Thế hệ Z là những người sinh ra và lớn lên trong thời kỳ có nhiều chuyển đổi. Họ linh hoạt thích ứng, có ý thức sâu sắc và trở thành những người tiên phong dẫn đầu các xu hướng nổi bật. Đơn cử như xu hướng bảo vệ môi trường, sống xanh ngày Tết cũng được các trẻ Gen Z tích cực hưởng ứng và lan tỏa.

Những ngoại cảnh này tác động sâu sắc tới lối sống của họ. Khác xa với thế hệ cha mẹ, anh chị của họ, Gen Z ý thức sâu sắc về giá trị của thiên nhiên, môi trường trong lành quyết định chất lượng cuộc sống hằng ngày và tương lai của họ.

Nếu như với thế hệ trước họ, hai chữ “sống xanh” mang một cảm giác xa vời, một ý niệm không tưởng thì thế hệ Gen Z lại dần biến những điều xa vời ấy thành hiện thực. Họ sẵn sàng thay đổi lối sống hàng ngày để chống lại ô nhiễm môi trường và giữ Trái Đất sạch, không bụi.

Chứng kiến và chung sống với đại dịch, biến đổi khí hậu và vô vàn những vấn đề về môi trường khác, hơn ai hết, thế hệ Z thẩu hiểu và luôn sẵn sàng chung tay vào nhiều chiến dịch, tham gia các hoạt động sống xanh để cải thiện môi trường sống.

Đối với thế hệ Z ở Việt Nam, chúng ta dễ dàng nhìn thấy sự đóng góp , tham gia tích cực của họ ở nhiều chương trình cộng đồng vì môi trường tiêu biểu như Vì một Việt Nam xanh, Chống rác thải nhựa, Hãy làm sạch biển,… Muôn kiểu “ăn Tết Xanh” của GenZ.

Vì là thế hệ không ngại thể hiện cá tính riêng của bản thân, GenZ hiện đang trở thành những “mũi tên” tiên phong tạo ra xu hướng. Trào lưu đón Tết Xanh được GenZ tạo ra nhận được sự ủng hộ và hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng mạng.

Trào lưu tham gia các Hội ăn Tết Xanh đang được giới trẻ tích cực “lăng xê” trên mạng xã hội với nhiều hoạt động ý nghĩa khác nhau phải kể đến như “đa tài" sáng tạo với thức ăn thừa từ mâm cơm Tết hay hướng tới phiên bản tốt đẹp hơn của bản thân trong năm mới, ý thức về các vấn đề về môi trường qua việc ủng hộ nông nghiệp tái sinh, sống tối giản và tô “xanh" ngày Tết với việc lựa chọn các sản phẩm có bao bì thân thiện với môi trường. Cuối cùng là giảm thiểu rác thải gây ô nhiễm trên từng chặng đường họ đi qua. Nhiều bài đăng, sáng kiến “khoe” về ý tưởng Tết Xanh của bản thân và gia đình được đưa ra khiến nhiều người nể phục vì quá độc đáo, ấn tượng.

Với mong muốn đồng hành cùng các bạn trẻ thực hiện những hoạt động ý nghĩa bảo vệ môi trường sống, Nestlé triển khai chương trình “Ăn Tết Xanh, Đón Lộc Lành”, đây cũng là lời kêu gọi mọi người cùng ăn Tết có trách nhiệm hơn với môi trường, bảo vệ sức khỏe của hành tinh cũng chính là bảo vệ sức khỏe của chính chúng ta.

Hãy cùng “hóng” những bí kíp bảo vệ môi trường không thể tinh tế hơn của GenZ ở các phe ra sao mà khiến “giang cư mận” sục sôi ngay nào!

Là người thuộc “phe” đam mê bếp núc và yêu thích sáng tạo khi nấu ăn, Nguyễn Hương, sống tại Hà Nội đang đưa ra ý tưởng sẽ thực hiện vào dịp Tết sắp tới đó là quyết định xắn tay vào bếp nấu những món ăn “vetula” – vét tủ lạnh bằng nhiều công thức nấu ăn của Maggi để giảm lượng rác thải ra ngoài môi trường, truyền cảm hứng sống xanh.

“Tôi sẽ rủ đồng nghiệp của mình thực hiện thử thách vét tủ lạnh để ai cũng có thể trở thành bàn tay vàng trong làng cỗ Tết. Cứu cánh mâm cỗ Tết dư thừa bằng cách chế biến sáng tạo thành nhiều món khác nhau với các công thức của Maggi”, Hương hào hứng chia sẻ.

Không những vậy, có những GenZ vô cùng trách nhiệm khi biết hạn chế mua nhiều thực phẩm có túi ni lông, phân loại rác vô cơ không phân hủy vào thùng rác riêng để lao công mang đi. Còn lại thức ăn thừa, vỏ trái cây, rau héo úa sẽ dùng để bón cây hoặc cho gà ăn.

“Sau mỗi dịp Tết, lượng rác thải từ gia đình tôi thải ra môi trường khá nhiều, hầu hết là túi ni lông và vỏ hoa quả nên năm nay tôi sẽ sử dụng những sản phẩm có bao bì thân thiện với môi trường , giảm thiểu thức ăn dư thừa tránh lãng phí và ủng hộ môi trường bền vững, nông nghiệp tái sinh nhằm giúp tăng sinh kế cho nông dân”, Vũ Việt Long, sinh viên năm 4 Đại học Ngoại Thương cho hay.

Được biết, các sản phẩm của Nestlé đều được sản xuất hướng đến sự phát triển bền vững của môi trường, với tiêu chí đồng hành cùng người tiêu dùng trên hành trình tạo ra những thay đổi tích cực cho môi trường và thế giới xung quanh. Đơn cử như Nescafé được canh tác theo mô hình nông nghiệp tái sinh, Maggi với những công thức nấu ăn thân thiện với môi trường, Nestea và Kit Kat làm từ bao bì giấy hay Milo với ống hút giấy. Nestlé đã và đang khẳng định được trách nhiệm và cam kết của doanh nghiệp đối với cộng đồng và sự tương thích với những tiêu chí sống và quan niệm “vì môi trường"của thế hệ Z thời hiện đại.

Phương Thảo, một GenZ chính hiệu khác cũng tích cực thể hiện tinh thần Tết “xanh" bằng cách sử dụng những ống hút nhựa có thể tái sử dụng để giảm thiểu rác thải nhựa qua mỗi bước chân đi.

Được biết, Thảo không ưa chuộng những dụng cụ, đồ dùng… cụ thể như những chiếc ly bằng nhựa nếu nó có tác hại tới môi trường. Ngược lại, một việc cụ thể như đi cà phê hay mua một ly nước về nhà, Thảo sẽ lựa chọn đem theo bình nước, ống hút hay ly nước cá nhân để hạn chế rác thải, tránh việc môi trường bên ngoài phải gánh chịu những tác động tiêu cực từ rác thải gây ô nhiễm.

“Ngoài tự mang bình nước cá nhân, ống hút cá nhân thì tôi cũng ưu tiên lựa chọn những sản phẩm sử dụng ống hút giấy giúp giảm rác thải ra môi trường ở mức thấp nhất”, Phương Thảo chia sẻ.

“Người tiêu dùng Việt Nam đã và đang quan tâm đến tính bền vững không kém gì người tiêu dùng tại châu Âu hay Mỹ. Tuy nhiên, có một khoảng cách lớn giữa "nói" và "làm". Đa số họ vẫn chọn sự tiện lợi và chưa thực sự có hành động để giảm thiểu rác thải nhựa. Chính vì vậy, chúng tôi nhìn thấy trách nhiệm của mình trong việc truyền cảm hứng cho người tiêu dùng”, bà Nguyễn Minh Nguyệt, Giám đốc ngành hàng MILO và sữa cho biết.

Các sản phẩm của Nestlé để hỗ trợ cho quá trình phát triển các nguyên liệu từ thiên nhiên thuần khiết, trồng cây xanh bảo vệ rừng, hướng tới một tương lai xanh bền vững.

Mùa Tết năm nay, Nestlé Việt Nam khởi xướng chương trình Ăn Tết xanh - Đón Lộc Lành, tiếp tục nỗ lực và thể hiện tinh thần bền vững mà doanh nghiệp luôn theo đuổi, đồng hành cùng người tiêu dùng đóng góp cho hoạt động trồng rừng phòng hộ chống lại biến đổi khí hậu và hỗ trợ canh tác cà phê bền vững.

Chương trình “Ăn Tết Xanh, Đón Lộc Lành” do Nestlé tổ chức trong năm nay là sự tiếp nối bền bỉ của chặng đường phát triển bền vững, với lời kêu gọi mọi người cùng ăn Tết có trách nhiệm hơn với môi trường, bảo vệ sức khỏe của hành tinh cũng chính là bảo vệ sức khỏe của chính chúng ta.

Năm nay, các bạn trẻ tham gia bình chọn cho chương trình "Ăn Tết Xanh - Đón Lộc Lành" tại https://www.giadinhnestle.com.vn/nestle-an-tet-xanh để tham gia các hoạt động ăn Tết xanh cùng Nestlé. Khi tham gia chương trình, các bạn trẻ đã trở thành một mảnh ghép đóng góp cho việc trồng rừng phòng hộ và canh tác cà phê của Nestlé Việt Nam.

Không chỉ vậy, những bạn trẻ còn nhận được giải thưởng ý nghĩa đó là "chuyến đi trải nghiệm" để trực tiếp hành động và lan toả những đóng góp tích cực cho môi trường trong dịp Tết, khép lại năm cũ đáng nhớ.

Ngoài ra, bạn đọc có thể tham gia thêm cuộc thi ảnh “Ăn Tết Xanh - Đón Lộc Lành" trên fanpage Kenh14 để có cơ hội nhận các phần quà giá trị như Apple Ipad Gen9, Tai nghe SONY WH-1000XM5".

Chương trình diễn ra từ 15/12/2022 - 20/01/2023.
  • Bài viết: Nguyễn Hương
  • Thiết kế: Dave Trần
  • Interactive: Lê Sơn