Lễ ký kết Chương trình phối hợp về việc nâng cao hiệu quả thông tin tuyên truyền, quảng bá và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch Thủ đô. Ảnh: Trọng Đạt
Theo đánh giá mới nhất của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), nhờ hoạt động tiêm chủng vaccine Covid-19, ngành du lịch thế giới sẽ có bước hồi phục chậm vào đầu năm và lấy đà tăng trưởng vào nửa cuối năm 2021.
Tổ chức UNWTO cũng đánh giá, du lịch nội địa vẫn là xu hướng chính trong năm nay, chiếm 90% lượng du khách. Trong bối cảnh đại dịch, người dân có xu hướng đi du lịch gần nơi cư trú, những điểm đến gần gũi với thiên nhiên (chiếm 60%) và đi theo nhóm nhỏ hoặc gia đình. Hoạt động du lịch quốc tế khả năng sẽ được mở lại từ cuối quý III/2021.
Bà Đặng Hương Giang - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội chia sẻ về tình hình phát triển du lịch của Thủ đô. Ảnh: Trọng Đạt
Theo Tổng cục Du lịch đánh giá, du lịch nội địa sẽ vẫn là nhân tố chủ chốt trong năm nay. Với sự kiểm soát dịch tốt của Chính phủ, trang Booking.com cũng nhận định 71% người dân Việt Nam sẵn sàng đi du lịch. Đây là những tín hiệu tốt cho ngành du lịch Việt Nam.
Trên địa bàn thành phố Hà Nội, tình hình dịch bệnh hiện đã có chuyển biến tích cực và cơ bản được kiểm soát. Từ 0h00 ngày 23/3, UBND Thành phố đã cho phép mở cửa các loại hình kinh doanh, dịch vụ như quán bar, karaoke, vũ trường, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phục hồi của hoạt động du lịch, dịch vụ.
Trong bối cảnh này, Sở Du lịch và Sở TT&TT Hà Nội đã thống nhất ký kết Chương trình phối hợp về việc nâng cao hiệu quả thông tin tuyên truyền, quảng bá và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch Thủ đô giai đoạn 2021-2025.
Chương trình phối hợp nhằm hướng đến mục tiêu hợp tác giữa hai Sở trong việc nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền quảng bá cho các hoạt động, sự kiện du lịch của Hà Nội.
Thông qua cơ chế phối hợp, hai đơn vị muốn đổi mới cách thức, nội dung thông tin, truyền thông nhằm chuyển đổi số trong ngành du lịch.
Theo bà Đặng Hương Giang - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, ngành du lịch đã đóng góp 12,54% GDP của Hà Nội trong năm 2019. Tuy nhiên, con số này đã sụt giảm xuống chỉ còn 3,54%GDP trong năm 2020.
Để giải quyết tình trạng trên, ngoài việc chuyển đổi số và ứng dụng CNTT, Sở Du lịch sẽ tổ chức nhiều hoạt động kích cầu và tuyên truyền để quảng bá cho ngành du lịch của Thành phố.
Hiện đã có 25 điểm phát WiFi miễn phí được triển khai tại các điểm du lịch nổi tiếng của Hà Nội. |
Bà Giang cho rằng, các doanh nghiệp trong ngành du lịch hiện đã sẵn sàng cho việc chuyển đổi số. Việc chuyển đổi số chính là ứng dụng các công nghệ số để số hóa, từ đó giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí hơn và cung cấp các dịch vụ hoàn hảo hơn cho du khách.
Thành phố rất ủng hộ việc chuyển đổi số và xây dựng môi trường du lịch xanh, sạch, thân thiện, an toàn, hấp dẫn, mang tới những trải nghiệm khó quên để có thể níu chân du khách.
Giám đốc Sở TT&TT - Hà Nội Nguyễn Thanh Liêm. Ảnh: Trọng Đạt |
Theo ông Nguyễn Thanh Liêm - Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội, trước tầm quan trọng của ngành du lịch Thủ đô, Sở TT&TT Hà Nội đã đề xuất với Sở Du lịch Hà Nội về việc gánh vác một phần trách nhiệm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Thành phố. Sở TT&TT Hà Nội cũng sẽ hỗ trợ Sở Du lịch Hà Nội trong việc chuyển đổi số hoạt động du lịch .
Hiện tại, Hà Nội đã tổ chức lắp đặt 25 điểm phát WiFi miễn phí theo hình thức xã hội hoá. Theo đó, người dân đến các điểm du lịch nổi tiếng tại Thủ đô sẽ được sử dụng WiFi miễn phí. Dự kiến, Hà Nội sẽ tăng thêm 9 điểm phát WiFi miễn phí trong năm 2021.
Những nỗ lực này được thực hiện nhằm giúp du khách có trải nghiệm tốt nhất khi đi du lịch trên địa bàn Thủ đô, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Thanh Liêm cho biết.