn đề thiết kế thì một số mẫu xe như Model X có thiết kế cánh kiểu chim ưng khá phức tạp, cần chú ý khi sử dụng, đậu đỗ...
Có báo cáo về lỗi tay nắm cửa trên các xe Model S đời đầu, tuy nhiên Tesla cũng đã thực hiện một số vụ thu hồi, mặc dù số lượng không đáng kể.
Khi một chiếc xe chạy xăng hết nhiên liệu, bạn cần gọi đến dịch vụ hỗ trợ hoặc ai đó giúp mua một chút xăng để di chuyển thêm được đoạn đường ngắn. Tuy nhiên, với xe điện Tesla, việc cạn kiệt hoàn toàn pin có nghĩa là cần hàng giờ để sạc lại cho đầy, tùy thuộc vào các loại cọc sạc hỗ trợ theo tiêu chuẩn nào.
Cuối cùng là giống như mọi chiếc xe chạy bằng xăng khác, nếu xe Tesla không nhúc nhích thì một cuộc gọi đến dịch vụ kéo xe là không thể tránh khỏi.
Tham khảo Business Insider