Theo Nikkei, tham gia dự án đầy tham vọng này có hàng loạt các tập đoàn lớn của Nhật như: Sumitomo, Mitsubishi, công ty tàu điện ngầm Tokyo Metro…
Đáng chú ý, ước tính giá trị đầu tư của siêu dự án này có thể lên đến gần 4.000 tỉ yên, tương đương 37,3 tỉ USD.
“Nguồn vốn bao gồm tiền do chính các Cty kêu gọi, vốn ODA từ Nhật Bản và hỗ trợ của chính phủ Nhật, thậm chí có cả vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Đối tác bên phía Việt Nam tham gia dự án có sự tham gia của một tập đoàn đến từ Việt Nam”, Nikkei tiết lộ.
Theo tờ báo này, đây là một phần của nỗ lực triển khai chính sách của Chính phủ Nhật Bản và Thủ tướng Shinzo Abe về việc thúc đẩy “đầu tư cơ sở hạ tầng chất lượng cao” ở các nước đang phát triển.
Trước đó, vào giữa năm 2017, Theo quy hoạch được TP.Hà Nội công bố, tổng diện tích lập Quy hoạch chi tiết xây dựng hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài là 2.080ha, gồm 4 đoạn chính với tổng chiều dài khoảng 11,7km.
Được biết, Đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài được lập trên ý tưởng “Rồng đuổi ngọc” tái hiện hình ảnh truyền thống Thăng Long - Hà Nội, xương sống là tuyến cao tốc từ sân bay về trung tâm thành phố, đầu Rồng quay về sông Hồng - Hồ Tây.
Thời điểm lập quy hoạch, UBND TP.Hà Nội xác định: “Đây là cửa ngõ Việt Nam và thế giới, tạo hình ảnh tuyến đường có môi trường xanh bền vững, dải phân cách trải dài hai bên và đan xen không gian cây xanh mặt nước tự nhiên.
Trong đó, mặt nước tự nhiên là yếu tố quan trọng, khai thác cùng mặt nước nhân tạo, hình thành tuyến du lịch đường thủy”.
Khu đô thị 2 bên đường Nhật Tân - Nội Bài sẽ là dự án đô thị quy mô nhất của Hà Nội từ nay đến 2030. Trong vài năm tới, kỳ vọng sẽ có một Hà Nội hoàn toàn khác khi hàng loạt công trình được đánh giá là tầm cỡ thế giới, những khu vui chơi lớn nhất khu vực được hoàn thiện.