UBND TP. Hà Nội vừa có Tờ trình gửi HĐND thành phố để xem xét, thông qua Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn 2065.
Theo UBND TP. Hà Nội, Đồ án đã thể hiện những mục tiêu, quan điểm, định hướng tổng thể và các giải pháp trọng tâm phát triển Thủ đô. Trong đó, thể hiện tính chất liên kết vùng, quốc tế của Thủ đô; định hướng phát triển không gian đô thị trung tâm, các thành phố phía Bắc, phía Tây thành phố; nghiên cứu định hướng các trục không gian của thành phố; định hướng phát triển đô thị hai bên trục đường vành đai 4… Đặc biệt, đồ án cũng định hướng sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô Hà Nội.
Theo định hướng quy hoạch, Cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô tại khu vực phía Nam của trục cao tốc Tây Bắc- Quốc lộ 5B, giữa cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ, Quốc lộ 1A, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, đường sắt Thống nhất Bắc- Nam và trục giao thông kinh tế phía Nam, thuộc địa bàn một số xã của huyện Ứng Hòa (TP. Hà Nội).
Sân bay Quốc tế Nội Bài
Vị trí, phạm vi, quy mô cụ thể sẽ được cơ quan tư vấn chuyên ngành nghiên cứu báo cáo cơ quan có thẩm quyền quyết định.
Thời gian dự kiến đầu tư xây dựng sân bay thứ 2 vào năm 2040, đưa vào khai thác sử dụng vào năm 2050.
UBND TP. Hà Nội cho rằng, kết nối phát triển sân bay phía Nam với đô thị Phú Xuyên được quy hoạch theo mô hình đô thị sân bay. Từ đó, sẽ hình thành trung tâm đầu mối dịch vụ vận tải tổng hợp về đường không, đường sắt, đường thủy, đường bộ, trở thành đầu mối giao thông quan trọng của vùng phía Bắc, đô thị cửa ngõ phía Nam của Thủ đô Hà Nội.
Trong giai đoạn chưa triển khai đầu tư dự án sân bay phía Nam, Hà Nội cần có các biện pháp quản lý phát triển phù hợp để đảm bảo điều kiện mặt bằng trong tương lai. Đồng thời, tạo điều kiện cho người dân được khai thác sử dụng tạm để sản xuất, đáp ứng nhu cầu cuộc sống.
Dự kiến, Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn 2065 sẽ được HĐND TP. Hà Nội xem xét, biểu quyết thông qua tại Kỳ họp thứ 14, diễn ra từ ngày 5/12 đến ngày 8/12/2023.