Hàng trăm chủ phương tiện chưa được hoàn tiền sau khi BOT Bến Thủy miễn phí

Việt Hòa |

Gần 5 tháng được miễn phí qua cầu Bến Thủy, hàng trăm người dân, các chủ phương tiện ở 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh vẫn chưa được hoàn trả số tiền đã mua trước đó, doanh nghiệp thu phí thì đang loay hoay chờ hướng dẫn.

Sau gần 5 tháng tiến hành miễn phí BOT qua trạm thu phí Bến Thủy 1, đến nay hàng trăm phương tiện, doanh nghiệp tại TP. Vinh, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và huyện Nghi Xuân, TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) vẫn chưa được nhận lại số tiền đã mua một phần vé tháng 4/2017 và vé quý 2/2017 tại trạm thu phí này.

Trước những kiến nghị, đề xuất của các chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải ở các địa phương, ngày 6/10/2017, Tập đoàn Cienco4 đã có văn bản số 12802 gửi Bộ GTVT về việc hoàn trả một phần tiền mua vé tháng 4/2017 và vé quý 2/2017 trạm Bến Thủy theo yêu cầu của các chủ phương tiện.

Theo báo cáo của Cienco4 tại văn bản số 11186/TC-TĐ thì tổng số tiền phải hoàn trả tính theo yêu cầu của các chủ phương tiện là 608.072.700 đồng trên tổng số gần 700 phương tiện.

Ngay sau đó, Bộ GTVT đã có văn bản 11756 ngày 18/10/2017 gửi Bộ Tài chính về việc đề nghị hướng dẫn hoàn trả một phần tiền mua vé tháng và vé quý trạm Bến Thủy.

Tuy nhiên, tại văn bản này Bộ GTVT lại cho rằng: Tại khoản 4 điều 9, Thông tư 35/2016 của Bộ GTVT đã quy định “Vé đã bán ra thì không được hoàn trả lại tiền hoặc đổi trừ tiền phải nộp của các phương tiện khác (trừ trường hợp trạm bị dừng thu theo quyết định của nhà đầu tư hoặc cơ quan có thẩm quyền)”.

Do đó, việc hoàn trả lại một phần tiền cho các chủ phương tiện nói trên là chưa đủ cơ sở để thực hiện.

Hàng trăm chủ phương tiện chưa được hoàn tiền sau khi BOT Bến Thủy miễn phí - Ảnh 1.

Các chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải ở 2 đầu cầu Bến Thủy được miễn 100% giá vé nhưng vẫn chưa được hoàn trả số tiền đã đóng một phần trong tháng 4/2017 và quý 2/2017.


Liên quan đến việc này, phía doanh nghiệp dự án cũng đã có văn bản đề nghị Cục thuế tỉnh Nghệ An hướng dẫn thực hiện.

Tại văn bản số 1394/CT-TTHT ngày 15/5/2017 của Cục thuế tỉnh Nghệ An đề nghị Chi nhánh và các Chủ phương tiện phải thực hiện: "Lập biên bản hoặc thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ số tiền đã thu, số tiền phải hoàn trả do thực hiện giảm giá dịch vụ đường bộ tại trạm thu phí Bến Thủy theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Lập biên bản thu hồi vé cước phí đường bộ đã phát hành, tại biên bản phải nêu rõ lý do thu hồi.

Sau khi thu hồi chi nhánh gạch chéo vé đã thu hồi và cấp lại vé mới cho chủ phương tiện, trên vé mới phải ghi rõ thời gian chủ phương tiện đã thụ hưởng dịch vụ.

Căn cứ vào vé mới. Chi nhánh và chủ phương tiện kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra đầu vào".

Theo văn bản của Bộ GTVT thì Quy định hoàn trả lại số tiền đối với các vé đã bán ra giữa Thông tư 35/2016 quy định của Bộ GTVT và văn bản hướng dẫn của Cục Thuế tỉnh Nghệ An chưa đồng nhất.

Do đó, Bộ GTVT tiếp tục để nghị Bộ Tài chính hướng dẫn việc hoàn trả lại tiền đối với các vé đã bán ra để thực hiện theo quy định.

Hàng trăm chủ phương tiện chưa được hoàn tiền sau khi BOT Bến Thủy miễn phí - Ảnh 2.

Thé xác nhận miễn giá vé BOT qua cầu Bến Thủy 1 được cấp cho các chủ phương tiện.


Trước đó, Bộ GTVT có văn bản số 3924 ngày 13/4/2017 triển khai thực hiện phương án thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Bến Thủy.

Theo đó giảm tối đa (100%) các loại phương tiện (xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn) và loại 2 (từ 12 chỗ đến 30 chỗ ngồi, xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) của các chủ sở hữu có hậu khẩu thường trú, các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính tại TP.Vinh, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và TX Hồng Lĩnh, huỵện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).

Và các phương tiện là xe buýt khi lưu thông qua trạm Bến Thủy 1.

Sau khi văn bản có hiệu lực, nhiều chủ phương tiện thuộc đối tượng được giảm giá sử dụng dịch vụ đường bộ nói trên đã yêu cầu trạm thu phí BOT Bến Thủy hoàn trả lại một phần tiền trong tổng số tiền đã nộp sau khi mua vé tháng 4/2017 và vé quý 2/2017.

Số tiền hoàn trả tùy theo mệnh giá vé và tương ứng với thời hạn sử dụng còn lại ghi trên vé tính từ ngày áp dụng giảm giá vé tối đa bắt đầu từ 24/4/2017.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại