Hàng loạt chuyến bay phải 'quay đầu' hạ cánh ở sân bay khác vì Nội Bài sương mù dày đặc

T.Hà |

Sáng 7/12, Hà Nội bị bao phủ bởi lớp sương mù dày đặc, tầm nhìn suy giảm nên máy bay khó hạ cánh.

Sáng 7/12, Đại diện Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết sương mù và trần mây thấp làm hạn chế tầm nhìn của phi công thời điểm 5-8h sáng nên 11 chuyến bay quốc tế và nội địa không thể đáp tại Nội Bài, buộc phải chuyển đến sân bay dự bị khác.

Vietnam Airlines cũng ra thông báo do ảnh hưởng của sương mù, các chuyến bay đến, đi từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) của hãng dự kiến thay đổi so với kế hoạch và có thể ảnh hưởng dây chuyền tới một số chuyến bay nội địa, quốc tế khai thác trong ngày hôm nay.

Cụ thể Vietnam Airlines có ít nhất 3 chuyến, Vietjet Air có hai chuyến phải chuyển hướng đến sân bay Cát Bi (Hải Phòng), một số chuyến bay của hãng nước ngoài phải hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng và Hong Kong (Trung Quốc).

Hàng loạt chuyến bay phải quay đầu hạ cánh ở sân bay khác vì Nội Bài sương mù dày đặc - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: TCT Quản lý bay Việt Nam

Các chuyến bay bị ảnh hưởng do sương mù sáng nay bao gồm: VN36 từ Frankfurt (CHLB Đức) đến Hà Nội, đổi điểm hạ cánh về Hải Phòng; VN56 từ London (Anh) đến Hà Nội, đổi điểm hạ cánh về Hải Phòng; VN204 từ TP.HCM đến Hà Nội, đổi điểm hạ cánh về Hải Phòng; VN18 từ Paris (Pháp) đến Hà Nội, đổi điểm hạ cánh về Quảng Ninh

Theo dự báo từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, khu vực Hà Nội ngày hôm nay có mây, ngày nắng, đêm không mưa, sáng sớm có sương mù. Sương mù dày đặc sẽ kèm theo tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng hơn vì bụi mịn, khói xả ra từ các phương tiện giao thông không thể thoát, bị giữ lại ở tầng thấp.

Ô nhiễm không khí cộng với sương mù khiến tầm nhìn hạn chế, làm giảm khả năng quan sát, định hướng, định vị của phi công. Điều này làm giảm khả năng điều khiển máy bay cất hạ cánh chính xác và dễ gây va chạm trên không, va chạm với chướng ngại vật tĩnh không và va chạm với địa hình.

Hàng loạt chuyến bay phải quay đầu hạ cánh ở sân bay khác vì Nội Bài sương mù dày đặc - Ảnh 2.

Tình trạng sương mù dày đặc sáng nay ở Hà Nội. Ảnh: Thiên Sơn

Trong ngành hàng không, hiện tượng gây giảm tầm nhìn được xem là nguy hiểm, có khả năng uy hiếp an toàn bay. Để bảo đảm an toàn hàng không, tổ lái chuyến bay phải tuân thủ chặt chẽ quy trình khai thác, nhanh chóng chuyển hướng máy bay hạ cánh tại sân bay dự bị khi không thể hạ cánh tại sân bay chính thức theo kế hoạch.

Trong năm 2023, có một số lần máy bay phải chuyển hướng hạ cánh do sương mù bao phủ sân bay như: Ngày 12/4, do ảnh hưởng thời tiết mưa, sương mù và tầm nhìn hạn chế, có 2 chuyến bay đến Nội Bài phải chuyển hướng hạ cánh tại sân bay khác.

Ngày 9/2, một số sân bay khu vực miền Bắc chịu ảnh hưởng bởi sương mù mây thấp dẫn đến nhiều chuyến bay phải bay chờ, hủy chuyến, chuyển hướng. Vì vậy, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã ký ban hành Chỉ thị tăng cường đảm bảo an toàn hoạt động bay trong thời tiết sương mù, mây thấp.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại