Từ ngày 27/4, Apple bắt đầu cho phép người dùng tự thay pin, màn hình, camera... của iPhone mà không cần đến các cửa hàng Apple Store hoặc cửa hàng uỷ quyền.
Chương trình này hiện mới chỉ được áp dụng tại Mỹ, sau đó sẽ mở rộng ra các thị trường khác. Đây có vẻ là tin vui đối với người dùng iPhone bởi trước nay, họ đều phải đem chiếc iPhone của mình đến các cửa hàng uỷ quyền của Apple để sửa chữa với mức giá không hề rẻ hoặc chấp nhận hình thức kém an toàn hơn là đem đến các tiệm sửa chữa không được Apple công nhận.
Que chọc SIM giá 4 USD của Apple.
Việc của người dùng giờ đây là ngồi nhà, đặt mua các linh kiện cần thiết từ trang web của Apple để tiến hành tự sửa chữa. Lúc này, một chút "rắc rối" bắt đầu phát sinh.
Chẳng hạn, viên pin của iPhone 13 Pro Max đang được Apple bán với giá 71 USD trong khi nếu đem đến trung tâm bảo hành của Apple, mức phí người dùng phải bỏ ra chỉ là 69 USD. Tuy nhiên, nếu người dùng gửi lại cho Apple viên pin đã hỏng, mức giá giảm xuống chỉ còn 47 USD - tức là người dùng cũng có thể tiết kiệm được khoảng hơn 20 USD so với đem đến trung tâm bảo hành.
Tuy nhiên, để có thể sửa iPhone - trừ khi bạn đã có đủ các công cụ để tháo lắp máy - bạn sẽ phải thuê một bộ tool kit của Apple với giá 49 USD trong một tuần.
Tìm kiếm các linh kiện mà Apple ra bán, người ta phát hiện ra một món "phụ kiện" khá thông dụng là que chọc SIM - nằm trong nhóm linh kiện hỗ trợ sửa khay SIM. Món hàng này đang được Apple bán với giá 4 USD - gần 100.000 đồng.
Tại Việt Nam, nếu lên các trang thương mại điện tử, người dùng có thể dễ dàng mua que chọc SIM với giá 1.000 đồng/que - bằng 1% so với giá rao bán của Apple. Thậm chí, có những nơi rao bán que chọc SIM theo lô với giá 18.000/100 que, đồng nghĩa với số tiền 4 USD, người dùng có thể mua 500 chiếc que chọc SIM.
Tại Việt Nam, người dùng có thể mua 100 que với giá 18.300 đồng.
Màn rao bán phụ kiện này của Apple khiến người ta nhớ đến chiếc khăn lau - mà người Việt gọi vui là "iGiẻ" giá 20 USD (gần 500.000 đồng) cách đây không lâu.