Tại Hội nghị Sơ kết tình hình ngành tài chính 6 tháng đầu năm tại Bộ Tài chính được tổ chức vào sáng nay, ông Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, theo Quyết định số 32/2015 của Thủ tướng về quy định định mức xe công tác các đơn vị Nhà nước, mỗi đơn vị chỉ được tối đa 2 xe/đơn vị.
Tuy nhiên, theo ông Toản, địa bàn Tp Hà Nội sau khi hợp nhất rất rộng, khối lượng công việc lớn. Với định mức xe theo quy định các sở, ngành của Hà Nội sẽ gặp khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
Do vậy, ông Toản cho biết thành phố đề xuất tới Bộ Tài chính về cơ chế đặc thù ưu đãi này, tăng lên gấp đôi định mức thành 4 xe ôtô công /đơn vị.
Vị Phó Chủ tịch Tp Hà Nội cũng cho hay, khi có cơ chế đặc thù thì Hà Nội cũng sẽ phấn đấu khoán xe công. Hiện nay, thành phố cũng đang tính toán về tiêu hao, chi phí sử dụng xe công để xem xét chọn thời điểm thích hợp đưa vào áp dụng thực hiện khoán xe công.
Không chỉ Hà Nội, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng đồng tình với cơ chế tăng định mua xe như vậy.
Ông Trần Đình Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, nếu như địa bàn Hà Nội có nhiều taxi còn gặp khó với định mức xe công hiện tại thì với tỉnh lẻ như Quảng Nam, phương tiện công công vốn hạn chế thì việc điều chỉnh định mức xe công là càng cần thiết.
Trước đó, theo báo cáo của các bộ ngành địa phương về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tới Quốc hội, năm 2015, số xe công chuyên dùng dôi ra là 7.000 chiếc nhưng các đơn vị vẫn tiếp tục sắm mới 611 chiếc.
Tính từ ngày 1/1- 17/6, khối Bộ, ngành, cơ quan trung ương đã thực hiện điều chuyển 20 xe ô tô với tổng nguyên giá 12,33 tỷ đồng cho các Bộ, ngành địa phương có nhu cầu sử dụng theo quy định, thực hiện thanh lý 264 xe ô tô phục vụ công tác.
Về tình hình rà soát, sắp xếp xe ô tô công, đến ngày 16/6/2016, đã có 35/43 Bộ, ngành và 45/63 địa phương gửi báo cáo rà soát, sắp xếp xe ô tô về Bộ Tài chính. Còn lại 8/43 Bộ, ngành và 18/63 địa phương chưa có báo cáo rà soát, sắp xếp xe ô tô phục vụ công tác chung gửi Bộ Tài chính.